Bạn đọc

Chiếm dụng lối thoát hiểm trong khu dân cư

08:43, 13/07/2023 (GMT+7)

Một số người dân lấn chiếm lối thoát hiểm trên tuyến đường Tống Duy Tân và Đỗ Nhuận (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) bằng cách tự ý dựng tôn, xây tường gạch để rào chắn, ngăn vách sai quy định để chứa vật dụng cá nhân, phế thải, phế liệu, nuôi gà… Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại khu dân cư.

Người dân làm cửa sắt chắn lối thoát hiểm bên cạnh số nhà 83 Tống Duy Tân. Ảnh: T.P
Người dân làm cửa sắt chắn lối thoát hiểm bên cạnh số nhà 83 Tống Duy Tân. Ảnh: T.P

Đơn cử, lối thoát hiểm bên cạnh số nhà 83 Tống Duy Tân (tổ 103) đã bị chủ nhà chiếm dụng làm “của riêng” khi rào chắn kín lối thoát hiểm bằng tôn, dựng cổng sắt gây mất mỹ quan đô thị tại khu vực. Điều này làm cho số hộ dân xung quanh lo lắng, bởi nếu có cháy nổ xảy ra sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực lối thoát hiểm cạnh số nhà 83 Tống Duy Tân rộng 1,5m bị chiếm dụng hoàn toàn. Tại đây, chủ hộ N.T.Q tự ý dựng tôn rào kín, làm cổng sắt để kinh doanh phòng trọ. Những người thuê trọ chiếm dụng phần lối thoát hiểm làm nơi chứa các vật dụng sinh hoạt cá nhân và để xe máy trông rất nhếch nhác. Anh N.N.M sống gần đó bức xúc chia sẻ: “Tình trạng chiếm dụng lối thoát hiểm tại số nhà 83 Tống Duy Tân đã tồn tại 3, 4 năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý. Lối thoát hiểm là không gian chung của khu dân cư mà người ta lại dựng tôn, xây cửa nhằm sử dụng riêng”.

Tại con đường gần đó, số nhà 84 Đỗ Nhuận cũng được người dân phản ánh chiếm dụng lối thoát hiểm. Chủ nhà xây dựng cổng sắt kiên cố, khóa kín lại làm ảnh hưởng đến cấu trúc hạ tầng đô thị trong khu dân cư. “Nếu có xảy ra cháy nổ, chúng tôi thoát hiểm như thế nào và ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc này. Tôi mong chính quyền vào cuộc giải quyết, tìm phương án phù hợp trả lại lối thoát hiểm cho các hộ dân”, anh N.T. sống trên đường Đỗ Nhuận cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hòa, Tổ phó tổ dân phố số 103 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) xác nhận thông tin về tình trạng trên: “Sáng 10-7, phường đã xuống lập biên bản, yêu cầu tiến hành tháo dỡ các vật dụng chắn lối thoát hiểm bên cạnh số nhà 83 Tống Duy Tân. Ngoài ra, tôi cũng sẽ gửi thông báo đến từng hộ gia đình có liên quan được biết và đôn đốc việc thực hiện”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, UBND phường đã lập biên bản và yêu cầu chủ nhà số 83 Tống Duy Tân chủ động tháo dỡ toàn bộ tôn, cửa sắt, ngăn vách lối thoát hiểm sai quy định, hoàn trả lại đúng nguyên trạng ban đầu trước ngày 16-7; nếu không thực hiện đúng theo nội dung biên bản, phường sẽ có chế tài xử lý.

Còn về trường hợp lấn chiếm lối thoát hiểm tại đường Đỗ Nhuận phường đã tiếp nhận thông tin và sẽ cho người xuống kiểm tra thực tế để có biện pháp xử lý dứt điểm. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân nhận thức được tầm quan trọng của lối thoát hiểm trong khu dân cư. Từ đó, nâng cao ý thức của người dân về việc sử dụng lối thoát hiểm”, ông Lãnh khẳng định.

THÚY PHƯƠNG

.