Bạn đọc

Nuôi gia cầm gây ô nhiễm trong khu dân cư

07:51, 11/07/2023 (GMT+7)

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn thành phố bày tỏ bức xúc trước tình trạng các hộ dân nuôi gia cầm gây ô nhiễm trong khu dân cư, ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Tình trạng nuôi gà trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.  Ảnh: K.H
Tình trạng nuôi gà trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: K.H

Đơn cử, tại phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), người dân phản ánh tại số nhà K546/72 trên đường Tôn Đản, hộ ông Nguyễn Xuân Diệu tận dụng khu đất trống để chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm trong khu dân cư.

Người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng này lên UBND phường nhưng chưa được xử lý. Một người dân xin được giấu tên chia sẻ, mùi hôi thối lúc nào cũng bao trùm, nhất là vào mùa nắng nóng, người dân đã nhiều lần đề nghị chính quyền can thiệp nhưng tình trạng này vẫn kéo dài. Người dân mong chính quyền địa phương vận động, yêu cầu hộ dân không được nuôi gia cầm trong khu dân cư.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát Mai Xuân Tuấn thông tin, tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, cán bộ công chức địa chính - môi trường phối hợp khu dân cư đến kiểm tra, làm việc với hộ ông Nguyễn Văn Diệu tại lô đất trống khu vực tổ 43.

Qua kiểm tra, hộ ông Diệu có nuôi 2 con heo và một số con vịt xiêm (ngan) còn nhỏ. Lãnh đạo phường đã làm việc và yêu cầu ông Diệu thanh lý số vật nuôi trên, bảo đảm vệ sinh môi trường, không để ảnh hưởng tới người dân xung quanh. Bên cạnh đó, ông Diệu có ý kiến thời gian tới gia đình có việc riêng nên mong UBND phường chấp thuận gia đình ông duy trì việc chăn nuôi hiện nay đến đầu tháng 9-2023 sẽ xử lý dứt điểm. Trong thời gian này, gia đình ông Diệu cam kết hạn chế việc ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Tương tự tình trạng trên, tại góc giao nhau đường Thanh Hóa với đường Khương Hữu Dụng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), người dân phản ánh tình trạng số nhà 128 đã tận dụng lô đất trống nuôi hàng trăm con gà trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường. Vào mùa nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh..

Anh Huỳnh Ngọc Đại, trú đường Thanh Hóa cho biết, mỗi lần người nuôi rải thức ăn cho gà, mùi hôi bay khắp nơi, rất khó chịu. Trong những ngày trời mưa, nước từ chuồng gà chảy ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm rất lớn... Bên cạnh đó, tình trạng nuôi gà này đã diễn ra từ nhiều năm nay. Đề nghị chính quyền địa phương sớm xử lý dứt điểm, trả lại môi trường sạch sẽ cho khu vực.

Trong khí đó, bà Lê Thị Hòa, trú đường Cồn Dầu 1 cho biết, việc chăn nuôi gia cầm trong khu dân cư khiến cho môi trường sống ngày càng ô nhiễm, tạo điều kiện cho các mầm bệnh, ruồi muỗi phát triển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của bà con trong vùng. Mong lực lượng chức năng của phường thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những trường hợp cố tình vi phạm.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên, tại khu vực người dân phản ánh là lô đất trống nằm ở số nhà 128 của hộ bà Tống Thị Mỹ Lệ, chuồng gà rộng khoảng 40m2. Đặc biệt, chuồng gà nuôi trong khu dân cư, xung quanh chuồng nuôi đều có quây tôn che chắn, bên trong có hàng trăm con gà lớn nhỏ.

Bàn về giải pháp xử lý tình trạng này, theo ý kiến lãnh đạo UBND phường Hòa Xuân, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không nuôi gia cầm trong khu dân cư nhưng một số trường hợp vẫn lén nuôi. UBND phường đã chỉ đạo tổ hòa giải tại khu dân cư số 14 đến kiểm tra và làm việc với hộ bà Tống Thị Mỹ Lệ có nuôi gà và phơi xương cá cho gà ăn tại lô đất trống ngã ba Thanh Hóa và Khương Hữu Dụng. Qua buổi làm việc UBND phường yêu cầu bà Lệ cam kết không nuôi gà và không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong khu vực.

KHÁNH HUYỀN

.