Án chung thân cho Tổng Giám đốc công ty Quảng Đà về dự án đất "ma"

.

ĐNO - Từ ngày 13 đến 15-1, Tòa án nhân dân thành phố mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo Nguyễn Thị Bích Thuận (SN 1982, trú Quảng Nam) và Hồ Cẩm Uyên (SN 1989, trú Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hai bị cáo nghe tuyên phạt tại phiên tòa chiều 15-1. Ảnh: XUÂN DŨNG
Hai bị cáo nghe tuyên phạt tại phiên tòa chiều 15-1. Ảnh: XUÂN DŨNG

Với thủ đoạn đưa ra mức giá rẻ hơn giá đất được giao dịch trên thị trường, đồng thời hứa hẹn thời gian tổ chức mở bán và ký hợp đồng chuyển nhượng để các bị hại tin tưởng, từ tháng 7-2018 đến tháng 4-2019, bị cáo Nguyễn Thị Bích Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Quảng Đà (đóng tại quận Ngũ Hành Sơn) đã chiếm đoạt của 192 người đặt tiền giữ chỗ mua 302 lô đất, với số tiền hơn 103 tỷ đồng. 

Theo cáo trạng, Công ty Quảng Đà bán đất nền của dự án mang tên “Khu dân cư Nam Cẩm Lệ” và 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). Tuy nhiên, qua xác minh, dự án này của Công ty Quảng Đà không có thật.

Diện tích đất “Khu dân cư Nam Cẩm Lệ” và 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân hiện vẫn do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng quản lý, không giao cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện đầu tư dự án bán đất nền. Như vậy, Công ty Quảng Đà không được cấp phép đầu tư cũng như giao quyền phân phối các lô đất trên nhưng Thuận đưa thông tin gian dối là công ty có thẩm quyền phân phối, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ và chuyển quyền sử dụng đất đối với các lô đất này.

Còn bị cáo Hồ Cẩm Uyên quen biết Nguyễn Thị Bích Thuận qua việc môi giới đất đai. Uyên đưa ra thông tin gian dối là quen biết lãnh đạo cấp cao tại Trung ương, có thể xin được cho Công ty Quảng Đà làm chủ đầu tư các lô đất tại khu vực Bệnh viện Đa khoa Hòa Xuân, dự án khu dân cư đường Đô Đốc Lân nhưng phải tốn chi phí. Uyên đưa số tài khoản ngân hàng để Thuận chuyển cho Uyên hơn 92,2 tỷ đồng. 

Hội đồng xét xử đọc tuyên phạt cho các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: XUÂN DŨNG
Hội đồng xét xử đọc tuyên phạt cho các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: XUÂN DŨNG

Trong phần phát biểu quan điểm luận tội, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố cho rằng, bị cáo Thuận đưa thông tin gian dối và phạm tội nhiều lần, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn. Với 192 bị hại bị chiếm đoạt, Thuận mới khắc phục hơn 8 tỷ đồng. 

Tại phiên tòa, 2 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Đại diện của các bị hại yêu cầu 2 bị cáo phải khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt bất hợp pháp. Đồng thời, những người thân của 2 bị cáo đã nhận hoặc sử dụng số tiền mà bị cáo chiếm đoạt phải có trách nhiệm trả lại. Bên cạnh đó, nhiều bị hại đề nghị truy cứu những người có liên quan tại Công ty Quảng Đà.

Với hành vi phạm tội như trên, chiều 15-1, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bích Thuận và Hồ Cẩm Uyên cùng mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.