Pháp luật

Phòng, chống tội phạm công nghệ cao

Bài cuối: Tăng cường tấn công, trấn áp, đẩy lùi tội phạm công nghệ cao

07:14, 15/09/2022 (GMT+7)

Tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường. Nhằm giúp người dân nhận biết thủ đoạn, hành vi, đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác đối với loại tội phạm công nghệ cao, phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc phỏng vấn

Thượng tá Nguyễn Đại Đồng, Phó Giám đốc Công an thành phố.
Thượng tá Nguyễn Đại Đồng, Phó Giám đốc Công an thành phố.

Thượng tá Nguyễn Đại Đồng cho biết:

- Sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động tích cực đến mọi hoạt động của đời sống xã hội. Tuy nhiên, rất nhiều đối tượng lợi dụng sự tiến bộ khoa học, công nghệ, internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, nổi bật là tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Cùng với cả nước, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố có xu hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Qua công tác điều tra, khám phá án các vụ án về công nghệ cao, Công an thành phố nhận thấy, các đối tượng hoạt động phạm tội trong lĩnh vực này ngày càng trẻ hóa, tập trung hình thành nhiều đường dây, hội nhóm và được tổ chức bài bản, tính bảo mật cao, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. Các đối tượng cầm đầu đều am hiểu, thành thạo về kỹ năng tin học, luôn tìm cách xóa dấu vết phạm tội, do đó, gây không ít khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra.

* Tội phạm công nghệ cao đã để lại những hệ quả gì đối với đời sống của người dân, thưa ông?

- Sự bùng nổ của các trang mạng xã hội đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” để tội phạm công nghệ cao thực hiện các hành vi phạm pháp, gây nên nhiều hệ lụy tiêu cực đến đời sống của nhân dân. Rất nhiều người dân đã bị lừa đảo từ vài triệu đến hàng tỷ đồng, dẫn đến tinh thần suy sụp, nảy sinh mâu thuẫn gia đình. Gần đây, các đối tượng không chỉ sử dụng công nghệ cao mà còn dùng thủ đoạn đánh vào tâm lý của người dân như gọi điện làm phiền, khủng bố tinh thần gia đình, đồng nghiệp, hàng xóm, người quen khiến họ hoảng loạn, lo sợ.

Không chỉ riêng thành phố Đà Nẵng, đây cũng là vấn đề xảy ra tại nhiều địa phương hiện đang được lãnh đạo Bộ Công an và Cục nghiệp vụ xâu chuỗi, tập trung xử lý trong thời gian đến. Mặc dù lực lượng chức năng đã nhanh chóng điều tra làm rõ một số vụ việc với phương thức, thủ đoạn nêu trên nhưng dư luận xã hội và người dân vẫn không khỏi bức xúc và lo lắng trước sự lộng hành của loại tội phạm này.

* Ông đánh giá thế nào về hoạt động của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao kể từ khi thành lập đến nay?

- Tình hình an ninh mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao đang là mặt trận “nóng”, phức tạp. Trước thực tế trên, ngày 15-2-2022, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng được thành lập và đây là “khắc tinh” loại tội phạm đặc biệt này. Dù mới thành lập được hơn 6 tháng, song với tinh thần quyết tâm trấn áp tội phạm, Phòng ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã triệt phá thành công 5 vụ/11 đối tượng về hành vi thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác; làm giả căn cước công dân mở tài khoản ngân hàng thực hiện hành vi phạm tội trên không gian mạng… Qua đó, phối hợp cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố khởi tố 4 vụ/8 đối tượng.

Bên cạnh đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố và chính quyền thành phố các nội dung liên quan đến tình hình an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao. Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác, giúp người dân nắm được những phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm công nghệ cao để phòng tránh… Hoạt động tích cực, hiệu quả của phòng thời gian qua góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, răn đe, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn; tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của thành phố.

Thượng tá Nguyễn Đại Đồng (thứ 4, từ trái sang) trao thưởng cho Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao về thành tích truy xét thành công nhóm 4 đối tượng ngoại tỉnh chuyên làm căn cước công dân giả, mở tài khoản ngân hàng không chính chủ để thực hiện hành vi phạm tội vào ngày 28-7. Ảnh: CATP
Thượng tá Nguyễn Đại Đồng (thứ 4, từ trái sang) trao thưởng cho Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao về thành tích truy xét thành công nhóm 4 đối tượng ngoại tỉnh chuyên làm căn cước công dân giả, mở tài khoản ngân hàng không chính chủ để thực hiện hành vi phạm tội vào ngày 28-7. Ảnh: CATP

* Công an thành phố có giải pháp gì để phát hiện, ngăn chặn, xử lý loại tội phạm này trong thời gian đến?

- Dự báo tình hình tội phạm công nghệ cao trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến  phức tạp, khó lường. Để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh hiệu quả với các đối tượng phạm pháp, Công an thành phố sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường nắm, phân tích, đánh giá, dự báo sát, đúng và kịp thời tình hình trên không gian mạng; chủ động tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quán triệt, triển khai các văn bản, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về công tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, CATP chú trọng đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được biết; tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng, đăng tải các phóng sự cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao; xây dựng các trang fanpage, zalo để cung cấp những thông tin chính thống liên quan đến tội phạm mạng một cách đầy đủ, kịp thời đến người dân.

Đặc biệt, Công an thành phố mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trong đó, đặc biệt quan tâm đến tội phạm sử dụng công nghệ cao; phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp truy tố, xét xử lưu động các vụ án liên quan đến tội phạm này để răn đe, phòng ngừa. Cùng với đó, lực lượng chuyên môn sẽ thường xuyên rà soát các quy định pháp luật trên lĩnh vực liên quan tội phạm công nghệ cao, phát hiện những sơ hở bất cập để tham mưu đề xuất xây dựng, sửa đổi, ban hành các quy định góp phần quản lý chặt chẽ và nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh xử lý hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm trật tự xã hội. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, người dân cần phải chủ động nâng cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của loại tội phạm này.

* Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

NGUYỄN QUANG - NGỌC QUỐC thực hiện

.