Bạn đọc

Bất tiện tình trạng gắn số nhà lộn xộn

07:41, 14/11/2023 (GMT+7)

Tình trạng số nhà trên đường Bàu Năng 3 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) lộn xộn, không theo quy tắc nào ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, giao dịch, liên lạc, kinh doanh của người dân.

Người dân phản ánh tình trạng số nhà lộn xộn tại đường Bàu Năng 3 (phường Hòa Minh). Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh tình trạng số nhà lộn xộn tại đường Bàu Năng 3 (phường Hòa Minh). Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Bà Nguyễn Thị Hương, trú số nhà 37, đường Bàu Năng 3, cho rằng thời gian qua, người dân tự ý gắn biển số nhà lộn xộn, trùng lặp, không theo quy định vì vậy các hộ dân nơi đây mong muốn Phòng Quản lý đô thị quận sớm xem xét, triển khai phương án sắp xếp, quản lý số nhà phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để xác định địa chỉ cư trú của các hộ dân, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở.

Tương tự, ông Phạm Văn Phong, trú đường Bàu Năng 3 cho biết, tình trạng số nhà lộn xộn tại khu vực này tồn tại nhiều năm nay, nhiều gia đình tự ý gắn biển số nhà theo phong thủy dẫn đến tình trạng một con đường có đến vài ba số nhà trùng nhau. Nhà tôi làm kinh doanh, có địa chỉ cửa hàng nhưng rất ít người tìm được bởi tình trạng biển số nhà lộn xộn.

Tuyến đường Bàu Năng 3 có nhiều nhà dân sinh sống, giao với đường Bàu Năng 4, Bàu Năng 5. Theo quan sát, bên tuyến dãy nhà số chẵn sắp xếp đúng theo quy định, các hộ dân đều có biển số nhà. Còn bên dãy nhà số lẻ thì lại lộn xộn. Đặc biệt, biển số nhà 19 nằm giữa 2 số nhà 21 bị trùng lặp, cách số nhà 21 có 4 gia đình chưa lắp biển số nhà.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Sỹ Khánh, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu thông tin, vấn đề số nhà lộn xộn tại đường Bàu Năng 3 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Hòa Minh, đồng thời đề nghị phóng viên liên hệ lãnh đạo phường để nắm rõ thông tin.

Ngày 8-11, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ phường xuống kiểm tra số nhà tại đường Bàu Năng 3. Qua kiểm tra, UBND phường yêu cầu các hộ dân tự gắn biển số nhà không đúng quy định và những hộ dân chưa được cấp biển số nhà liên hệ đến Phòng Địa chính - Xây dựng phường để được hướng dẫn cấp biển số nhà theo đúng quy định. Thời gian qua, vẫn có tình trạng đánh số nhà không theo quy tắc, gây khó khăn cho người dân.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 164/NQ-TP ngày 04-10-2023 tại phiên họp thường kỳ tháng 9-2023, theo đó giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu, xây dựng thống nhất giải pháp quản lý đánh số nhà, đánh số và gắn biển số nhà, hướng dẫn UBND thành phố triển khai thực hiện. Thời gian đến bám sát nội dung hướng dẫn của UBND thành phố, UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo UBND phường triển khai lên phương án đánh số nhà cho các tuyến đường theo đúng quy định. Trước hết, về nguyên tắc bảo đảm việc đánh số nhà, mặt đường và nhà trong ngõ, trong ngách được sử dụng dãy số tự nhiên (1, 2, 3..., n) với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo chiều quy định. Nhà bên trái lấy số lẻ (1, 3, 5, 7...), nhà bên phải lấy số chẵn (2, 4, 6, 8...)...

Ông Lãnh cũng khẳng định thêm, việc chấn chỉnh cấp biển số nhà đúng theo quy định thời gian đến tại đường Bàu Năng 3 sẽ tạo điều kiện để tổ chức, các hộ gia đình thuận lợi trong tiếp nhận các thông tin, thư tín, liên lạc, giao dịch. Đồng thời, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị, quản lý nhà đất, an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy và quản lý dân cư được thuận tiện hơn.

KHÁNH HUYỀN

.