Pháp luật

Hệ lụy của "tín dụng đen"

08:35, 17/09/2022 (GMT+7)

Từng là nữ đại gia bất động sản có tiếng trên địa bàn thành phố, nhưng “tín dụng đen” như một chiếc vòi bạch tuộc khiến Đ.T.N.L (1979, trú quận Sơn Trà) thành người phạm tội..

Chỉ trong vòng một tuần, Đ.T.N.L hai lần ra tòa với vai trò bị cáo về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”. Nhiều người từng nói, L. có đầu óc kinh doanh và con mắt tinh tường của người làm ăn lớn.

Điều đó không sai, bởi với sự thông minh, nhạy bén và cả sự liều lĩnh, đón trúng chu kỳ tăng trưởng bất động sản, L. nhanh chóng phất lên. Cái tên nữ đại gia bất động sản cũng xuất hiện và gắn liền với L. từ đó. Vậy rồi, cũng vì “say” và “ham”, L. vay mượn tiền để ôm đất quá nhiều. Năm 2019, thị trường bất động sản lao dốc và đến năm 2020, ảnh hưởng Covid-19, kinh doanh tê liệt, L. rơi vào nợ xấu, buộc phải vay nóng để xoay xở.

Số tiền vay nóng cứ như “mầm giá đỗ” đến kỳ sinh sôi nảy nở một cách chóng mặt, L. tuyên bố vỡ nợ 1.500 tỷ đồng. Quá trình điều tra ghi nhận, L. nợ 1.300 tỷ đồng, tuy nhiên tại tòa, hội đồng xét xử làm rõ số tiền L. nợ đến 1.504 tỷ đồng. L. khai nguyên nhân vỡ nợ là sa vào vay nóng từ năm 2017 và cho hay, trả lãi rất nhiều nên không nhớ rõ tiền gốc.

Cũng vì các món nợ, L. phạm vào các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trong vụ án này, đứng chung bục khai báo với L. còn có D.T.N.A (SN 1979, trú quận Ngũ Hành Sơn) với tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. A. là nhân viên hợp đồng, chuyên viên Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, người đưa cho L. 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Chính A. cũng rơi vào tình trạng làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất nên bất đắc dĩ đi vay nóng. Đến kỳ trả nợ không xoay ra tiền, bị chủ nợ hù dọa kéo đến cơ quan nơi A. làm việc. Sợ bị ảnh hưởng, A. nhờ L. giúp số tiền 1 tỷ đồng. Bản thân đang thiếu nợ, đến kỳ vẫn không thể trả và biết L. cũng bị “dí” nợ nên A. đưa sổ đỏ của người dân để L. tìm cách... giãn nợ.

Từ lời khai của L. và A. mới thấy được “tín dụng đen” đã “nuốt chửng” những người liên quan như thế nào. Trong vụ án này, không chỉ riêng bị cáo mà nhiều người liên quan đến khoản vay nóng của L. cũng “tán gia bại sản” vì lãi suất vay nóng kinh hoàng.

“Tín dụng đen” chẳng khác nào “vòi bạch tuộc” siết các con nợ dẫn đến vi phạm pháp luật. L. cũng vì vậy mà vướng vòng lao lý, nhận về mình  5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, 1 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt mà L. phải chấp hành là chung thân.

Sau mức án nêu trên của TAND thành phố, 5 ngày sau, Đ.T.N.L lại bị TAND quận Hải Châu đưa ra xét xử cùng với 3 bị cáo khác về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”. Trong vụ án này, L. vừa sa vào “tín dụng đen”, lại vừa cho vay nặng lãi và bị tòa tuyên phạt số tiền 100 triệu đồng. Những lần ra tòa, L. không giấu được sự mệt mỏi chán chường...

Con đường đi đến đại gia vốn không hề bằng phẳng mà L. lại chưa được tận hưởng bao lâu đã vướng vòng lao lý. Cho nên, trong thời khắc “thoi thóp”, L. vừa đi lừa đảo, vừa cho vay nặng lãi nhưng cuối cùng L. cũng chính là nạn nhân của những kẻ cho vay nặng lãi khác. “Tín dụng đen” ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh xã hội, đẩy không ít gia đình vào tình trạng mất nhà cửa, sống cùng quẫn trong nợ nần chồng chất và hệ lụy kéo theo hàng loạt các tội phạm và tệ nạn xã hội khác.

Cơn bão “tín dụng đen” đi đến đâu đều tàn phá, càn quét, làm đảo điên, xáo trộn khiến cho không ít chủ nợ phải kết thúc bằng vỡ nợ. Cái kết của nữ đại gia bất động sản cũng là bởi “tín dụng đen” mà tán gia bại sản, sống nửa đời còn lại ở chốn lao tù…

TRÍ DŨNG

.