Bạn đọc

Cần kiểm tra cơ sở kinh doanh thủy, hải sản gây ô nhiễm

09:07, 22/05/2024 (GMT+7)

Các hộ dân sinh sống trên đường Trương Quốc Dụng phản ánh, cơ sở kinh doanh thủy, hải sản tại số nhà 44-46 đường Lý Nhật Quang, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), trong quá trình hoạt động kinh doanh phát tán mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân trong khu vực.

Người dân phản ánh cơ sở kinh doanh thủy, hải sản tại số nhà 44-46 đường Lý Nhật Quang, phường Nại Hiên Đông phát tán mùi hôi trong khu dân cư.  Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh cơ sở kinh doanh thủy, hải sản tại số nhà 44-46 đường Lý Nhật Quang, phường Nại Hiên Đông phát tán mùi hôi trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Theo người dân phản ánh, vừa qua lãnh đạo UBND quận Sơn trà có thông báo yêu cầu cơ sở kinh doanh thủy, hải sản này, trong quá trình hoạt động phải có biện pháp che chắn và di dời quạt hút thải khí lên cao. Tuy nhiên, đến nay chủ cơ sở vẫn chưa có biện pháp để hạn chế mùi hôi phát tán trong khu dân cư. Người dân đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý để bảo đảm môi trường sống trong lành cho người dân.

Một người dân xin được giấu tên cho biết: “Gia đình tôi cách cơ sở kinh doanh thủy hải sản 200m nhưng mùi hôi vẫn bủa vây, đặc biệt khi có gió lớn, mùi hôi từ cơ sở này phát tán khắp nơi, người dân nhiều lần phản ánh tuy nhiên đến nay chính quyền địa phương chưa xử lý triệt để”.

Liên quan đến tình trạng này, đại diện quản lý Công ty TNHH MTV Đạt Phú Nguyên cho biết, cơ sở hoạt động từ năm 2017 và có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất, kinh doanh, số cấp 124/2023/ATTP-ĐN, có hiệu lực 3 năm do Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố cấp. Công ty có hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải với Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà. Bên cạnh đó, công ty tạo việc làm cho 20 công nhân trên địa bàn phường. Người dân phản ánh cần di dời quạt hút thải khí lên cao, tuy nhiên đây thực chất là cục nóng điều hòa để cấp đông sản phẩm, không phải là quạt khí thải.

Ngày 6-5, qua ghi nhận thực tế, cơ sở nằm trên đường Lý Nhật Quang giao với đường Trương Quốc Dụng, khu vực có nhiều nhà dân sinh sống, công ty có 3 tầng để hoạt động với quy mô khoảng 250m2, mặt hàng kinh doanh gồm tôm, cá, mực, nghêu, cua ghẹ... Bên ngoài cơ sở có tấm biển ghi tên Công ty TNHH MTV Đạt Phú Nguyên. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, cơ sở đang hoạt động, điều đáng nói tại khu vực phía sau công ty gần nhà dân sinh sống ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Trước tình trạng ô nhiễm này, ông Hồ Tấn Phước, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo phường tiến hành kiểm tra thực tế cơ sở kinh doanh thủy, hải sản tại số nhà 44-46, chủ cơ sở tên là Vũ Đức Trường, công ty có mã số kinh doanh 0401321138 do Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cấp, đăng ký lần đầu ngày 16-12-2009, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 17-1-2023 và chủ cơ sở cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan như giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra cơ sở không phát sinh mùi hôi. Tuy nhiên, để bảo đảm sức khỏe cho người dân, UBND phường yêu cầu công ty trong quá trình hoạt động phải thường xuyên dọn vệ sinh sạch sẽ, tẩy rửa và khử mùi hôi tại các hệ thống cống thoát nước trong xưởng nhằm tránh phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống trên đường Trương Quốc Dụng.

Bàn về giải pháp xử lý, ông Đặng Đình Hưởng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà cho biết, lãnh đạo quận vừa tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên kênh Tổng đài 1022. Về lâu dài để xử lý dứt điểm tình trạng này, UBND quận chỉ đạo phường Nại Hiên Đông thường xuyên kiểm tra, theo dõi cơ sở để bảo đảm sức khỏe cho người dân và môi trường sống trong lành cho khu vực.

KHÁNH HUYỀN

.