Nỗ lực ngăn chặn tội phạm ma túy

.

Năm 2018, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng diễn biến phức tạp. Lực lượng phòng, chống ma túy thành phố đã phát hiện nhiều đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Hà Nội, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh về Đà Nẵng tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Thượng tá Huỳnh Văn Bình (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố cho biết, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi. Bọn chúng còn lợi dụng các dịch vụ của ngân hàng, chuyển phát hàng hóa của bưu điện, nhà xe... để giao nhận tiền, hàng.

Đáng chú ý, xuất hiện tình trạng đối tượng là người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài mua ma túy vận chuyển về Đà Nẵng thông qua đường bưu điện để tiêu thụ. Các đối tượng còn triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội trong hoạt động giao dịch mua bán ma túy, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, giám sát.

* Xin ông cho biết những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy từ đầu năm đến nay?

- Thời gian qua, thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp lễ, Tết và các sự kiện chính trị, văn hóa lớn, toàn lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy thành phố phát hiện, bắt giữ 218 vụ, 307 đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy.

Qua phân tích cho thấy, hoạt động mua bán, tàng trữ các loại ma túy tổng hợp chiếm 95,87% tổng số vụ bắt giữ (209/218 vụ). Đáng chú ý là hoạt động mua bán ma túy hướng thần Ketamine gia tăng đáng kể, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ nhiều gấp 8 lần so với cùng kỳ năm 2017 (478,11/58,65gam).

Bên cạnh đó, tình trạng nguồn ma túy từ các tỉnh phía Bắc trung chuyển qua địa bàn thành phố đi các tỉnh tiếp tục diễn ra. Tình hình mua bán ma túy dạng thảo mộc có tên gọi cỏ Mỹ xảy ra 4 vụ, tuy giảm khối lượng so với cùng kỳ, nhưng tiềm ẩn yếu tố phức tạp...  Phần lớn các đối tượng phạm tội có độ tuổi 18 - 30 (chiếm 73,85%), trong đó, đáng lo ngại có 11 đối tượng phạm tội có độ tuổi 16 - 18, nhiều hơn 9 đối tượng so với cùng kỳ, cho thấy tội phạm ma túy đang có xu hướng “trẻ hóa”.

Song song với tình hình hoạt động của tội phạm ma túy, tình hình sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong năm 2018, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 3.006 trường hợp sử dụng ma túy, tăng hơn 171 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017; trong đó có 421 trường hợp tái nghiện. Độ tuổi người sử dụng trái phép chất ma túy tập trung từ 18 - 30 (chiếm 80,06%), trong đó, đáng chú ý thành phần nữ giới có 324 trường hợp (chiếm 10,78%).

Tình trạng lợi dụng quán karaoke và dịch vụ lưu trú sử dụng trái phép chất ma túy gia tăng. Cơ quan công an đã phát hiện, xử lý 88 vụ, 576 trường hợp dương tính với chất ma túy. Điều đáng nói, tình hình người nước ngoài, khách du lịch có sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán bar, khu nghỉ dưỡng khó kiểm soát.

* Một số giải pháp đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy trong thời gian đến là gì, thưa ông?

- Dự báo từ nay đến cuối năm và các tháng đầu năm 2019, tội phạm ma túy còn diễn biến phức tạp, nhất là các đường dây ma túy xuyên quốc gia, tội phạm ma túy ở phía Bắc, phía Nam về Đà Nẵng.

Nhằm góp phần tạo môi trường trong sạch, lành mạnh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình tuyến địa bàn, đấu tranh hiệu quả với các đường dây đưa ma túy về thành phố tiêu thụ, kể cả đối với các trường hợp mua bán nhỏ lẻ, không để chúng có điều kiện phát triển thành phức tạp, khó kiểm soát; tăng cường quản lý hoạt động tại quán bar, karaoke và các dịch vụ lưu trú, không để hình thành điểm nóng về ma túy, gây bức xúc; kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, không để tội phạm lợi dụng thu gom, chiết xuất để sản xuất trái phép chất ma túy.

Tang vật một vụ án ma túy.
Tang vật một vụ án ma túy.

Toàn lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy. Nội dung tuyên truyền tập trung vào nhóm người có nguy cơ cao, trong đó chú ý các đối tượng thanh-thiếu niên, học sinh, sinh viên; phát động phong trào cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện, xây dựng các mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.

Lực lượng chức năng tiến hành rà soát, thống kê, phân loại, quản lý chặt chẽ người sử dụng, người nghiện ma túy và đối tượng có dấu hiệu, biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy để có các biện pháp, giải pháp cụ thể, phù hợp.

*Xin cảm ơn ông!

NGỌC PHÚ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.