Bạn đọc viết

Kỳ nghỉ hè thú vị của con tôi

.

Những năm trước, sau khi kết thúc 9 tháng học của con, tôi và vợ luôn bàn bạc việc sắp xếp 3 tháng hè. Cả hai chúng tôi đều là những người kinh doanh nên ban ngày không có thời gian ở nhà để sát sao bên con. Tôi nghĩ rằng, kỳ nghỉ hè là thời gian để con thư giãn nên vợ chồng tôi không cho cháu học thêm bất kỳ môn học hay môn năng khiếu nào.

Suy đi tính lại, cuối cùng tôi và vợ nhất trí cho con về quê ngoại. Hai cậu của con tôi làm nông, hứa chăm sóc chu đáo đứa cháu cưng. Khi tôi đề cập chuyện về quê, thằng bé thích thú lắm, ngay lập tức tự giác thu xếp quần áo vào balô.

Những ngày con ở quê, tôi thường gọi điện hỏi thăm xem con có thích nghi được không. Con than rằng, nắng làm đen da nhưng kèm theo tiếng cười sảng khoái, rồi kể đủ thứ chuyện, như sáng sớm bị cậu đánh thức để nhặt trứng vịt trong chuồng, ra đồng chăn vịt, nhổ cỏ.

Có hôm, thằng bé đi thăm câu, giăng lưới bắt cá. Buổi trưa, thằng bé về nhà sớm để xem bà và các dì nấu ăn, nhưng không quên ghé ao sau nhà hái rau muống, rau đắng... Sau bữa cơm trưa, con được ngủ đến 15 giờ rồi tiếp tục theo cậu đi cắm câu, tát mương, mò cá.

Khi mặt trời xuống sau lũy tre làng, cậu cháu rủ nhau tắm sông. Con tôi được các cậu dạy bơi lội và kỹ năng thoát đuối nước theo phương pháp dân gian. Mỗi buổi tối, thằng bé được đưa đi chơi quanh xóm, làm quen nhiều bạn cùng trang lứa và cả “những người bạn lớn tuổi”, cùng ngồi nhâm nhi tách trà cứ như lão nông miệt vườn. Cứ thế, dần dần con tôi tự thức dậy vào buổi sáng; việc ăn uống, vui chơi, nghỉ ngơi theo giờ giấc hẳn hoi. 

Dù rất nhớ con nhưng vì muốn trẻ sống tự lập trong môi trường mới nên chúng tôi chỉ gọi điện chứ không về thăm con. Sau một tháng xa nhà, con tôi đã biết nấu cơm bằng củi, làm bếp, giặt áo quần bằng tay, mò cá, gặt lúa, đan rế... Con còn khoe với vợ chồng tôi rằng: “Con đã biết bơi lội, kể cả bơi xuồng nữa”. 

Ngày đón con về để chuẩn bị vào năm học mới, vợ chồng tôi xúc động. Chao ôi, thằng bé dù đen nhẻm nhưng trông cứng cáp. Hai cậu còn đề nghị tôi chuyển trường cho cháu về quê học...

Thấy kỳ nghỉ hè ở quê tuyệt vời nên năm nào tôi cũng gửi con về ngoại. Theo tôi, các bậc cha mẹ cũng nên cho con mình có những ngày hè bổ ích tương tự như vậy, thay vì bắt con miệt mài bên những trang sách suốt 12 tháng. Chúng ta có nhiều phương pháp để con học theo cách chơi mà học, qua đó giúp trẻ trang bị kỹ năng sống làm hành trang tự tin vào đời.

ĐẶNG TRUNG THÀNH

;
.
.
.
.
.
.