.

Gian nan cuộc chiến chống ma túy

.
Tình trạng phổ biến hiện nay là nhiều đối tượng lấy ma túy nuôi ma túy. Để có tiền mua ma túy, con nghiện đã trở thành người đi buôn để có hàng sử dụng.

Mô tả ảnh.
Khám xét nơi ở của đối tượng mua bán ma túy.
 
Chiến công đầu năm

Qua công tác quản lý địa bàn, cuối năm 2010 trinh sát đặc nhiệm lực lượng phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đà Nẵng phát hiện Nguyễn Văn Ơn (tên gọi khác Bờm Anh), sinh năm 1988 (thường trú Nại Hiên Đông, Sơn Trà), không nghề nghiệp, là đối tượng nghiện có hành vi mua bán ma túy ngay khu vực sinh sống. Ơn quan hệ với nhiều loại đối tượng phức tạp trong và ngoài thành phố, trong đó, có một thanh niên nói giọng miền Bắc, thường thuê trọ tại các nhà nghỉ nhưng luôn thay đổi chỗ ở và có dấu hiệu mang ma túy tổng hợp (MTTH) từ ngoài Bắc vào cung cấp cho các con nghiện tại Đà Nẵng.

Các trinh sát tập trung xác minh được đối tượng nói giọng miền Bắc là Trần Văn Chung, sinh năm 1988 (quê Lê Chân, Hải Phòng, hiện ở Móng Cái, Quảng Ninh). Chung thường xuyên đi lại giữa Đà Nẵng và các tỉnh phía Bắc. Qua theo dõi, trinh sát phát hiện Chung giao ma túy cho các đối tượng tại một số nơi trên địa bàn Sơn Trà, Thanh Khê và xác định đây là đầu mối cung cấp MTTH cho một số đối tượng khác trên địa bàn thành phố.

Để làm rõ đường dây tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy của Chung và đồng bọn, ngày 29-11-2010, lực lượng PCTPMT BĐBP đã báo cáo đề nghị xác lập chuyên án 406B.

Ngày 11-1-2011, ban chuyên án đã lần lượt bắt 2 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Vào lúc 21 giờ 05 ngày 11-1-2011, tại khu vực tổ 11, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Phòng PCTPMT phối hợp cùng trinh sát Đồn BP 252 bắt quả tang Nguyễn Văn Ơn với tang vật  30 viên MTTH; khám xét khẩn cấp nơi ở của Ơn, thu giữ được 1 bộ bình thủy tinh dùng để sử dụng ma túy (hàng đá).

Lúc 12 giờ 20 ngày 12-1-2011 tại quán café Sao Mai đường Phạm Văn Đồng, lực lượng PCTPMT BĐBP thành phố tiếp tục bắt giữ Trần Văn Chung  với tang vật 401 viên  nén hình tròn màu trắng đục, có logo hình chữ Z, Chung khai nhận là MTTH. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Văn Chung tại đường Dương Bích Liên, phường Hòa Minh, Liên Chiểu thu giữ thêm 572 viên nén hình tròn màu trắng đục có logo hình chữ Z, 1 bình thủy tinh dùng để sử dụng MTTH dạng đá. Tại nơi khám xét này, Lê Nguyễn Hồng Phúc (sinh năm 1987, quê Hương Điền, Thừa Thiên-Huế), trú tại đường Lê Văn Hiến, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn là đối tượng nghiện được xác định có liên quan với Trần Văn Chung cũng đã được phát hiện và bắt giữ.

Quá trình đấu tranh khai thác đã xác định nguồn hàng do Chung lấy của đối tượng có tên Hiếu ở Móng Cái, Quảng Ninh đưa vào Đà Nẵng tiêu thụ từ tháng 6-2010.  Đến khi bị bắt, Chung đã thực hiện trót lọt được 5 lần.

Giữ bình yên cho thành phố

Đại tá Tôn Quốc Khánh, Trưởng phòng PCTPMT BĐBP thành phố cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2011 tình hình ma túy trên địa bàn thành phố cơ bản kiểm soát được, nhưng tình trạng sử dụng MTTH  rộ lên nhiều. Tình trạng phổ biến hiện nay là nhiều đối tượng lấy ma túy nuôi ma túy, tức là để có tiền mua ma túy, con nghiện đã trở thành người đi buôn để có hàng sử dụng. Bên cạnh đó, các phương thức, thủ đoạn ngày một tinh vi. Mỗi khi có nhu cầu mua ma túy, các con nghiện trực tiếp liên lạc bằng điện thoại, hẹn địa điểm giao nhận ma túy với hình thức trao tay khiến các trinh sát rất vất vả trong quá trình xác minh, điều tra đối tượng.

Theo số liệu Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, trong 6 tháng đầu năm Công an thành phố đã bắt 26 vụ, 33 đối tượng so với cùng kỳ năm 2010 tăng 2 vụ, 4 đối tượng; bắt 289 đối tượng nghiện, trong đó có 55 trường hợp tái nghiện. Số đối tượng nghiện chuyển qua phạm tội lên tới 97%, nếu xử lý không tốt số lượng này tăng rất nhanh vì vậy đòi hỏi nhiều nghiệp vụ chuyên môn cao hơn trong công tác đấu tranh với tội phạm.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy trên các tuyến biên giới cũng có những diễn biến phức tạp, nhất là tuyến biên giới Việt - Lào. Các đối tượng tội phạm ma túy trong và ngoài nước đã cấu kết với nhau vận chuyển ma túy qua biên giới đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Lợi dụng điều này, một số đối tượng sử dụng đã chuyển sang mua bán MTTH.

Mặc dù trong thời gian qua các lực lượng chức năng, trong đó có BĐBP, Công an thành phố tiến hành nhiều biện pháp đấu tranh nhằm ngăn chặn các hành động tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy nhưng tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố nói chung và địa bàn biên phòng nói riêng vẫn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng cả về quy mô và tính chất, mức độ nguy hiểm. Vì vậy sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan chức năng, chính quyền trong công tác điều tra, tổ chức đấu tranh, trấn áp tội phạm đang ngày càng được tăng cường để giữ bình yên cho thành phố.

Thu Hà
;
.
.
.
.
.