Xử lý nghiêm hành vi gian dối trong khai báo về giấy phép lái xe

.

Ngày 13-3, Sở Giao thông vận tải cho biết, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có yêu cầu xử lý nghiêm hành vi gian dối trong khai báo về giấy phép lái xe. Cụ thể, để tránh việc bị tước giấy phép lái xe khi đến xử lý vi phạm, một số tài xế đã khai báo mất giấy phép lái xe, không có giấy phép hoặc sử dụng giấy phép lái xe giả.

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, theo quy định của pháp luật đối với những hành vi vi phạm này, người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Tại điểm g, khoản 3, Điều 37 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, quy định phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch mới, cấp lại giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Ngoài ra, theo khoản 14, Điều 33, Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 1-6-2017 của Bộ Giao thông vận tải quy định trong việc sử dụng và quản lý giấy phép lái xe: người tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe, sử dụng giấy phép lái xe đã khai báo mất để điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới giấy phép lái xe sẽ bị cơ quan quản lý giấy phép lái xe ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện vi phạm. Nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.