Bán sách chiết khấu cao, nam nhân viên lừa đảo hơn 7 tỷ đồng

.

ĐNO - Lợi dụng lòng tin, Trần Ngô Gia Bách (SN 1990, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) đã lừa đồng nghiệp đứng ra nhập số lượng lớn sách giáo khoa từ các đại lý về bán nhằm mục đích chiếm đoạt lấy tiền trả nợ, đánh bạc và sử dụng cá nhân.

Sáng 11-3, Tòa án nhân dân thành phố mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Ngô Gia Bách về tội “Lừa đảo chiếm đoạn tài sản”.

Theo cáo trạng, Bách là đồng nghiệp của ông Hồ Anh Tín (phường Phước Ninh, quận Hải Châu), làm việc tại Công ty CP đầu tư và phát triển Giáo dục Đà Nẵng. Khoảng đầu năm 2017, do biết ông Tín có quen biết với các nhà sách ở các tỉnh, có thể nhập sách số lượng lớn về bán, Bách nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản bằng việc nhờ ông Tín đứng ra liên hệ lấy sách giáo khoa các loại về giao cho Bách đi bán kiếm lời.

Do tin tưởng Bách, ông Tín liên hệ mua sách của các đơn vị, cá nhân. Tổng giá trị sách ông Tín giao cho Bách là hơn 17 tỷ đồng.

Sau khi nhận sách từ ông Tín, Bách liên hệ các đại lý sách để bán với mức giá chiết khấu cao, từ 19-38% nhằm lấy được tiền ngay. Các đại lý thanh toán đầy đủ tiền hàng nhưng Bách chỉ đưa cho ông Tín hơn 10 tỷ đồng để trả cho đơn vị cung cấp. Số còn lại, Bách chiếm đoạt để trả nợ, đánh bạc và sử dụng cá nhân.

Ngoài ra, Bách cũng nhờ ông Tín lấy số lịch trị giá 70 triệu đồng từ công ty 2 người đang làm việc đi bán. Đồng thời, lấy lý do trả nợ để tiếp tục mượn ông Tín số tiền 220 triệu đồng. Như vậy, tổng cộng Bách đã nhận và chiếm đoạt của ông Tín số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và tại tòa, Bách khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, Bách thú nhận toàn bộ số tiền chiếm đoạt được đã sử dụng hết nên hiện không đủ khả năng khắc phục cho bị hại. Về hành vi đánh bạc của Bách, Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt Trần Ngô Gia Bách 17 năm tù giam. Đồng thời, yêu cầu Bách hoàn trả toàn bộ số tiền hơn 7 tỷ đồng đã lừa đảo, chiếm đoạt.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.