Chấn chỉnh tình trạng nâng giá giữ xe

.

Tình trạng một số cá nhân tự ý tổ chức trông giữ xe (chủ yếu là xe máy) ở các bãi đất trống và vỉa hè quanh khu vực chợ đêm Sơn Trà (gần cầu Rồng, thuộc địa bàn phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) không niêm yết giá, thậm chí nâng giá gấp đôi, chèo kéo khách làm ảnh hưởng môi trường du lịch, trật tự an toàn giao thông. Chính quyền quận Sơn Trà đã chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, chấn chỉnh.

Một điểm trông giữ xe tự phát tại vỉa hè đối diện tượng cá chép hóa rồng và phiếu giữ xe mà điểm này đưa cho khách. Ảnh: YÊN GIANG
Một điểm trông giữ xe tự phát tại vỉa hè đối diện tượng cá chép hóa rồng và phiếu giữ xe mà điểm này đưa cho khách. Ảnh: YÊN GIANG

Theo phản ánh của một số du khách, khu vực xung quanh chợ đêm Sơn Trà (dưới chân cầu Rồng) và phía vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn đối diện cầu Tình yêu và tượng cá chép hóa rồng, thuộc phường An Hải Tây) ban đêm thường xuất hiện nhiều điểm trông giữ phương tiện tự phát (chủ yếu là xe máy) và đều thu phí trông giữ xe cao hơn quy định. “Cụ thể, điểm giữ xe trước vỉa hè khách sạn đối diện tượng cá chép hóa rồng, phí giữ xe là 10.000 đồng/xe trong khoảng 10-30 phút. Khi khách có ý kiến thì những người ở đây có thái độ hung dữ, thậm chí đòi đánh khách. Thiết nghĩ, Đà Nẵng nên quản lý vấn đề này, tránh tạo ấn tượng không tốt về một thành phố văn minh, lịch sự”, một du khách phản ánh.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào buổi tối ngày thường, lượng khách gửi xe tại khu vực chợ đêm Sơn Trà và xung quanh tượng cá chép hóa rồng không nhiều. Vào các tối cuối tuần, khu vực này nhộn nhịp hơn, lượng xe gửi cũng đông hơn. Tại vị trí vỉa hè đối diện tượng cá chép hóa rồng, buổi tối có một người đàn ông tầm hơn 50 tuổi và 1 nam thanh niên khoảng hơn 20 tuổi nhận trông giữ xe máy, phí trông xe là 10.000 đồng/lượt/xe máy. Khoảng 20 giờ 50 phút ngày 14-7, khi chúng tôi gửi xe máy ở đây thì nhận được một phiếu giữ xe ghi dòng chữ “Cầu tình yêu”. Sau 10 phút, chúng tôi lấy xe thì được yêu cầu trả 10.000 đồng. Khi tôi thắc mắc thì người trông giữ xe mới thu 5.000 đồng. Ngoài ra, theo khảo sát của chúng tôi, xung quanh khu vực chợ đêm Sơn Trà thường xuyên có 3-4 điểm tổ chức trông giữ xe, thu 5.000 đồng/xe máy/lượt. Tuy nhiên, có điểm niêm yết giá, có điểm không ghi rõ ràng.

Được biết, hiện nay Đà Nẵng vẫn đang áp dụng mức giá trông giữ xe theo Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 4-8-2017 của UBND thành phố ban hành giá dịch vụ trông giữ xe. Cụ thể, giá trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện), xe xích lô, xe ba gác đạp, xe máy… tại các khu vui chơi giải trí, bãi biển, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, khu vực khác, vào ban ngày xe đạp là 2.000 đồng/chiếc/lượt, ban đêm 3.000 đồng/chiếc/lượt. Với xe máy, mô-tô, ban ngày là 4.000 đồng/chiếc/lượt, ban đêm 5.000 đồng/chiếc/lượt. Đối với khu vực chợ thuộc quận, huyện, phường, xã quản lý: xe đạp là 1.000 đồng/chiếc/lượt (ban ngày và ban đêm); với xe máy, mô-tô, gửi vào ban ngày là 2.000 đồng/chiếc/lượt, ban đêm 3.000 đồng/chiếc/lượt. Tại khu vực bệnh viện, xe đạp 1.000 đồng/chiếc/lượt (ban ngày và ban đêm); với xe máy, mô-tô, gửi vào ban ngày là 1.000 đồng/chiếc/lượt, ban đêm 2.000 đồng/chiếc/lượt.

Phụ lục của Quyết định nói trên nêu rõ: Thời gian giữ xe ban ngày từ 6 giờ đến trước 22 giờ. Thời gian giữ xe ban đêm từ 22 giờ đến trước 6 giờ sáng hôm sau. Đối với xe đạp điện, xe máy điện tính bằng giá trông giữ xe máy, mô-tô.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Vương, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Tây cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của công dân, tối 25-6, tổ quy tắc UBND phường tiến hành kiểm tra trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, phát hiện ông Nguyễn C. trông xe trái phép tại vỉa hè trước nhà số 509 Trần Hưng Đạo (thuộc tổ 13 phường An Hải Tây). Ông Nguyễn C. cho hay, ông được ông Hoàng P.P. (SN 1983, trú quận Hải Châu) thuê trông xe, mỗi đêm được trả công 100.000 đồng. UBND phường An Hải Tây đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông P. do hành vi chiếm dụng vỉa hè làm nơi trông giữ xe và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND phường đã tiến hành lập biên bản xử phạt 6 trường hợp để xe máy trên hè phố trái quy định (tổng số tiền 2,1 triệu đồng).

Cũng theo ông Vương, đối với các trường hợp trông giữ xe tại khu chợ đêm Sơn Trà, hiện nay có 6 hộ tham gia trông giữ xe và các hộ này chia nhau thành 3 hộ/đêm. “Đối với các trường hợp này, UBND phường đã phối hợp Công an phường kiểm tra, mời các chủ giữ xe lên làm việc và yêu cầu ký cam kết. Việc giữ xe ở chợ đêm Sơn Trà phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Nếu được cấp phép hoạt động, điểm giữ xe phải có biển hiệu, niêm yết giá, không được chèo kéo khách, không có hành vi đứng xuống lòng đường để vẫy khách làm ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông. Sau khi làm việc, các chủ giữ xe đã cam kết thực hiện theo đúng quy định của pháp luật trong hoạt động giữ xe máy”, ông Vương thông tin thêm.

YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.