.

Cảnh giác với yêu râu xanh

Gần đây, “yêu râu xanh” xuất hiện nhiều trên các tuyến đường, và những chốn đông người như chợ, siêu thị, sân ga. Chào bạn trẻ đã nhận được sự phản ánh của các nữ sinh viên về tình trạng trên.

Theo lời kể của N.T.Q (sinh viên Đại học Sư phạm), khoảng 10 giờ tối, trên đường về phòng trọ, đi qua trước Nghĩa trang liệt sĩ quận Liên Chiểu (đường Tôn Đức Thắng), Q. bất ngờ gặp một người đàn ông trạc 60 tuổi, chạy xe máy cùng chiều. Đi song song được một đoạn, đến chỗ vắng người, ông ta bắt đầu buông những lời thô tục. “Ông ta hỏi mình đi đâu mà về muộn thế này? Làm gì mà xơ xác ghê vậy? Có đi được nữa không?... Ông ta cứ hỏi liên tục mà không cần câu trả lời, làm mình nổi gai ốc, lòng đầy sợ hãi” - N.T.Q chưa hết bàng hoàng.

Tình trạng những gã “sở khanh” kiểu này xuất hiện bất kể giờ giấc, không còn lạ và gây nhiều lo ngại cho các bạn nữ. H.H (sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kế hoạch) chia sẻ: “Chỉ trên một đoạn đường ngắn Nguyễn Sinh Sắc ra biển Nguyễn Tất Thành, mình đã bị tới ba người đi đường, trong đó 2 người tuổi tầm 50 và một thanh niên “trêu chọc” rồi hứa hẹn cho nhiều tiền nếu như “đi chơi” cùng họ”. Trong khi đó, cách đây không lâu, T.H đang đạp xe trên đường Điện Biên Phủ về xóm trọ đường Phạm Như Xương cũng gặp một trường hợp sợ đến thót tim. Cô bạn đã gặp một “anh” (ông lão tự xưng) đáng tuổi cha mình chạy xe máy lại gần. Lúc đầu “anh” chỉ hỏi đường, sau đó là dùng cả hành động và lời nói “câu mồi”. Gã này còn ỡm ờ: “Để anh đưa bé về phòng được không?” Chưa hết hoàng hồn khi vượt mặt được “yêu” già, T.H một lần nữa chạm mặt “yêu” trẻ trên đoạn đường gần Trường Đại học Sư phạm. Đó là hai gã thanh niên chạy xe máy Sirius. “Gã ngồi trước dùng tay đánh mạnh vào mông của mình, còn gã phía sau ngoảnh lại cười toe toét”, H. nói.

Một số nữ sinh khác thì gặp cảnh “đụng độ” tại chợ hay kiệt hẻm. Các “yêu râu xanh” lướt nhanh quan sát khuôn mặt của đối tượng rồi đưa tay chạm mạnh vào “vùng kín” khiến các cô gái tím tái mặt mày.

Hãy mạnh mẽ chống trả
Để hạn chế tối đa cơ hội cho “yêu râu xanh” hoành hành, dưới đây là một số cách được các bạn nữ chuyền tai nhau:

- Hạn chế ra đường vào ban đêm, đặc biệt là đi một mình. Tránh những con đường vắng, ngõ hẻm không có điện chiếu sáng.
- Luôn ăn mặc kín đáo.
- Hãy kêu cứu người dân sống xung quanh.
- Công việc tuần tra thường xuyên của các lực lượng chức năng cũng sẽ góp phần giảm đáng kể tình trạng “lộng hành” của những kẻ “sở khanh”.

Nguyễn Quỳnh Anh
;
.
.
.
.
.