.
TRIỂN LÃM ẢNH NGHỆ THUẬT NAM MIỀN TRUNG - TÂY NGUYÊN

Ấn tượng sắc màu

.
Sau lần đầu tiên tổ chức tại tỉnh Bình Định vào thời điểm Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế (FIAF) lần thứ 30, vào cuối tháng 9 năm nay, Chi hội NSNAVN tỉnh Quảng Nam thực hiện cuộc triển lãm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Tiếp đó, nhằm chào mừng xuân mới Tân Mão 2011, Liên hiệp các hội VHNT thành phố Đà Nẵng và Chi hội NSNAVN thành phố thực hiện cuộc triển lãm này từ ngày 21-12 và sau đó sẽ lần lượt giới thiệu đến công chúng tại các tỉnh, thành khác trong khu vực.

Mô tả ảnh.
Thời thơ ấu của Trần Phong.
 
Nam miền Trung và Tây Nguyên là vùng đất có thiên nhiên tươi đẹp, nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận như khu di tích tháp Chàm Mỹ Sơn, đô thị cổ Hội An, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên và nhiều lễ hội truyền thống giàu tính nhân văn... Ngoài ra, đây còn là vùng kinh tế năng động, nơi có Khu Kinh tế mở Chu Lai, Khu Công nghiệp Dung Quất, những cánh rừng cao su, cà-phê bạt ngàn, những dòng thác hùng vĩ, những khu du lịch nổi tiếng như Buôn Đôn, Hồ Lắc...
 
Tất cả đã tạo thành chất xúc tác, nguồn cảm hứng vô tận để các nghệ sĩ nhiếp ảnh thỏa sức sáng tạo, ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, sự nghiệp đổi mới trên quê hương. Nhờ thế, những năm qua nhiếp ảnh khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên có bước đột phá ngoạn mục, các nghệ sĩ đã sáng tác nhiều tác phẩm giá trị. Các thế hệ nhiếp ảnh khu vực đem về hàng trăm giải thưởng trong nước và quốc tế, hàng ngàn tác phẩm trưng bày triển lãm, giới thiệu vùng đất giàu bản sắc văn hóa, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần nhân dân.    

Nhiếp ảnh là loại hình nghệ thuật trực quan, cho chúng ta cái nhìn chân thực về vẻ đẹp của con người và cuộc sống. Bằng cái nhìn tinh tế, mẫn cảm, với khoảnh khắc bấm máy kỳ diệu, người nghệ sĩ nhiếp ảnh khắc họa chân dung cuộc sống đậm tính nhân văn. Đó là hình ảnh thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc (tác phẩm Gởi trọn niềm tin yêu của NSNA Ngọc Lối), tương lai trong tầm tay của tuổi hai mươi (tác phẩm Vũ điệu mặt trời của NSNA Vương Quốc Kim), văn hóa là cái còn lại (tác phẩm Hội An trong ký ức của NSNA Dương Phú Tâm). Đó còn là sự giao thoa 2 nền văn hóa Đông và Tây (tác phẩm Á Âu hội ngộ của NSNA Đặng Kế Đông), sự quan tâm của xã hội đối với tuổi măng non (tác phẩm Tuổi  thần tiên của NSNA Đặng Đức Bình), biển cất lời ca trước cái đẹp thời hội nhập (tác phẩm Con sóng reo vui của NSNA Tấn Vịnh), tung chài trong mưa như kính vạn hoa cuộc sống (tác phẩm Bắt cá dưới mưa của NSNA trẻ Ngô Thanh Bình), chớp được khoảnh khắc đẹp nhất đời người (tác phẩm Lãng mạn phượng yêu của NSNA Lê Minh), v.v…

Mô tả ảnh.
Nắng chiều của Hồ Xuân Bổn.
Còn rất nhiều tác phẩm trong triển lãm này các tác giả đã gửi gắm những tình cảm sâu lắng, thiết tha của mình với đất nước, con người. Có thể nói không ngoa rằng cuộc triển lãm lần này là hội tụ những khoảnh khắc vàng vì phần lớn các tác phẩm được tuyển chọn đều đã từng đoạt huy chương vàng, cúp vàng, cúp bạc, giải thưởng lớn, giải đặc biệt, giải nhất, nhì ở các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Cá biệt có tác phẩm đoạt cả sêri vàng như “Cứu” của NSNA Phạm Dực (Gia Lai), tác phẩm là sáng tạo nghệ thuật mang thông điệp cảnh báo về các thảm họa tàn phá môi trường với hình ảnh lo lắng, hốt hoảng của chị em cô bé người dân tộc. Tác phẩm “Mặt nạ” của NSNA Hương Vượng đoạt 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc quốc tế tại Ấn Độ, Hồng Kông, Singapore, Mỹ... Tác phẩm “Đợi” của nữ NSNA Thái Bích Thuận (Quảng Nam) thể hiện hình ảnh đơn giản là những đôi quang gánh dân dã nổi bật trước bức tường trắng, cánh cửa gỗ in hằn dấu ấn thời gian đóng kín tạo hình ảnh “tĩnh mà động”, gợi cho người xem nhiều suy tưởng. Trong số các NSNA trong khu vực, có không ít những nghệ sĩ xuất sắc của quốc gia (E.VAPA), nghệ sĩ xuất sắc của Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế (E. FIAP) như Vương Quốc Kim, Đào Thọ, Trần Phong, Đào Tiến Đạt và nhiều nhà nhiếp ảnh thành phố Đà Nẵng như Hồ Xuân Bổn, Thân Nguyên, Ông Văn Sinh, Lê Hải...

Cuộc triển lãm “Ảnh nghệ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên” được khởi xướng từ các Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trong khu vực không chỉ là sự tôn vinh các nghệ sĩ với tác phẩm sáng tạo đầy tâm huyết ca ngợi cuộc sống, quê hương mà còn là tài liệu lưu giữ hình ảnh một thời. Những hình ảnh hôm nay là chứng nhân một thời đã qua và đó chính là phần thưởng lớn nhất dành cho người nghệ sĩ nhiếp ảnh khu vực, không ngại gian khó trên hành trình dấn thân sáng tạo nghệ thuật.

Tấn Vịnh
;
.
.
.
.
.