.

Đi chợ sắm Tết

.

Chợ đã bước vào những ngày chộn rộn không khí Tết. Tại các chợ hay siêu thị, các mẹ, các chị tranh thủ mua sắm bao nhiêu là hàng hóa, vật dụng dành cho Tết.

Khách hàng có nhiều lựa chọn

 

Mô tả ảnh.
Giỏ quà là lựa chọn của nhiều gia đình.

Ông bà ta có câu “Làm như ngày mùa, để đâu cho hết. Ăn như ngày Tết, lấy gì mà ăn”. Dù no, dù đói thế nào người Việt mình cũng mong muốn có được cái Tết đủ đầy, mong cho sung túc cả năm, chính vì vậy mà những ngày cận Tết, tại các chợ, siêu thị, không khí Tết đã tràn ngập, hàng hóa bày biện la liệt, người người nô nức đi sắm Tết.

Ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Đà Nẵng cho biết, năm nay lượng hàng hóa sẽ không thiếu, những mặt hàng như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, hàng tiêu dùng, bánh kẹo, rượu, thịt, nước giải khát được cung ứng đầy đủ cho người dân thành phố trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chẳng hạn, Công ty Vissan tại Đà Nẵng chuẩn bị hơn 320 tấn thực phẩm chế biến, đông lạnh; Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam chuẩn bị 35 tấn gạo, 147,748 tấn thịt bò, thịt heo, thịt gà, cá tươi, 154 tấn rau củ, trái cây các loại.  Tại các chợ, siêu thị, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn những món hàng ưng ý.

Dạo một vòng quanh chợ Hòa Khánh, mặt hàng được khách hỏi nhiều nhất là bánh kẹo, lương thực, đồ gia dụng… Chị Nguyễn Thị Ngân (Hòa Khánh Nam) tranh thủ ngày nghỉ đi mua sắm trước, lúc giá cũng chưa tăng quá cao. Chị nghĩ: “Mấy hôm nữa giáp Tết phải chen lấn, giá cả lại không ổn định”. Không riêng gì chị Ngân mà rất nhiều người có tâm lý chung như chị, cứ có thời gian rảnh, đi sắm dần là vừa.

Tại chợ Hàn, cô Lê Thị Tuyết, nhà ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang đứng bên những túi bánh kẹo, gia vị, đồ khô, đồ gia dụng. Cô nói: Năm nào cô cũng nhờ mấy người con chở xuống chợ Hàn để sắm đồ. Hàng hóa ở đây nhiều, tha hồ cho mình lựa chọn. Có bọn trẻ đi cùng tôi chỉ việc chọn hàng và trả tiền. 

Những ngày cuối năm tại các siêu thị hay có các chương trình khuyến mãi, giảm giá, vì vậy số lượng khách khá đông. Nhiều người đến siêu thị hay các chợ không phải để mua sắm mà chỉ đơn giản đi ngắm chợ Tết, đồ Tết để thưởng thức không khí Tết đang về.

Thi học kỳ xong, chỉ còn vài ngày nữa là về quê ăn Tết, Phan Thị Phương Thảo (quê Quảng Bình), sinh viên năm 3 Trường Đại học Đông Á cùng nhóm bạn háo hức đi chợ Tết. “Năm nào cũng thế, cứ gần ngày về, em và các bạn cũng phải ghé các siêu thị hoặc các chợ xem cho… đã mắt. Năm nay đi làm thêm, em dành cả tháng lương để mua quà về cho bố mẹ và mấy đứa em”. 

Giỏ quà tặng lên ngôi

 

Mô tả ảnh.
Các mặt hàng đa dạng, phong phú, người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.

Tết đến cũng là dịp để bày tỏ tình cảm với người thân, họ hàng, bạn bè, vì vậy bên cạnh việc sắm Tết cho gia đình, nhiều người cũng tranh thủ làm một vòng để lựa chọn cho mình những món quà ưng ý nhất dành tặng người thân.

Chị Mai Nhạn, chủ quầy các loại lương thực khô tại chợ Hàn cho biết, các gói quà năm nay giá bình quân dao động từ 150.000-300.000 đồng. “Trong gói quà thường có rượu, trà, bánh, kẹo, café… tùy theo khách tự chọn. Thường khách hay lựa chọn theo sở thích của họ, nhưng khi đặt vào giỏ quà không sáng, nên mình thường tư vấn thêm để họ có được gói quà đẹp, sáng và sang”. Có kinh nghiệm bán hàng nhiều năm, nên chỉ cần nói giá trị gói quà bao nhiêu là những chủ hàng như chị Nhạn giúp khách có được gói quà đẹp như ý. “Tuy nhiên, năm nay các mặt hàng đều tăng nên giá tiền của mỗi gói quà cũng cao hơn mọi năm, vì thế khách hàng thường có những lựa chọn, đắn đo trong việc đặt quà. Cả năm có mấy ngày Tết, bọn chị bán hàng đều trông vào mấy ngày này nên thường các gói quà được gói theo ý của khách, khách ưng giá nào thì mình gói giá đó” – chị Nhạn cho biết thêm.

Tại các siêu thị Big C, Co.op  Mart, số lượng quà Tết cũng khá đa dạng và phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng. Giá cả dao động tùy vào túi tiền của người dân từ vài trăm ngàn đến cả triệu. Trong siêu thị, mặt hàng nào cũng có sẵn, lại không phải trả giá, thoải mái lựa chọn, nên nhiều người lựa chọn siêu thị để sắm Tết.

Buổi tối, gia đình anh Hồ Văn Thọ (An Khê, Thanh Khê) tranh thủ vừa cho con đi Big C chơi vừa sắm Tết. Vợ chồng anh đã dự tính sẽ mua những gì vì vậy, không mất quá nhiều thời gian để do dự, mà chỉ việc lựa đồ và bỏ vào giỏ hàng của mình. Cũng như nhiều người, giỏ quà là lựa chọn đầu tiên của vợ chồng anh, bởi theo anh chị, giỏ quà vừa với túi tiền của mình được đóng gói sẵn. Đơn giản mà vẫn đẹp và sang.

Hiện nay có nhiều cách để đi chợ sắm Tết, có khi chẳng cần đến tận chợ, chỉ cần một cú điện thoại, một cái nhấp chuột là có người mang đồ đến tận nơi. Nhiều cửa hàng có dịch vụ gói và đem trao quà tặng đến tận tay người nhận. Tuy nhiên, tâm lý chung là làm cả năm có mấy ngày Tết để gặp nhau, nên chủ nhân của món quà thường muốn đích thân mang gửi đến tay người nhận, vừa thể hiện tình cảm, vừa tạo được sự gần gũi.

Nhìn chung tại các chợ, các mặt hàng phục vụ Tết năm nay giá đều tăng từ 5 – 10% tùy vào từng mặt hàng. Theo ông Lữ Bằng, người tiêu dùng nên thay đổi thói quen mua sắm, không nên mua dự trữ quá nhiều hàng hóa làm mất cân đối thị trường, tránh tình trạng các hộ kinh doanh tát nước theo mưa tạo ra những cơn sốt giá ảo, đẩy giá lên cao. Đồng thời cảnh giác khi mua sắm nếu phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng nên báo cho các cơ quan chức năng.

Cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, cách đi chợ sắm Tết và cách thể hiện tình cảm của mỗi người cũng khác nhau. Không khí Tết đang về rất gần, cái rộn ràng của chợ Tết đang lan tỏa khắp mọi nơi.

Thu Hà

;
.
.
.
.
.