.

Trung Quốc: Hoãn thực thi phần mềm Green Dam

.

Đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội ở cả trong nước và nước ngoài, Trung Quốc đã đình hoãn việc thực thi một quyết định đòi hỏi các công ty sản xuất máy vi tính phải cài đặt sẵn một phần mềm thanh lọc Internet trong các máy tính mới.

Một cửa hàng của hãng máy tính Acer tại Bắc Kinh. Acer là hãng máy tính đầu tiên cài đặt phần mềm Green Dam vào sản phẩm của mình.

Quyết định này lẽ ra bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1-7-2009. Nhưng ngày 30-6, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc thông báo đình hoãn việc thực thi quyết định này, theo tin của Tân Hoa xã.

Từ đầu tháng 6 khi Chính phủ Trung Quốc quyết định mọi máy tính cá nhân đều phải cài đặt phần mềm thanh lọc Internet, có tên là “Con đập Xanh-hộ tống tuổi trẻ” (Green Dam - Youth Escort), đã bùng nổ một làn sóng phản đối từ những người sử dụng máy tính ở Trung Quốc, cũng như các công ty sản xuất máy tính nước ngoài với lý do nó xâm phạm quyền tự do công dân và không an toàn về công nghệ. Những người sử dụng máy tính than phiền rằng, phần mềm thanh lọc không chỉ “mở” tất cả máy tính cá nhân cho chính quyền giám sát mà còn tạo điều kiện cho bọn tội phạm và lưu manh tấn công chiếm quyền điều khiển máy tính một cách bất hợp pháp.

Thứ sáu tuần trước, đại diện của 22 tổ chức kinh doanh nước ngoài tại Trung Quốc, cùng với các hiệp hội doanh nghiệp máy tính quốc tế đã gửi thư cho Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào để phản đối quyết định này. Họ cho rằng, phần mềm Green Dam làm hoen ố mục tiêu mà Nhà nước Trung Quốc thường tuyên bố là xây dựng một xã hội dựa trên thông tin, đe dọa an ninh, quyền riêng tư và tự do ngôn luận.
 
Một ngày trước đó, Liên hiệp châu Âu ra thông cáo cho rằng phần mềm này rõ ràng được thiết kế để bóp nghẹt tự do ngôn luận ở Trung Quốc. Chính phủ Mỹ đã chính thức cảnh cáo Trung Quốc rằng yêu cầu của họ vi phạm các thỏa thuận thương mại tự do và đã cử quan chức thương mại đến Bắc Kinh yêu cầu Trung Quốc rút lại quyết định đã ban hành.

Ở Trung Quốc, nghệ sĩ nổi tiếng Ngãi Vị Vị - người góp phần thiết kế sân vận động Olympics ở Bắc Kinh, kêu gọi người sử dụng Internet đồng loạt không lên mạng vào ngày 1-7 để biểu thị sự phản đối quyết định của Chính phủ…

Chính quyền Trung Quốc nói, phần mềm này được thiết kế để lọc các trang web khiêu dâm và bạo lực, bảo vệ trẻ em, nhưng nhiều chuyên gia cho biết, nó ngăn cản mọi thông tin mà nhà cầm quyền không muốn cho dân chúng biết.

*

Trong bản tin của Tân Hoa xã, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc nói việc bắt buộc cài đặt phần mềm này được hoãn lại vô thời hạn để các nhà sản xuất có thời gian chuẩn bị cho việc thực hiện.

Giới thương nhân thì cho rằng, bước lùi của Chính phủ phản ánh thực tế nhiều công ty kinh doanh máy tính ở Trung Quốc hiện còn nhiều hàng tồn kho, được sản xuất từ nhiều tháng trước khi quyết định thanh lọc được ban hành.

Cho đến hôm 30-6, quyết định bắt buộc cài đặt phần mềm Green Dam không có hiệu lực tại Hongkong và Macau; và nó chỉ hoạt động trên các máy tính sử dụng hệ điều hành Microsoft’s Windows, không chạy được trên các máy dùng Linux hoặc Apple’s Macintosh.

Với 300 triệu người sử dụng Internet, đông nhất thế giới, Trung Quốc là thị trường lớn mà các công ty máy tính không thể bỏ qua. (Ảnh WSJ)

 

Chính phủ Trung Quốc, cũng như Công ty công nghệ Kim Huy - Jinhui Computer System Engineering – nơi sản xuất phần mềm này – không bình luận nhiều về quyết định bắt buộc cài đặt phần mềm Green Dam cũng như sự đình hoãn quyết định đó. Nhưng có vẻ như nhiều nhà sản xuất máy tính chưa muốn thực thi quyết định này, một phần vì hy vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ thay đổi kế hoạch, một phần vì họ không có đủ thời gian để chạy thử nghiệm xem phần mềm Green Dam có tương thích với sản phẩm của họ hay không.

Theo ghi nhận của báo New York Times, mới chỉ có hãng Acer (Đài Loan) và Lenovo (Trung Quốc) công bố sẽ cài sẵn phần mềm Green Dam trong các máy tính của mình; hãng HP và Dell (Mỹ) từ chối phát biểu ý kiến, còn Sony (Nhật) đính kèm một đĩa CD chứa phần mềm Green Dam bán kèm các máy tính mới cùng với lời cảnh báo rằng Sony không chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà phần mềm này có thể gây ra.

Nhiều cửa hàng máy tính ở Bắc Kinh bán máy tính mà không có phần mềm Green Dam kèm theo. Chuỗi siêu thị máy tính Tô Ninh (Suning) hôm 30-6 nói rằng, lệnh của Chính phủ chỉ có hiệu lực đối với những máy tính sản xuất sau ngày 1-7-2009 chứ không phải mọi máy tính; và phải vài tuần nữa mới có đợt hàng mới đúng yêu cầu của Chính phủ.

Một người bán hàng, xưng tên là Vũ, nói rằng một số khách hàng không cảm thấy tiện lợi mà chỉ phiền toái hơn khi thực hiện lệnh cài đặt phần mềm Green Dam của Chính phủ. “Vài khách hàng của tôi quan tâm tới độ an toàn của phần mềm. Cá nhân tôi không muốn cài đặt nó nhưng Chính phủ yêu cầu phải cài đặt để bảo vệ bọn trẻ. Nhưng tôi có thể giúp nếu bạn không muốn; tôi có thể xóa sạch nó khỏi máy tính khách hàng nào có yêu cầu”, ông Vũ nói.

Huỳnh Hoa (Theo New York Times)

;
.
.
.
.
.