.

Cần phối hợp bảo vệ cây xanh đường phố

.

Ở Đà Nẵng đang có tình trạng ngành Điện lực chặt tỉa cây xanh để bảo đảm an toàn lưới điện cao áp, nhưng lại không bảo đảm các quy định về kỹ thuật. Việc chặt tỉa mang tính “tàn phá”, cắt theo kiểu kỳ lạ là cắt ngang ngọn, tỉa 1/2 tán cây hoặc tỉa trụi cây không đúng kỹ thuật, lại không làm bằng những dụng cụ chuyên dùng, dẫn đến tình trạng cây xơ xác trông rất phản cảm.

Trong khi đó, việc đốn, tỉa, chặt hạ cây xanh đều có quy định chung và là nhiệm vụ của Công ty Công viên cây xanh. Chưa kể sau khi cắt tỉa cành, lá cây không được dọn đi mà để lại trên hè phố khá lâu, thậm chí có nơi lâu đến cả nửa tháng.

Một số những người vô ý thức đã châm lửa đốt lá cây, gây tình trạng khói bụi và mất mỹ quan đô thị. Nguyên nhân một phần cũng do Công ty Môi trường đô thị chỉ dọn quét ở những tuyến đường có mặt cắt từ 10,5m trở lên, còn đường từ 7,5m trở xuống, nhân viên của công ty chỉ đi thu gom rác của các hộ gia đình

Được biết, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng có ký quy chế phối hợp với Công ty Công viên cây xanh về việc chặt hạ, cắt tỉa cành, nhánh, rễ cây xanh trên địa bàn các quận Hải Châu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang nhằm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp cũng như sự phát triển cây xanh công cộng; trong đó, có kèm theo điều kiện khi cắt tỉa phải thông báo bằng công văn đến Công ty Công viên cây xanh.

Sau khi Công ty Công viên cây xanh đi khảo sát, báo cáo lên Sở Xây dựng, công ty sẽ cử người và phương tiện cùng tham gia mới được cắt tỉa cành. Quy định là như vậy, nhưng thực tế là việc chặt tỉa vẫn khá tùy tiện, mạnh ai nấy làm. Theo quy định, cây xanh đô thị do Công ty Công viên cây xanh quản lý, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào tự ý cắt tỉa mà không báo, không xin phép là sai, tình trạng cắt tỉa chẳng theo quy trình nào cả, vừa gây mất mỹ quan thành phố vừa làm cây xanh bị suy yếu.

Để khắc phục tình trạng trên, các bên liên quan cần nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp đã có giữa ngành Điện lực và Công ty Công viên cây xanh, trong đó cần quy định luôn việc thu dọn cành lá sau khi cắt tỉa, nếu chưa có quy định trên thì cần có thêm bên thứ 3 là Công ty Môi trường đô thị có trách nhiệm thu dọn ngay sau cắt tỉa.

Chấn chỉnh việc quản lý, bảo vệ cây xanh đô thị là một việc cần quan tâm một cách nghiêm túc, phải có sự thống nhất, phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan liên quan. Nên chăng có giải pháp lâu dài đối với việc trồng cây gì đưới hành lang điện cao thế, để hạn chế tối đa việc chặt tỉa, vừa bảo đảm an toàn lưới điện, vừa bảo đảm mỹ quan đô thị và không gian xanh cho thành phố.

DÂN HÙNG

;
.
.
.
.
.