Cần giám sát chặt việc vận hành xử lý khí thải trong khu công nghiệp

.

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân thuộc tổ 74 phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), thời gian từ tháng 12-2023 tới nay có tình trạng phát sinh mùi hôi như mùi hèm, men bia vào ban đêm, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và môi trường sống của người dân.

Một góc khu vực sản xuất bên trong Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một góc khu vực sản xuất bên trong Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Phản ánh với phóng viên Báo Đà Nẵng, các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường Hòa Minh 23 (thuộc tổ 74, phường Hòa Minh) cho biết: vào khung giờ từ 20 giờ tới sáng sớm, tại khu vực này người dân thường xuyên nhìn thấy khói mù kèm theo mùi hôi khó chịu. Khi lần theo mùi này, người dân phát hiện nguồn xuất phát là từ ống khói của các nhà máy sản xuất đang hoạt động trong Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh. Các hộ dân trong tổ 74 Hòa Minh khi đưa ra nhóm lấy ý kiến, có 33/35 người đều cho rằng “có ngửi thấy mùi hôi diễn ra ban đêm”.

Trưa 31-1, chúng tôi lần theo mùi hôi mà người dân phản ánh, tìm tới KCN Hòa Khánh, nhận thấy có 1 ống khói của Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng (Công ty Bamboo) đang hoạt động, tỏa khói màu trắng, có mùi hèm bia đặc trưng. Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Bích Khiêm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu cho biết: đơn vị cũng nhận được phản ánh của người dân liên quan nội dung này. Tuy nhiên, theo phản ánh thì mùi hôi xuất phát từ các nhà máy trong KCN Hòa Khánh. Phía phòng đã trao đổi thì được biết, phía Ban Quản lý (BQL) Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cũng đã làm việc với các đơn vị liên quan để xác minh.

Về vấn đề này, BQL Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, hiện nay, tại KCN Hòa Khánh có 3 doanh nghiệp được BQL cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có công đoạn sấy men bia gồm: Công ty CP Sản xuất Thương mại kỹ thuật Thành Công, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Men hóa và Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng (Công ty Bamboo). Qua theo dõi, tại thời điểm phản ánh chỉ có dự án của Công ty Bamboo hoạt động vào ban đêm.

Dự án “Nhà máy sấy thức ăn chăn nuôi” của Công ty Bamboo được BQL cấp Giấy phép môi trường lần đầu ngày 19-9-2023, cấp lại ngày 3-1-2024. Nội dung Giấy phép môi trường đã cấp đều được công khai trên Trang thông tin điện tử của BQL. Từ ngày 18 đến 20-12-2023, BQL đã lấy mẫu đột xuất kiểm tra việc vận hành các hệ thống xử lý khí thải từ lò hơi, hệ thống sấy hèm và men bia tại dự án nhằm bảo đảm khí thải không có thành phần hóa chất độc hại. Kết quả quan trắc và phân tích mẫu khí thải do Phân viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động và Bảo vệ môi trường miền Trung thực hiện cho thấy các thông số giám sát xả thải bảo đảm theo QCVN 19:2009/BTNMT (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ).

Để khoanh vùng nguồn phát sinh mùi hôi theo phản ánh, tối 23-1-2024, BQL phối hợp UBND quận Liên Chiểu làm việc với một số hộ gia đình tại khu vực Hòa Minh 23. Tuy nhiên, các hộ dân cho biết việc phản ánh mùi hôi đến từ KCN Hòa Khánh mới chỉ là phỏng đoán, chưa có cơ sở khẳng định. Qua rà soát, các vị trí phát sinh phản ánh có khoảng cách từ 1,3 - 3km tính từ dự án của Công ty Bamboo, trong khi pháp luật hiện nay chưa có quy chuẩn cụ thể về mùi hôi, do đó, việc xác định và xử lý đơn vị phát sinh mùi hôi gặp một số khó khăn nhất định. Ngày 30-1-2024, Công ty Bamboo có văn bản thông báo về việc thay đổi thời gian hoạt động sản xuất sang ban ngày kể từ 31-1-2024.

“Để tiếp tục khoanh vùng, xác định đối tượng phát sinh mùi gây ảnh hưởng đến khu vực lân cận, BQL đã đề nghị Công ty Bamboo lưu trữ các thông tin, tài liệu xác định thời gian hoạt động trong thời gian đến để đối chiếu với phản ánh của công dân; đồng thời yêu cầu công ty rà soát toàn bộ hệ thống xử lý mùi, khí thải; bổ sung các công nghệ, giải pháp cần thiết để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. BQL sẽ tăng cường giám sát các dự án có công đoạn sấy hèm, men bia, đồng thời phối hợp cộng đồng dân cư để theo dõi diễn biến của tình trạng phát sinh mùi khó chịu, có biện pháp xử lý theo quy định”, đại diện BQL Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết thêm.

“Công ty Bamboo thành lập mới chứ không phải chuyển từ nơi khác về, toàn bộ nhiên liệu của công ty là chất hữu cơ gồm hèm bia, men bia. Quá trình sấy có khí thải phát ra nhưng không gây ô nhiễm môi trường, không gây mùi độc hại mà chỉ có mùi đặc trưng. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục bổ sung các công nghệ, giải pháp cần thiết để đảm bảo môi trường trong quá trình hoạt động”, ông Nguyễn Đức Lý, quản lý sản xuất Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng khẳng định.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.