.
Hồ sơ tên đường

Đường phố trùng với quốc lộ 1A

.
Quốc lộ 1A đoạn chạy qua địa phận thành phố Đà Nẵng dài 37,2km, bắt đầu từ km 904+800 trên đỉnh đèo Hải Vân đến km 942 ở cuối xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang; trong đó, có 18,45km trùng với đường phố đã đặt tên.

Mô tả ảnh.
Ngã ba chợ Hòa Khánh, điểm giao của các đường Nguyễn Lương Bằng, Âu Cơ, Tôn Đức Thắng.
 
Đoạn đường dài 2,8km, rộng 8m, bắt đầu từ km 914 dưới chân đèo Hải Vân đến phía bắc cầu Nam Ô, được đặt tên là đường Nguyễn Văn Cừ.

Đoạn đường dài 6,35km, rộng 24m, từ phía bắc cầu Nam Ô giáp với đường Nguyễn Văn Cừ, đến ngã ba chợ Hòa Khánh, giáp đường Tôn Đức Thắng và đường Âu Cơ, được đặt tên là đường Nguyễn Lương Bằng.

Đoạn đường dài 3,8km, rộng 24m, từ ngã ba chợ Hòa Khánh giáp đường Nguyễn Lương Bằng, đến ngã ba Huế, giáp đường Điện Biên Phủ và đường Trường Chinh, được đặt tên là đường Tôn Đức Thắng.

Đoạn đường dài 5,5km, rộng 24m, từ ngã ba Huế đến ngã tư Hòa Cầm (gần km 933), chạy song song với đường sắt Bắc - Nam, được đặt tên là đường Trường Chinh.

Tất cả các đường nói trên đều được đặt tên từ năm 1998 theo Nghị quyết số 07-1998/NQ-HĐ của HĐND thành phố Đà Nẵng khóa V, kỳ họp thứ 5 ngày 2-7-1998 về đặt và đổi tên một số đường của thành phố.

Do trùng với quốc lộ 1A nên đây là tuyến đường có nhiều phương tiện tham gia giao thông với lưu lượng cao. Bến xe Trung tâm Đà Nẵng nằm trên đường Tôn Đức Thắng, giữa hai phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) và Hòa Minh (quận Liên Chiểu), tấp nập ngày đêm các loại xe vào ra. Các đường Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh đã được mở rộng, nâng cấp với hai làn xe ngược chiều để mang lại sự thông thoáng cho đường và phố.

Thời gian qua, các điểm thường gây ách tắc giao thông trên đoạn quốc lộ 1A trùng với những đường phố này đã được xóa bỏ dần.

Cầu vượt nút giao thông Hòa Cầm đã được thông xe kỹ thuật gần 7 năm trước, vào chiều ngày 10-10-2004. Công trình có tổng vốn đầu tư phần xây lắp 82 tỷ đồng (thời điểm 2004), bao gồm 6 nhịp, dài 252m, mặt đường rộng 28 mét với 6 làn xe cùng 2 làn đường đi bộ.

Vừa qua, Sở Giao thông - Vận tải thành phố đã tổ chức báo cáo đầu kỳ Dự án xây dựng nút giao thông ngã ba Huế với tổng mức đầu tư dự kiến 1.765 tỷ đồng, diện tích giải phóng mặt bằng là 23.162m2. Phương án kiến trúc của Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải được chọn báo cáo với mô hình nút giao thông lập thể hình xuyến kết hợp cầu vượt, gồm 3 tầng: Tầng mặt đất cho các nhánh rẽ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến tròn trên cao với các nhánh rẽ; cầu vượt tầng 2 cho hướng ưu tiên từ Huế vào trung tâm thành phố và ngược lại; tổ chức cho bộ hành và xe thô sơ bằng kết cấu hầm chui.

Việc xây dựng các nút giao thông như thế sẽ không chỉ góp phần quan trọng vào sự thông thương giữa thành phố Đà Nẵng với các tỉnh, thành trong cả nước mà còn giảm thiểu những ách tắc giao thông tại các “điểm đen” trên quốc lộ 1A nói chung, trên các đường phố Đà Nẵng nói riêng.

LÊ GIA LỘC
;
.
.
.
.
.