.

Hayao Miyazaki, “Mangaka” bậc nhất

.
Tiếng Nhật gọi là “Mangaka” hoặc “Manga” để chỉ họa sĩ vẽ biếm họa hay người làm tranh truyện hay phim hoạt hình.
 
Mô tả ảnh.
Hayao Miyazaki.
Từ năm 2006 đến nay, số Mangaka đang làm việc tại Nhật lên đến 3.000 tác giả chuyên nghiệp và một trong số đó, họa sĩ, đạo diễn Hayao Miyazaki, 70 tuổi, đang được công nhận là một Mangaka xuất chúng - nhà làm phim hoạt hình lớn của thế giới và là nhân vật điển hình của nền văn hóa quần chúng nước Nhật. Vào năm 2002, tác phẩm “Spirited Away”, phim hoạt hình của ông đã xuất hiện và sáng chói trên màn bạc quốc tế với giải thưởng Oscar cho phim hoạt hình hay nhất.
 
Năm 1985,  Hayao Miyazaki đã lập nên phim trường riêng mang tên Ghibli, ông đã thực hiên một loạt 18 bộ phim hoạt hình mang ý tưởng nghiêm túc về luận thuyết môi trường và phong trào đòi hỏi bình quyền cho phụ nữ.
 
Đặc biệt, vào năm 2008, bộ phim hoạt hình “Ponyo” diễn tả một trận sóng thần đầy thảm khốc, được công chiếu trước khi sóng thần và động đất thực tế đã xảy ra ở Nhật. Miyazaki khẳng định, cơn sóng thần trong phim của ông hoàn toàn không ngụ ý “tiên đoán” mà muốn nói đến sự mong manh của cuộc sống trước các sự cố  thay đổi bất ngờ, dữ dội của thiên nhiên. Ông nói, “Tôi không thể tiên đoán hay dự báo về sóng thần nhưng tôi biết rằng sóng thần sẽ đến bởi vì, nếu bạn sống ở Nhật thì lúc nào đó  bạn sẽ gặp sóng thần”.
 
Mô tả ảnh.
Một cảnh trong những bộ phim của Miyazaki.
Miyazaki đã đến ở 4 tháng tại khu vực bị sóng thần ở phía bắc nước Nhật sau khi phim về sóng thần của ông đã chiếu cho những đứa trẻ ở địa phương đó xem. Nhìn cảnh tàn phá của sóng thần ở phố vùng Rikuzen-Takada, ông nói những người dân nào chuẩn bị đến ở vùng này phải suy nghĩ  một cách thực tế đến kiểu thức xây dựng nhà ở như thế nào cho phù hợp, không nhất thiết cứ cho là mình được bảo vệ dựa vào sự “an toàn” bằng cách phủ kín bê-tông.
 
Trong nhiều  phim hoạt hình của Miyazaki, cốt truyện được dẫn với hai cách: phức tạp và đơn giản. Hình vẽ trên phim phong phú, lôi cuốn, có cảm giác như được vẽ bất  cứ thứ gì tùy thích. Bạn có thể không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo trên phim nhưng bạn biết chắc sẽ tiếp tục xem cho đến cuối cùng.
 
Báo giới gọi Hayao Miyazaki là người làm phim hoạt hình bậc nhất của mọi thời đại bởi vì phim của ông đầy quyến rũ và đưa chúng ta đến một thế giới tuyệt đẹp.
 
HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.