Đà Nẵng cuối tuần

Sức khỏe

Liệu pháp để giảm cân

16:37, 04/07/2010 (GMT+7)

Phái yếu vốn được tạo hóa ban cho vóc dáng đẹp, với vòng hai thắt đáy lưng ong. Nhưng do đặc điểm cấu tạo riêng nên cơ thể phụ nữ lại chứa nhiều mỡ hơn đàn ông. Theo các nhà khoa học, ước tính trung bình một người đàn ông có khoảng 26 tỷ tế bào chất béo thì ở phụ nữ là 35 tỷ tế bào với tác dụng giữ các đường cong ngoại hình, giúp phụ nữ thực hiện thiên chức làm mẹ… Tuy nhiên, ở tuổi trung niên, mỡ nhiều lại là vấn đề đáng quan tâm với phụ nữ. Ngoài ra, với sự khác biệt ở hệ thống hormone nên cơ thể phụ nữ thường trữ mỡ nhiều hơn nam giới, nhiều nhất là ở vùng bụng và đùi.

Đi bộ thường xuyên giúp tiêu hao năng lượng, có lợi cho sức khỏe.

Nhiều phụ nữ sau khi sinh vẫn giữ được vóc dáng, nhưng cũng có khá nhiều chị em có sự thay đổi ở cả ba vòng, đặc biệt là vòng hai. Không kể đến nguyên nhân di truyền gen béo phì, việc nhiều phụ nữ “mập lên” còn liên quan tới thực đơn hằng ngày qua việc dung nạp quá nhiều chất béo, đường và ít chất xơ...

Thời hiện đại hóa làm việc trong văn phòng, ngồi nhiều với máy tính và xu hướng lười vận động cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến chúng ta (kể cả nam, nữ, trẻ em) đều có trọng lượng vượt tiêu chuẩn tương ứng với chiều cao, cân nặng. Theo lý thuyết, con người sinh ra với một lượng tế bào mỡ nhất định, chúng sẽ phát triển và “co lại” khi chúng ta tăng hoặc giảm cân. Sau khi qua tuổi 20, tốc độ của thời kỳ trao đổi chất sẽ giảm đi và trong vòng 10 năm tốc độ giảm là 5%. Khi bạn đang bước vào ngưỡng tuổi trung niên, cơ thể con người sẽ có rất nhiều thay đổi, tốc độ trao đổi chất sẽ giảm, trọng lượng cơ thể có chiều hướng tăng, đặc biệt là vòng 2 và 3 và những loại bệnh có liên quan đến vấn đề ăn uống (béo phì, tim mạch).

Giảm lượng mỡ thừa, tiêu hao năng lượng… được nhiều người thực hiện với nhiều biện pháp từ ăn kiêng, tập thể thao nhưng xem ra kết quả chẳng là bao. Để giảm cân một cách hiệu quả, trước hết bạn phải giảm lượng calo hấp thụ và tăng calo tiêu thụ, cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất - hãy ăn nhiều lần hơn, với lượng thức ăn ít đi, hãy lắng nghe khi nào cơ thể bạn cần ăn. Ngoài việc tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng, những người thường xuyên tập luyện thể dục có thể giảm được các nguy cơ mắc các chứng bệnh tim mạch, khớp, tiểu đường, loãng xương, đột quỵ…

Các môn thể thao như bơi lội, đạp xe, đi bộ (nhanh hoặc chậm), rèn luyện sức khỏe được đánh giá cao là rất có lợi cho sức khỏe. So với nhiều môn thể thao khác, đi bộ được coi là phương pháp thể dục hoàn hảo, ít tốn kém và giúp bạn rèn luyện được tính kiên trì... Việc đi bộ thường xuyên sẽ kích thích cho máu lưu thông tốt, đầu óc minh mẫn và trái tim của bạn sẽ mạnh lên. Ngoài ra, trong quá trình đi bộ, các chất bã được thải qua mồ hôi sẽ giúp việc trao đổi oxy diễn ra tốt, làm da mặt đẹp, tươi tắn hơn. Đồng thời một lượng calorie nhất định được đốt cháy trong khi đi bộ cũng làm tiêu hao các chất béo dư thừa trong cơ thể… Riêng với phụ nữ nếu đi bộ từ 1-3 tiếng/tuần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch 30% so với người ngồi một chỗ.

Đi bộ thường xuyên là viên thần dược của y học hiện đại. Nếu mọi người chịu khó đi bộ 30 phút mỗi ngày, nhiều chứng bệnh mãn tính sẽ thuyên giảm từ 30 - 40%, hạn chế được bệnh tật…”. Đây là lời khẳng định của bác sĩ J.Manson, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng, Trường ĐH Harvard.

L.D

 

.