Không để mọc bến xe cóc trong khu dân cư

.

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường xung quanh bến xe Đà Nẵng (nhất là địa bàn quận Liên Chiểu) xuất hiện hàng loạt nhà xe chở khách đường dài mở văn phòng, cho xe đậu dưới lòng đường gây cản trở giao thông, thậm chí còn tổ chức đưa đón khách ngay tại văn phòng, biến nơi đây thành những “bến cóc”.

Xe khách của nhà xe Quỳnh Nhật đậu đỗ và đón khách lên xe ngay trước văn phòng đặt tại đường Hoàng Thị Loan, quận Liên Chiểu. (Ảnh cắt từ video trưa 23-2). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Xe khách của nhà xe Quỳnh Nhật đậu đỗ và đón khách lên xe ngay trước văn phòng đặt tại đường Hoàng Thị Loan, quận Liên Chiểu. (Ảnh cắt từ video trưa 23-2). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Khoảng 11 giờ trưa 23-2, chúng tôi bắt gặp xe khách mang nhãn hiệu nhà xe Quỳnh Nhật (văn phòng đặt tại đường Hoàng Thị Loan, quận Liên Chiểu) đang đậu đỗ ngay trước cửa văn phòng này. Tấm biển hiệu ghi rõ: “Nhà xe Quỳnh Nhật, chuyên tuyến Đà Nẵng - Sài Gòn - Cần Thơ. Điều đáng nói, chiếc xe này tổ chức đón khách và đưa hàng hóa lên xe ngay tại đây. Trước khi xe tới đón khách, phía vỉa hè trước cửa văn phòng nhà xe này có khoảng hàng chục khách hàng đã ngồi chờ sẵn; cạnh đó là nhiều thùng hàng hóa đã để sẵn trên vỉa hè. Trong thời gian chờ khách lên xe, chiếc xe vẫn nổ máy và để nguyên xi nhan bên phải nháy liên tục. Qua hơn 30 phút, sau khi đón khoảng hàng chục khách lên xe và kê gọn hàng hóa dưới gầm, chiếc xe từ từ lăn bánh, qua khỏi nút giao Hoàng Thị Loan thì quay ngược về phía ngã ba Huế và đi thẳng hướng phía nam.

Tiếp tục ghi nhận, tại các trục đường ngang ở cả hai phía, nối vuông góc với tuyến đường Nam Trân dẫn vào bến xe Trung tâm Đà Nẵng có hàng chục văn phòng đại diện của rất nhiều nhà xe chuyên chở khách, chạy các tuyến cố định từ Đà Nẵng đi khắp các địa phương khác trong cả nước. Hầu hết, các văn phòng này đều có tên, bảng hiệu ghi rõ lịch trình xe chạy. Nhiều nhà xe còn để hẳn xe khách (đa phần là loại xe trên 30 chỗ) phía dưới lòng đường phía trước văn phòng của mình. Đơn cử, đường Nguyễn Thái Bình (đường rộng 7,5m) có văn phòng của nhà xe Tú An chạy tuyến Đà Nẵng - Tây Ninh.

Trưa 23-2, chúng tôi ghi nhận thấy có 1 xe khách mang tên nhà xe Tú An đang dừng đỗ tại đây. Trong văn phòng có một vài nhân viên làm việc. Tuy nhiên, thời điểm này xe không đón khách. “Tôi thấy khu vực quanh bến xe có rất nhiều nhà xe khách đến mở văn phòng, họ thường xuyên đậu đỗ xe bên 1 làn xe gây cản trở giao thông. Không rõ là họ có được cơ quan chức năng cấp phép để mở nhà xe ở các đoạn đường trong khu dân cư, đường từ 7,5m trở xuống hay không?”, một người dân trên đường Nguyễn Thái Bình thắc mắc.

Liên quan nội dung này, theo UBND quận Liên Chiểu cho hay: UBND quận chỉ cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh theo lĩnh vực kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng vận tải, không cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo hình thức hoạt động mở văn phòng đưa đón khách. “Việc xe chở khách hoạt động gây mất trật tự giao thông, thường xuyên đậu đỗ bên 1 làn xe gây cản trở giao thông theo phản ánh, UBND quận Liên Chiểu đã giao cho Công an quận tăng cường công tác tuần tra, xử lý”, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho hay.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an quận Liên Chiểu cho biết, đối với thông tin và hình ảnh phóng viên Báo Đà Nẵng cung cấp đối với việc nhà xe Quỳnh Nhật đón khách tại văn phòng, đơn vị đã tiến hành mời chủ nhà xe lên làm việc và viết tường trình. “Nếu nhà xe có hợp đồng đón khách đoàn đi tham quan, du lịch thì phải chứng minh đầy đủ bằng hợp đồng, chúng tôi sẽ nhắc nhở, đồng thời buộc nhà xe viết cam kết không vi phạm. Trường hợp xe chạy tuyến cố định thì phải đón khách trong bến, nếu nhà xe tổ chức đón tại văn phòng thì chúng tôi sẽ lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định”, vị này cho hay.

Đối với những trường hợp nhà xe mở văn phòng tại các tuyến đường quanh bến xe trung tâm, vị đại diện này cho biết: “Việc các nhà xe mở văn phòng thì phải được cấp phép theo quy định, các tuyến đường nêu trên hiện chưa có biển cấm dừng đỗ thì họ có thể dừng, đỗ theo quy định, trường hợp họ dừng xe để đón khách, qua kiểm tra, phát hiện thì chắc chắn sẽ bị xử phạt”.

Chiều 23-2, trao đổi thêm với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Phạm Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng khẳng định: nhà xe Quỳnh Nhật đúng là chuyên chạy chở khách tuyến cố định, có đăng ký tại bến xe Đà Nẵng đi Cần Thơ. “Như vậy, nhà xe phải đón khách trong bến và chạy theo đúng lộ trình cố định đã đăng ký. Việc nhà xe đón khách tại đường Hoàng Thị Loan là đón trái tuyến, là hoàn toàn sai quy định. Vấn đề này Thanh tra giao thông của Sở Giao thông vận tải có thể căn cứ vào hình ảnh và xử phạt nguội theo quy định”, ông Lợi cho biết thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.