.

London 2012 - Người Nga đang đến

.

Thể thao Nga đang trải qua một giai đoạn tồi tệ nhất khi tại Beijing 2008, họ chỉ đứng thứ 3 trong bảng tổng sắp huy chương cũng như thứ 3 về số lượng HCV. Thậm chí, trong những ngày cuối cùng, họ còn phải cạnh tranh với Anh để củng cố thứ hạng 3 chung cuộc. Đến Olympic mùa Đông Vancouver 2011, thành tích của Thể thao Nga chỉ gói gọn trong 3 HCV. Ngay như đội Hockey trên băng, biểu tượng của Thể thao Nga cũng bị thất bại trước đội chủ nhà Canada 3-7 trong trận chung kết.

Yulia Pidluzhny, một trong những hy vọng Vàng của Nga tại London 2012 và đang được đào tạo tại Ekaterinburg.
Yulia Pidluzhny, một trong những hy vọng Vàng của Nga tại London 2012 và đang được đào tạo tại Ekaterinburg.

Nhưng kết quả tồi tệ ấy khiến Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga Leonid Tyagachyov phải từ nhiệm.
Kết thúc ở vị trí thứ 3 trong bảng tổng sắp huy chương của một kỳ Olympic sẽ không phải là thảm họa với bất kỳ quốc gia nào nhưng với người Nga thì khác.


Trước kia, Liên Xô từng giành số lượng huy chương vượt trội so với bất kỳ quốc gia nào khi ở các Olympic mùa Hè lẫn mùa Đông giai đoạn 1952-1988, họ đã đoạt 1.204 huy chương trong 18 môn thi đấu.
Sau khi Nhà nước Xô Viết không còn, nước Nga đã trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến các giải thưởng cho những nhà vô địch Olympic. Kinh phí đào tạo bị cắt giảm cùng với việc, một bộ phận HLV và VĐV đã tìm cho mình những vùng đất mới.


Bất chấp sự giải thể của Liên Xô, các trung tâm huấn luyện Olympic vẫn được duy trì. Nổi bật là trung tâm Ekaterinburg với mục tiêu đào tạo nên những thế hệ VĐV Olympic xuất sắc cho Nga. Ấn tượng nhất khi thành viên danh dự của Hội đồng quản trị có cả Sergey Tchepikov, xuất sắc dẫn đầu 6 Olymic mùa Đông với 2 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ trong nội dung biathlon, kết hợp trượt tuyết băng đồng và bắn súng trường. Đồng thời, danh sách các VĐV giành huy chương Olympic phủ kín cả một bức tường.


Tại đây, trước khi bình minh ló dạng, các VĐV sẽ có các cuộc chạy bộ trước các buổi nghiên cứu lý thuyết, nhấn mạnh các vấn đề khoa học thể thao và các buổi chiều sẽ là giai đoạn thực hành và tham gia huấn luyện.


- Nếu không hoàn thành tốt trong kỳ kiểm tra, tôi sẽ phân tích những điều chưa chuẩn và tự nhủ, vẫn còn rất nhiều cơ hội để chiến thắng - Đô vật 15 tuổi Alen Mikoyan cho biết.


Tuy nhiên, theo HLV Anatoly Seleznyova, “Hệ thống đào tạo của Liên Xô trước kia tốt hơn nhiều. Trước kia, chúng tôi đào tạo VĐV khi các em chỉ mới 4 tuổi. Hiện nay, mọi thứ đã khác xưa”.


Thế nhưng, trong công cuộc chuẩn bị cho Olympic mùa Đông 2014 tại Sochi, Thể thao Nga đã cho thấy một gương mặt hoàn toàn khác.


Ngân sách đầu tư cho Sochi vào khoảng 18,85 tỷ USD mặc dầu thực tế, nó có thể lên đến 30 tỷ USD vào năm 2014. Tại Sochi sẽ có một công viên Olympic như Sydney, một sân bay mới và mạng lưới giao thông chính yếu được xây dựng mới, gồm cả đường bộ lẫn đường sắt để mọi người có thể đi vòng quanh các sườn núi. Nhưng đó không phải là tất cả. Sân vận động được sử dụng cho lễ khai mạc Olympic 2014 sẽ là địa điểm tổ chức bóng đá vào năm 2018 và công viên Olympic mùa Đông ở Sochi sẽ dành cho việc tổ chức giải đua xe Công thức 1 vào năm 2014.


Chủ tịch Ủy ban tổ chức Sochi 2014 và là Giám đốc điều hành dự án Dmitry Chernyshenko khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là biến Sochi thành một trong những Olympic tiên tiến nhất và tốt nhất”.
Sự tái đầu tư trong thể thao cho thấy, người Nga đã có những chuyển động tích cực với kết quả, họ đã giành được vị trí thứ nhì trong bảng tổng sắp huy chương tại giải Vô địch Điền kinh Thế giới 2011 tại Daegu (Hàn Quốc).


Vì thế, dù tỏ ra ít quan tâm đến London 2012 trong thập kỷ qua nhưng với những gì đã và đang thể hiện, London 2012 hãy cảnh giác như câu slogan trước kia: “Người Nga đang đến”…

NGUYÊN AN
 

;
.
.
.
.
.