Cảnh giác với ma túy thế hệ mới

.

Ma túy tổng hợp liên tục có những “biến thể” để qua mắt các cơ quan chức năng. Nếu như vài năm trước, ma túy tổng hợp chủ yếu ở dạng thuốc lắc, hàng đá, rồi bóng cười, tem giấy... thì gần đây đã “núp bóng” dưới dạng thực phẩm như bánh, kẹo, trà sữa... khá tinh vi.

Chi cục Phòng, chống  tệ nạn xã hội phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức  tập huấn phòng, chống ma túy cho giáo viên phụ trách Đoàn - Đội thuộc các trường học ở quận Hải Châu, tháng 11 -2020. Ảnh: T.V
Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn phòng, chống ma túy cho giáo viên phụ trách Đoàn - Đội thuộc các trường học ở quận Hải Châu, tháng 11 -2020. Ảnh: T.V

Ngày 2-12, Công an phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) kiểm tra hành chính căn hộ 6A22, chung cư Blue House, qua test nhanh đã xác định hai đối tượng N.T.H.H và T.P.N.L dương tính với ma túy. Ngoài ra, khi kiểm tra tại chỗ, lực lượng công an phát hiện 4 gói tinh thể màu trắng và 1,5 viên nén màu xanh dương được các đối tượng khai là ma túy tổng hợp. Cũng trong ngày 2-12, qua công tác kiểm tra hành chính và tiến hành test nhanh, Công an phường Nại Hiên Đông phát hiện 3 đối tượng đang có mặt tại phòng 708, chung cư D-C2 (phường Nại Hiên Đông) đều dương tính với ma túy.

Các đối tượng này từ nhiều địa phương như Thừa Thiên Huế, Đồng Tháp, Đăk Lăk... đến Đà Nẵng để tổ chức sử dụng ma túy. Đặc biệt hơn, ma túy sử dụng ở đây đều là ma túy tổng hợp, hay còn gọi là ma túy thế hệ mới - một dạng ma túy mới, rất độc hại cho cơ thể. Theo ông Lương Vĩnh Thái, Chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội thành phố Đà Nẵng, so với với ma túy tự nhiên là heroin, vốn được chiếc xuất từ quả cây thuốc phiện, ma túy tổng hợp được bào chế từ các sản phẩm tự nhiên (nhựa thuốc phiện, cần sa...) cùng một số hóa chất nhân tạo, tạo thành một số loại thuốc gây nghiện có tên như ma túy đá, thuốc lắc, ngọc điện, yaba... có sức hủy hoại khủng khiếp bởi nó làm não bộ của con người bị tổn thương rất nặng nề. Đặc biệt, theo giới khoa học đánh giá, ma túy tổng hợp độc hại gấp hàng trăm lần so với ma túy tự nhiên. Theo đó, người sử dụng ma túy có thể bị ảo giác hay còn gọi là “ngáo đá”, lúc đó họ sẽ có những hành động vượt mọi sự kiểm soát, cực kỳ nguy hiểm với bản thân lẫn cộng đồng.

Báo cáo của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm và ma túy, Công an thành phố cũng cho thấy tình hình sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn Đà Nẵng đang diễn biến phức tạp. Tính từ năm 2000 đến tháng 3-2020, đã có khoảng 4.200 người sử dụng trái phép chất ma túy bị phát hiện, xử lý. Điều đáng báo động là có đến 60,2% người sử dụng trái phép chất ma túy ở độ tuổi từ 18 đến 30; có đến 86,1% người nghiện ma túy sử dụng ma túy tổng hợp. Trong số này Công an các đơn vị, các địa phương đã đưa 324 người sử dụng ma túy có dấu hiệu loạn thần vào diện quản lý đặc biệt.

Theo Thống kê của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội), tính đến giữa năm 2020, tình hình sử dụng ma túy tổng hợp rất đáng báo động khi có khoảng 70-75% người nghiện ma túy tổng hợp. Đặc biệt đáng lưu tâm khi ma túy tổng hợp liên tục có những “biến thể” để có thể qua mắt các cơ quan chức năng.

Với nguyên lý tổng hợp từ cây anh túc, cần sa với rất nhiều hóa chất gây nghiện để tạo nên “sản phẩm” ma túy mới, núp bóng dưới nhiều hình thức từ đồ ngậm, hút, đến ăn uống... ma túy thế hệ mới thực sự là thử thách cho các cơ quan chức năng. Vì vậy, hơn lúc nào hết, trên “mặt trận” phòng, chống ma túy nói chung và ma túy thế hệ mới nói riêng hiện nay, rất cần ý thức từ mỗi người, mỗi nhà, để chung tay góp sức với toàn xã hội chống lại tác hại của ma túy. Đặc biệt rất cần sự cảnh giác cao độ của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi khu dân cư, giúp các cơ quan chức năng có thêm “tai mắt” để kịp thời ngăn chặn và xử lý tệ nạn ma túy.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.