.

Michael Phelps đã sẵn sàng

.

Michael Phelps đã trở lại Trung Quốc, trên đường đua xanh Beijing 2008, để khởi động chiến dịch Olympic London 2012 tại giải Bơi lội vô địch thế giới, diễn ra ở Thượng Hải từ ngày 24 đến 31-7.

Khi Olympic London 2012 dần hiện ra, Phelps và các đồng đội trong đội tuyển Mỹ có cơ hội kiểm tra lại mình trong cuộc chiến với những tay bơi xuất sắc nhất thế giới cùng mục tiêu dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương tại một giải đấu khởi động cho Olympic.

 

Mô tả ảnh.
Từng thống trị đường đua xanh, sự trở lại của M.Phelps đang được chờ đợi khi giải Vô địch Bơi lội thế giới sẽ là thử thách đầu tiên cho kình ngư này.


Tay bơi từng giành 14 HCV Olympic đã ít xuất hiện với sự buông xuôi sau một loạt những thất bại hiếm hoi. Từng bất khả chiến bại trong nội dung 200 mét bướm suốt 9 năm qua nhưng năm nay tại USA Swimming Grand Prix Series, anh từng gánh chịu 3 thất bại với 2 lần khi gặp Wu Peng (Trung Quốc) và 1 lần trước tay bơi đến từ Úc Nick D’ Arcy.

 


Tuy nhiên, sau khi bị đánh bại bởi Nick D’ Arcy tại Santa Clara hồi tháng 6, Phelps đã nói về những thiếu sót trong quá trình luyện tập. Sau giai đoạn tập luyện cao độ ở Colorado, Phelps đã tìm lại sự tự tin khi khẳng định, “đó là nơi tốt hơn rất nhiều về mặt tinh thần” so với khoảng thời gian trước đó của mùa giải.

Sự điều chỉnh mới nhất đã mang lại cho Phelps 2 chiến thắng xuất sắc tại Canada Cup hồi đầu tháng này, bao gồm cả ngôi vô địch 100 mét bướm, đủ đưa anh vào số những tay bơi hàng đầu thế giới tại sự kiện này. Tại Thượng Hải, Phelps có thể thi đấu đến 7 nội dung và thành tích thi đấu sẽ giúp Phelps cùng HLV của mình là Bob Bowman xây dựng kế hoạch cụ thể cho London 2012.

Anh có thể bước vào cuộc tranh tài 200 mét tự do khi cơ hội để giành lại danh hiệu Vô địch thế giới - sau thất bại trước tay bơi người Đức Paul Biedermann ở Rome cách đây 2 năm - vẫn mở ra, trong khi đó, ở nội dung 200 mét cá nhân hỗn hợp, Phelps vẫn chưa có đối thủ cho đến thời điểm hiện nay.
Không ngẫu nhiên để Phelps có lời cảnh báo các đối thủ bằng tuyên bố, một sự thay đổi thái độ đã giúp anh tìm lại “cảm giác” cần thiết sau quá trình tập luyện tại Gold Coast:

-Tôi từng rơi vào trạng thái bực bội và muốn hét lên để không đến hồ bơi. Nhưng năm nay, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Tôi không thể thất bại nữa,  nên tôi đã thay đổi mọi thứ. Tôi cần phải thoát khỏi sự sợ hãi, lẩn tránh khi tôi đã làm điều này bởi vì nếu không như thế, mọi thứ sẽ quá muộn…

Sau 9 năm thống trị đường đua xanh, Phelps đã phải vật lộn với việc mất hứng thú kéo dài, dẫn đến 3 lần thất bại ở nội dung 200 mét bướm chỉ trong năm nay. Tay bơi 26 tuổi người Mỹ này đã nhận thấy sự khao khát tương tự từ kình ngư Australia Ian Thorpe, người đang trên đường trở lại với Olympic London 2012:

-Thorpe là một tài năng siêu việt và khi anh ấy giã từ thi đấu vào năm 2006, tôi đã không thể nào tin điều đó là sự thật. Nhưng rõ ràng, anh ấy vẫn còn khát khao để quay lại và muốn tìm lại chiến thắng. Điều đó sẽ rất tốt cho thể thao. Anh ấy là mẫu người sẽ nỗ lực thực hiện để đạt được mục đích của mình.

Khi London 2012 vẫn còn phía trước, Phelps không giấu hạnh phúc bởi có cơ hội thi đấu cùng Ian Thorpe: “Tôi nghĩ rằng, đó sẽ là điều tuyệt vời và tôi rất thích thú. Ian và tôi chỉ mới thi đấu cùng nhau một lần trên đường đua 200 mét tự do ở Olympic 2004. Được thi đấu cùng Thorpe là điều tôi mong đợi từ bấy đến nay”.

Khá lâu kể từ khi anh giành được 8 HCV tại Beijing 2008, Phelps mới tìm lại được cảm giác cần thiết. Và khi kình ngư này sẵn sàng chinh phục đỉnh cao, mọi đối thủ phải dè chừng!

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.