.

Rực rỡ đèn hoa

.
Những ngày này, nếu ai có dịp đến Đà Nẵng, sẽ nhìn thấy một sông Hàn lung linh, huyền ảo giữa muôn vạn ánh điện đường. Những con phố lớn được phủ đầy màu sắc của ánh sáng.

Năm 2011 có gì mới?

Mô tả ảnh.
Năm nay, phố đi bộ Bạch Đằng dường như rực rỡ hơn bởi có thêm mô hình đài phun nước bằng hiệu ứng đèn Led.
Khi màn đêm buông xuống, nhiều tuyến đường lớn tại Đà Nẵng dường như rực rỡ hơn bởi những ánh điện, đèn nhiều hình dáng, màu sắc. Để tăng hiệu quả trang trí chiếu sáng, nhiều giải pháp, công nghệ mới đã được áp dụng. Thông tin từ Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng (QLVHĐCSCC), thành phố đã chi trên 4 tỷ đồng để trang trí, làm đẹp đường phố Đà Nẵng về đêm. Theo đó, công ty đã lắp đặt 72 khung trang trí treo trên trụ chiếu sáng tại đường Nguyễn Tất Thành, Hoàng Sa, Trường Sa, Trần Phú; 129 bộ đèn pha các loại tại tòa nhà và khuôn viên Bảo tàng Điêu khắc Chăm, UBND và HĐND thành phố, bùng binh cầu Thuận Phước - 3 tháng 2 - Nguyễn Tất Thành, Điện Biên Phủ; rải 22 vị trí đèn Led trên cây xanh đường Trần Phú, Bạch Đằng; duy trì điện chiếu sáng trang trí trên phố đi bộ đường Bạch Đằng, công viên Trần Hưng Đạo và Phạm Văn Đồng… Trước trụ sở UBND thành phố, công ty còn chiếu sáng trang trí mô phỏng đài phun nước bằng tia sáng nhấp nháy với màu sắc lung linh, sống động. Được biết, việc sử dụng đèn Led là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, với những ưu điểm như có thể thay đổi màu sắc qua hệ thống điều khiển trung tâm, tuổi thọ cao, tiết kiệm điện, kiểu dáng đa dạng…

Cũng trong dịp Tết Tân Mão, Đà Nẵng không quên chào đón khách du lịch khi đến với thành phố qua việc trang trí 5 trụ đèn Led đổi màu tại bùng binh Nguyễn Tri Phương-Nguyễn Văn Linh (ngay trước cổng Sân bay Đà Nẵng). Hoặc trên các tuyến đường Điện Biên Phủ (khu vực tượng đài mẹ Nhu), Hoàng Sa-Trường Sa, Nguyễn Tất Thành, 3 tháng 2, công ty dùng đèn pha màu rọi lên những tán cây, mang lại không gian nhiều màu sắc cho đường phố. 

Ông Nguyễn Bán, Phó Giám đốc Công ty QLVHĐCSCC cho biết, bắt đầu từ năm 2011, hệ thống chiếu sáng trang trí trên các tuyến đường phố chính sẽ được thực hiện theo 3 chế độ: Ngày thường, từ thứ 2 đến thứ 6 sẽ vận hành 30 - 40% công suất; thứ 7, chủ nhật 50 - 60% công suất; dịp lễ, Tết 100% công suất. Ngoài ra, để tiết kiệm kinh phí, công ty đã sửa chữa, tận dụng những mô hình của năm 2010 như bình hoa ngày Tết, khối kim cương, hoa cúc, bầu trời mây, đồng hồ cát, dây tia hoặc hoa mai băng đường, hoa mai cùng tháp đèn Led, cánh bướm mùa xuân, hiệu ứng tạo vệt sáng ngưng tụ và rơi chậm từ trên cao xuống thấp của Singapore theo chủ đề “Hạt mưa Xuân”, duy trì “biểu tượng hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân” trên trục đường Lê Duẩn (đoạn từ ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Lê Duẩn đến cầu sông Hàn).

Hòa vào không khí đón Xuân

Mô tả ảnh.
Để có một Đà Nẵng về đêm đẹp lung linh, các công nhân trong Đội trang trí đã phải thực hiện lượng công việc gấp đôi ngày thường.
Dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết Tân Mão, nhưng đường phố Đà Nẵng dường như đông đúc, nhộn nhịp hơn ngày thường. Dạo một vòng qua các tuyến đường chính, chúng tôi như lạc vào một rừng đèn hoa với hàng trăm loại đèn nhiều màu sắc rực rỡ, kết hợp nhiều mẫu mã, hình tượng khác nhau. Đặc biệt, ánh sáng lung linh trên hai tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo soi bóng xuống dòng Hàn giang, tạo nên một dòng sông đa sắc màu, bình yên giữa lòng thành phố.

Cùng gia đình đứng chụp hình dưới biểu tượng “Hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân”, chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, một người dân tại Đà Nẵng vui vẻ nói: “Dù thời tiết còn khá lạnh, nhưng gia đình tôi vẫn thích xuống phố mỗi đêm để được hòa mình vào không khí đón Xuân của mọi người. Trước đây, muốn có một tấm hình đẹp, mọi người phải vào tiệm, nay thì chỉ cần xuống phố, đứng bên hoa, bên đèn điện nhiều màu sắc, là đã có một tấm hình rất đẹp để làm kỷ niệm rồi”.

Không chỉ người dân Đà Nẵng mới nhận thấy không khí xuân mới đang đến gần, những công ty lữ hành du lịch cũng nhân dịp này quảng bá hình ảnh Đà Nẵng với du khách trong và ngoài nước. Anh Nguyễn Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển TMDL Huy Khánh cho biết, đầu năm 2011, công ty có tour Hái lộc đầu năm - Viếng ba ngôi chùa Linh Ứng với điểm đến là những ngôi chùa lớn ở Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà, Bà Nà -Núi Chúa. Ban đêm, chúng tôi sẽ hướng dẫn du khách tham quan phố phường Đà Nẵng, giờ đây đã được trang hoàng khá sinh động và đẹp mắt. Nhiều du khách đã tỏ ra thích thú khi đứng chụp hình dưới khung cảnh lung linh, nhiều màu sắc này.

Ngoài những dịch vụ du lịch đang được tăng cường, đường phố với muôn sắc màu nhấp nháy, đêm ở Đà Nẵng dường như đẹp hơn bởi nhiều sắc hoa tô điểm. Để khoác lên chiếc áo hoa đẹp rực rỡ, Đà Nẵng đã chi gần 400 triệu đồng để “phủ kín” hoa Tết trên tuyến đường Bạch Đằng, bắt đầu từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng và kết thúc ở ngã ba Bạch Đằng - Lê Văn Duyệt, tạo nên bức tranh đa sắc màu, giúp du khách cảm nhận được mùa xuân đang ở rất gần khi đến với Đà Nẵng.

Để có được một Đà Nẵng về đêm đẹp rực rỡ, phải kể đến sự cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ công nhân, lao động tại Công ty QLVHĐCSCC. Anh Lê Quốc Phong, Đội trưởng Đội trang trí chia sẻ, những ngày qua, ngoài việc phải huy động thêm công nhân, thuê xe cẩu từ các đơn vị khác,  toàn đội đã làm khối lượng công việc gấp đôi ngày thường, tăng cường thêm 3, 4 xe cẩu chuyên dùng để bảo đảm tiến độ công việc.

Xuân đang đến rất gần. Đà Nẵng về đêm vẫn thao thức với đèn hoa huyền hoặc và quyến rũ. Dù tiết trời khá lạnh, từng dòng người vẫn đổ ra phố, chụp hình bên những cụm hoa, sắc đèn, như muốn lưu lại chút kỷ niệm với thành phố biển, hòa vào không khí mừng xuân của muôn người.

TIỂU YẾN
;
.
.
.
.
.