Bạn đọc

Xe thô sơ chở hàng cồng kềnh: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

07:47, 04/12/2024 (GMT+7)

Thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại, mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao. Thế nhưng, đi kèm với đó là tình trạng người điều khiển mô-tô, xe gắn máy chở hàng hoặc kéo theo hàng hóa cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến người tham gia giao thông bất an.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố xử lý một trường hợp xe máy kéo theo xe bò trên đường Võ Chí Công, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: PHƯỚC AN
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố xử lý một trường hợp xe máy kéo theo xe bò trên đường Võ Chí Công, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: PHƯỚC AN

Tiềm ẩn nguy hiểm

Khoảng 16 giờ ngày 27-11, trên tuyến đường Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê), một người đàn ông đi xe máy kéo theo xe bò chất nhiều thanh thép dài chừng 4m lưu thông theo hướng về cầu vượt ngã ba Huế. Do chở nặng, chiếc xe bò phía sau liên tục chao lắc, phần thép phía sau xe đung đưa. Trước cảnh này, nhiều người di chuyển cùng chiều không khỏi lo lắng, bất an.

Trước đó, trưa ngày 26-11, người đi đường cũng chứng kiến một người đàn ông đạp xe xích-lô chở theo tấm tôn dài hơn 4m di chuyển trên đường Tôn Đức Thắng. Lúc này, mật độ phương tiện đi lại rất đông và người tham gia giao thông một phen “thót tim” khi người đàn ông này liên tục hét lớn: Tránh đường! tránh đường!

Chị Ngô Thị Thùy Uyên (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê), ngao ngán lắc đầu trước những nguy hiểm do phương tiện thô sơ kéo chở vật nặng gây ra. “Nhiều lần chứng kiến va chạm trên đường nên khi thấy phương tiện thô sơ chở tôn, sắt thép, tôi rất sợ”, chị Uyên chia sẻ. Là tài xế xe tải có nhiều năm kinh nghiệm, anh Phan Văn Hải (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), cho rằng, xe ba bánh hay xe thô sơ thường có cấu trúc đơn giản, không được trang bị hệ thống an toàn hiện đại.

Khi chở hàng cồng kềnh, trọng tâm của xe dễ bị mất cân bằng, khiến người lái khó có thể kiểm soát phương tiện, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc khi vào cua. Việc mất kiểm soát có thể dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng. Chính vì vậy, khi điều khiển xe tải lưu thông trên đường, anh thường xuyên giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện trên.

Tăng cường xử lý

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước các xưởng cán tôn, xà gồ, cắt kính… trên tuyến đường Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Đại Hành, Võ Chí Công… đội quân xe ba bánh, xe thô sơ kéo theo xe bò thường xuyên túc trực chờ vận chuyển hàng hóa cho khách.

Thiếu tá Trần Viết Chinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Liên Chiểu cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã kiểm tra, xử lý 19 trường hợp chở hàng cồng kềnh, 4 trường hợp xe quá khổ, 5 trường hợp xe quá tải và 51 trường hợp kéo, đẩy xe khác. Qua đó xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. Thời gian gần đây nhờ tuyên truyền, xử lý mạnh tay, tình trạng xe thô sơ chở hàng cồng kềnh ở trên các tuyến đường đã giảm nhiều.

“Từ nay đến Tết Nguyên đán, đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý, mở các đợt cao điểm ra quân nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông”, Thiếu tá Trần Viết Chinh nói.Theo Thượng tá Hồ Thanh Hiền, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn thành phố kiểm tra, xử lý 1.201 trường hợp, tạm giữ 114 phương tiện mô-tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, đặc biệt khi thời điểm Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Giám đốc Công an thành phố về triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, với quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông, không để tình trạng tổ chức đua xe trái phép, ùn tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra.

Ngoài ra, lực lượng công an sẽ chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đến người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, công nhân với quyết tâm hình thành văn hóa giao thông, nhất là văn hóa “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Đồng thời huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ trên các tuyến đường giờ cao điểm và xử lý nghiêm khi phát hiện trường hợp vi phạm.

PHƯỚC AN

.