Người dân mòn mỏi chờ mở rộng tuyến kiệt K577

.

Nhiều năm nay, các hộ dân sinh sống kiệt K577, đường Tôn Đản, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ liên tục phản ánh, tuyến kiệt ngày càng xuống cấp, mỗi khi trời mưa là ngập nước nên ảnh hưởng đến sinh hoạt và việc đi lại của người dân trong khu vực. Báo Đà Nẵng nhiều lần phản ánh, tuy nhiên đến nay cơ quan chức năng chưa triển khai. Người dân đề nghị chính quyền địa phương phối hợp UBND quận sớm cải tạo, mở rộng, xây dựng tuyến kiệt an toàn - văn minh - sạch đẹp.

Người dân tổ dân phố 45 mòn mỏi chờ mở rộng tuyết kiệt K577, đường Tôn Đản, (phường Hòa Phát). Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân tổ dân phố 45 mòn mỏi chờ mở rộng tuyết kiệt K577, đường Tôn Đản, (phường Hòa Phát). Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Bà Nguyễn Thị Thu, trú tại kiệt K577 cho biết, kiệt nằm trong dự án bắc Lê Trọng Tấn, thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Năm 2018, người dân trong tổ dân phố phấn khởi, khi nhận thông tin về việc nâng cấp, cải tạo và mở rộng các tuyến đường kiệt K577 khớp nối với kiệt K609 và K613, đường Tôn Đản, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa triển khai. Người dân bày tỏ mong muốn, trong năm 2024, lãnh đạo các cấp, UBND quận quan tâm, kiểm tra, đôn đốc các bộ phận liên quan phê duyệt mở rộng tuyến kiệt để người dân thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Tương tự, ông V.Đ.H, trú tại kiệt K577 bức xúc nói, kiệt có lòng đường nhỏ hẹp, nếu có sự cố cháy, nổ thì quá trình thoát hiểm gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh đó, khu vực có địa hình thấp nên mỗi khi trời mưa nước không thoát được, phát sinh ruồi, muỗi ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Ngoài ra, ngay đầu kiệt trở thành điểm tập kết rác, gây ô nhiễm mô trường, mất mỹ quan đô thị. Các hộ dân trong tổ dân phố nhiều lần phản ánh nhưng đến nay cơ quan chức năng chưa triển khai mở rộng kiệt K577.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Hòa Phát thông tin, kiệt 577 có 118 hộ dân, UBND phường cũng nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân mong mỏi cơ quan chức năng, hỗ trợ kinh phí để tuyến kiệt sớm mở rộng.

Theo ghi nhận của phóng viên, phản ánh của người dân là đúng thực tế, kiệt K577 khớp nối với kiệt K609 và K613 đường Tôn Đản, khu vực có nhiều phòng trọ và nhà dân sinh sống. Tại thời điểm phóng viên có mặt, người dân lén đổ trộm rác khiến tuyến kiệt càng thêm nhếch nhác, ô nhiễm môi trường.

Lý giải nguyên nhân tuyến kiệt chậm triển khai, ngày 22-2, ông Phùng Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát cho biết, kiệt K577 nằm trong dự án bắc Lê Trọng Tấn, sau khi Covid-19 bùng phát, dự án tạm dừng đến nay. UBND phường đã có đề xuất, báo cáo cho UBND các cấp về việc cho tiếp tục triển khai thi công tuyến kiệt này. Thời gian đến, nhằm bảo đảm việc kịp thời ứng phó với cháy nổ tại các khu dân cư, đặc biệt là khu vực dân cư ở trong các kiệt, hẻm nhỏ, khi có chủ trương phê duyệt đầu tư kinh phí cho dự án, UBND phường sẽ phối hợp UBND quận sớm triển khai, để tuyến kiệt an toàn - văn minh - sạch đẹp, người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Ông Hoàng thông tin thêm, căn cứ Quyết định số 5608/QĐ-UBND ngày 10-9-2017 của UBND thành phố về phê duyệt chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn công trình, khu vực phía bắc đường Lê Trọng Tấn; đồng thời, xét đề nghị của UBND quận Cẩm Lệ tại tờ trình số 195/TTr-UBND ngày 29-12-2023 về việc đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Do đó, ngày 20-2-2024, UBND thành phố quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khu vực phía bắc đường Lê Trọng Tấn, loại và cấp công trình thuộc công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp IV, cấp quyết định chủ đầu tư là Chủ tịch UBND thành phố, chủ đầu tư kiêm quản lý dự án thuộc UBND quận Cẩm Lệ, và tuyến kiệt sẽ thực hiện trong năm 2024 với giá trị tổng mức đầu tư 8,2 tỷ đồng.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.