.

10 triển lãm nghệ thuật đầu năm

.

 

Charles Dickens
Charles Dickens

Đón chào năm mới, thành phố London nước Anh, nơi vốn tạo được những sự kiện nghệ thuật gây ấn tượng đậm nét giới mỹ thuật thế giới trong năm qua, nhiều nhà bảo tàng, công ty buôn bán sản phẩm nghệ thuật đã đồng loạt tổ chức các cuộc triển lãm trưng bày các tác phẩm tranh, tượng, nhiếp ảnh của những họa sĩ và nhà nhiếp ảnh nổi tiếng như Leonardo da Vinci, Lucian Freud, Picasso, David Hockney…   

Ghi dấu ấn cho kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà văn Charles Dickens, lần đầu tiên tính từ năm 1970, Bảo tàng London long trọng khai mạc phòng trưng bày các tác phẩm chủ yếu, những hình ảnh về những trải nghiệm khó khăn thời ấu thơ cùng những tác phẩm hội họa vẽ chân dung tác giả. Tên đầy đủ là Charles John Huffam Dickens, sinh năm 1812, mất năm 1870, là tiểu thuyết gia người Anh nổi tiếng nhất thời đại Nữ hoàng Victoria. Charles Dickens được xem là một trong những nhà văn vĩ đại viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh, ông được ca ngợi về khả năng kể chuyện và trí nhớ, được nhiều người ở khắp nơi yêu mến trong suốt quãng đời của ông. Cuộc triển lãm mở cửa đến tháng 6 tới đây.

Bảo tàng nước Anh trưng bày tác phẩm và cuộc đời của Grayson Perry, một nghệ nhân với những tác phẩm gốm với cách tạo dáng mẫu mang tính sáng tạo. Grayson Perry sinh năm 1960, lớn lên ở Chelmsford. Những tác phẩm gốm xuất sắc đã mang về cho Grayson Perry giải thưởng Turner vào năm 2003.

Ở phòng trưng bày tranh Quốc gia chuyên về tranh chân dung thì giới thiệu 100 tác phẩm về chân dung sau hơn 70 năm làm việc từ đầu những năm 1940 của họa sĩ nổi tiếng người Anh, gốc Đức Lucian Freud, người vừa qua đời vào tháng 7-2011. Ông là cháu nội của Sigmund Freud, triết gia người Đức.

 Tác phẩm nhiếp ảnh của Veolia environnement.
Tác phẩm nhiếp ảnh của Veolia environnement.

Hội Nghiên cứu văn học-nghệ thuật Hoàng gia Anh giới thiệu tác phẩm của David Hockney, họa sĩ người Anh, ngành đồ họa kiêm nhiếp ảnh và mỹ nghệ; nhà thiết kế sân khấu đặc biệt về nghệ thuật opera and ballet. David Hockney học nghệ thuật tại Anh trước khi đến dạy ở trường đại học Iowa, ở hai tiểu bang Colorado và California, Mỹ. Ông sống và làm việc tại Los Angeles năm 1978 và tác phẩm của ông chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ dòng chảy “Nghệ thuật hiện đại California”. Ông đã viết và xuất bản nhiều sách về nghệ thuật đồ họa. Cuộc triển lãm mở cửa đến tháng 4.

Grayson Perry
Grayson Perry

Phòng triển lãm Tate Britain trưng bày tác phẩm của Picasso thì được đặt tên “Picasso và Nghệ thuật Anh hiện đại” chú trọng đến sự nghiệp và sự nổi tiếng của Picasso, họa sĩ lừng lẫy thế kỷ 20, người Tây Ban Nha được khơi nguồn từ nghệ thuật nước Anh. Đồng thời, giới truyền thông cũng không quên nhắc đến với sự đánh giá cao phòng triển lãm “Họa sĩ Tòa thánh Milan” ở Thư viện Quốc gia London, trưng bày các tác phẩm hiếm hoi của họa sĩ thiên tài Leonardo da Vinci. Triển lãm mở cửa cho đến ngày 5 tháng 2.

Trong 10 cuộc triển lãm về tác phẩm nghệ thuật chào đón năm mới lần này, người ta còn  trưng bày các bản thiết kế của Terence Conran; các tác phẩm nhiếp ảnh của Veolia environnement, nhà nhiếp ảnh chuyên tâm khai thác đề tài động vật hoang dã được bình chọn của năm 2011 do ban giám khảo của các chuyên gia ngành công nghiệp. Kế đến là bộ phim của Tacita Dean đã sản xuất, một bộ phim cao 13m tại Hội trường Turbine Tate Modern Series Unilever và triển lãm “Bản thảo Hoàng gia”-là triển lãm lớn đầu tiên của bộ sưu tập của Thư viện Anh gồm hơn 150 bản thảo thu thập bằng tiếng Anh các vị vua và hoàng hậu hơn 700 năm trước.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.