Pháp luật

Ma túy - hiểm họa khó lường

09:44, 18/06/2010 (GMT+7)

Nằm ở vị trí trung độ của cả nước, thành phố Đà Nẵng là một trong những nơi tìm đến ẩn náu và hoạt động của nhiều loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy. Thời gian qua, chính quyền thành phố đã ban hành các chương trình hành động, kế hoạch nội dung cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội.

Các đối tượng sử dụng ma túy bị phát hiện, bắt giữ tại quán bar EVE Pub, Đà Nẵng. 

Những năm qua, các lực lượng chức năng của thành phố đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, sử dụng trái phép ma túy (chủ yếu từ nơi khác chuyển đến). Mặc dù không phải là địa bàn trọng điểm về ma túy nhưng hoạt động và những nguy cơ mà loại tội phạm này gây ra vẫn hết sức phức tạp, khó lường. Vì vậy, phòng chống, ngăn chặn tệ nạn ma túy và các loại tội phạm liên quan đến ma túy là cuộc chiến đấu không khoan nhượng, đòi hỏi sự tham gia của cả cộng đồng, trong đó có vai trò quan trọng của các lực lượng chức năng.

Trong thời gian qua, số đối tượng sử dụng cũng như các vụ phạm tội liên quan đến ma túy trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an, Biên phòng thành phố đã phát hiện, bắt giữ 23 vụ, 28 đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 70gam heroin, 153,1gam cần sa, 24gam ma túy tổng hợp (loại MDMA), 12 xe máy, 25 điện thoại di động, trên 60 triệu đồng và một số tang vật, tài sản có liên quan. Đối với số đối tượng nghiện, Công an thành phố đã phát hiện, xử lý 168 trường hợp nghiện ma túy.

Trong đó, quận Hải Châu 74 trường hợp, Thanh Khê 60 trường hợp. Lực lượng Công an đã lập hồ sơ đưa đi tập trung cai nghiện bắt buộc 150 trường hợp; bắt, xử lý hình sự 18 đối tượng nghiện phạm tội trong các vụ án ma túy; phạt tiền, giao gia đình bảo lãnh giáo dục hàng chục trường hợp vi phạm lần đầu về việc sử dụng ma túy tổng hợp. Đối tượng sử dụng ma túy đa số đều chưa đến tuổi 30.

Điển hình vào lúc 2 giờ 30 phút ngày 26-5, Công an phường Hải Châu 1 phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và kinh tế Công an quận Hải Châu kiểm tra đột xuất quán bar EVE Pub, Đà Nẵng. Tại hiện trường có gần 40 thanh-thiếu niên đang nhảy nhót điên cuồng trong tiếng nhạc kích động. Qua kiểm tra giấy tờ và tiến hành thử test, phát hiện 20 đối tượng (có kết quả dương tính) sử dụng chất ma túy đang trong tình trạng say thuốc. Có nhiều đối tượng nghiện nặng, tái nghiện nhiều lần. Điều đáng nói, trong số đối tượng bị phát hiện đang sử dụng ma túy có nhiều em là học sinh, vị thành niên.

Theo Thượng tá Trần Văn Long - Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng chống ma túy Công an thành phố Đà Nẵng - và nhiều cán bộ trực tiếp tham gia mặt trận này thì con đường đến với ma túy của các em thanh-thiếu niên thường bắt đầu từ sự thiếu tu dưỡng rèn luyện, thích ăn chơi đua đòi, thiếu sự quan tâm của gia đình. Khi đã trót sa chân lỡ bước vào con đường nghiện ngập, bị gia đình ruồng bỏ, người thân quay lưng, cách duy nhất để họ có tiền thỏa mãn cơn nghiện, là lôi kéo người khác vào con đường nghiện hút và cung cấp ma túy cho những con nghiện mới này.

Và cứ thế, theo cái vòng luẩn quẩn đó, không ít đối tượng trong các vụ án ma túy vừa là tội phạm vừa là nạn nhân. Số liệu điều tra của các cơ quan chức năng cho thấy có đến 67,8% số đối tượng nghiện ma túy ở độ tuổi từ 17 đến 35 và đa số các đối tượng phạm tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy chỉ ở độ tuổi dưới 30 và đều là những con nghiện từ khi tuổi còn rất trẻ.

Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng của ngành chức năng và toàn xã hội, nhưng những năm gần đây, tội phạm ma túy vẫn tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp. Chính vì thế, cuộc chiến chống ma túy của cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng vẫn đang tiếp tục ở mọi cấp, mọi ngành và mỗi gia đình, mỗi cá nhân.

Bài và ảnh: LÂM KHÁNH

.