Khởi tố, bắt tạm giam 1 doanh nhân về tội cưỡng đoạt tài sản

.

ĐNO - Liên quan đến vụ “mượn tạm” 22 sổ đỏ ở Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) quận Sơn Trà, chiều 4-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Thanh (Giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Đọc lệnh khởi tố.
Lực lượng Công an đọc lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Thanh. Ảnh: P.V

Như Báo Đà Nẵng đã thông tin, bà Dương Thị Ngọc Anh, chuyên viên Chi nhánh VPĐKQSDĐ quận Sơn Trà đã tự ý lấy 22 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân gởi tại chi nhánh này và đưa cho bà Đào Thị Như Lệ (41 tuổi, trú đường Huỳnh Thúc Kháng, quận Hải Châu). Xác định tính chất nghiêm trọng, Sở Tài nguyên - Môi trường chuyển vụ việc cho Công an thành phố Đà Nẵng để điều tra, xử lý. Đến ngày 25-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Đà Nẵng đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để điều tra làm rõ. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng mời làm việc nhiều người có liên quan.

Theo tìm hiểu, bà Lệ đã vay các khoản tiền rất lớn tại các ngân hàng để kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, do giá bất động sản rơi xuống thấp, đóng băng khiến bà không thể giao dịch để trả nợ. Bà Lệ đã tìm đến ông Thanh và nhiều người khác vay nóng để đáo nợ ngân hàng và lấy chính khoản vay nóng này để trả lãi cho các khoản vay trước đó. Sau khi bị các chủ nợ thúc ép, bà Lệ đã gặp Dương Thị Ngọc Anh để nhờ giúp. Bà Anh lấy 22 sổ đỏ để bà Lệ mang đi cầm cố. Trong đó có 7 sổ cầm cố cho ông Thanh.

Đến khi quá hạn, bà Lệ không trả tiền, ông Thanh đã gọi điện buộc phải đến nhà riêng của ông trên đường Hùng Vương. Tại đây, bà Lệ bị đánh, ép viết giấy nhận nợ với số tiền cả gốc và lãi khoảng 122 tỷ đồng... Sau khi thực hiện theo yêu cầu, bà Lệ đến bệnh viện để thăm khám thương tích.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục xác minh, điều tra các hành vi khác liên quan đến ông Thanh cùng những người khác trong vụ việc này.   

HÒA KHÁNH

;
;
.
.
.
.
.