.

Bắt giam "luật sư dỏm" lừa đảo hơn 1 tỷ đồng

.

(ĐNĐT) - Với mác thạc sĩ, luật sư, Đặng Thị Lê (SN 1964, thường trú khối phố 3, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, tạm trú đường Thanh Thủy, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) đã giăng bẫy hàng loạt nạn nhân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Chân dung Đặng Thị Lê
Chân dung Đặng Thị Lê

Chiều 14-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng nghi can Đặng Thị Lê về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, vào khoảng đầu tháng 5-2013, Phòng PC46, Công an thành phố nhận được đơn thư của nhiều người tố cáo Đặng Thị Lê có hành vi chiếm đoạt tài sản. Ngay sau đó, lãnh đạo Phòng PC46 nhanh chóng chỉ đạo các trinh sát, điều tra viên vào cuộc điều tra, làm rõ.

Qua quá trình điều tra được biết, năm 2009, Đặng Thị Lê cùng chồng từ Lạng Sơn vào thành phố Đà Nẵng sinh sống tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Năm 2010, Lê và chồng ly thân. Tháng 8-2011, Lê về sống cùng con tại đường Thanh Thủy (phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). Tại đây, Lê quen biết với chị N. (hàng xóm). Trong quá trình thân quen, Lê giới thiệu mình là thạc sĩ, luật sư, có quen biết với lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng, các quận, huyện và cả Trung ương nên có khả năng xin cho người khác làm việc tại các ngân hàng, sân bay, xin thuê chung cư, xin chuyển công tác cho những người đang công tác tại các tỉnh khác về Đà Nẵng, xin vay vốn của nguồn vốn Chính phủ…

Nghe lời giới thiệu ngon ngọt, chị N. rất tin tưởng. Từ tháng 6 đến tháng 7-2012, chị N. có người em gái đang muốn xin thuê chung cư của thành phố nên nhờ Lê giúp đỡ. Lê bảo phải chung chi 50 triệu đồng, chị N. đã đồng ý. Chị N. bảo em gái đưa trước cho Lê 20 triệu đồng và hứa khi nào hoàn thành sẽ đưa nốt. Cùng thời điểm này, chị N. giới thiệu cho 6 trường hợp khác để nhờ Lê xin chung cư. Tổng số tiền mà chị N. lấy của người thân, bạn bè đưa cho Lê là 175 triệu đồng. Chị N. cũng đã nhờ Lê xin việc cho 4 trường hợp khác vào các ngành ngân hàng, quân đội, bán vé tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, với tổng số tiền môi giới mà Lê nhận là 2.000 USD và 50 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Lê không thực hiện như đã hứa mà dùng số tiền đó tiêu xài cá nhân, mặc cho các nạn nhân ngày đêm trông chờ.

Một nạn nhân bị Đặng Thị Lê lừa đảo nặng hơn là trường hợp chị T. (ngụ phường An Khê, quận Thanh Khê). Đó là vào đầu năm 2012, khi Đặng Thị Lê làm nghề bán hàng đa cấp thì quen biết với chị T. Qua tìm hiểu, Lê biết gia đình chị T. có một doanh nghiệp làm ăn gặp khó và cần nhiều vốn để “vực dậy” công ty. Lê đã “nổ” với chị T. rằng mình có thể giúp cho chị T. vay được nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ với số tiền lên đến 10 tỷ đồng, thời hạn vay dài. Tuy nhiên, để có được 10 tỷ đồng đó, Lê yêu cầu chị T. phải “chi” lại 1 tỷ đồng để “bôi trơn” cho nhiều người khác. Trong lúc gặp khó, như mở cờ trong bụng nên chị T. đã đồng ý. Ngày 7-12-2012, chị T. đưa trước cho Lê 500 triệu đồng để “lo lót”. Lê hứa 90 ngày sau sẽ hoàn thành công việc và nhận số tiền còn lại. Tuy nhiên, đến ngày hẹn, Lê không thực hiện như đã “cam kết” khiến chị T. đứng ngồi không yên…

Ngoài ra, Đặng Thị Lê còn làm quen với ông Th. (ngụ quận Sơn Trà, làm trong ngành quân đội). Qua tìm hiểu được biết, ông Th. có vợ đang giảng dạy tại Quảng Nam và đang muốn về Đà Nẵng cho gần gia đình. Lê giới thiệu mình quen biết với lãnh đạo quận Sơn Trà nên có thể dễ dàng xin để chuyển công tác cho vợ ông Th. Tuy nhiên, Lê đòi phải chung chi 70 triệu mới xong. Lê còn nói thêm, nếu “ưng” về dạy ở trường nào thì chỉ cần viết hồ sơ là có ngay. Tin tưởng, ông Th đã đưa trước cho Lê 40 triệu đồng cùng bộ hồ sơ xin việc. Tuy nhiên, chờ mãi vẫn không thấy Lê hồi âm, biết mình bị lừa nên ông Th. đã báo với cơ quan Công an.

Theo điều tra của cơ quan Công an, đến thời điểm bị bắt, Đặng Thị Lê đã chiếm đoạt của 15 nạn nhân với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Đặng Thị Lê tuy chưa có tiền án, tiền sự, song là một đối tượng hình sự hết sức ma mãnh. Với lối ăn nói thuyết phục, đánh vào tâm lý của những người có nhu cầu xin việc, xin chung cư… nên nhiều người đã “dính bẫy’. Hiện Công an thành phố đang mở rộng điều tra vụ án và thông báo ai là nạn nhân hãy đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố để trình báo, củng cố thông tin tạo thuận lợi cho quá trình điều tra.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.