.

Xanh, mát và... đáng sống

.

Càng nóng dần lên với những dãy nhà hình ống, những khối kết cấu bê-tông... Đà Nẵng càng cần đến một số lượng cần thiết sự tươi xanh của cỏ cây hoa lá để cân đối môi trường sinh thái, chống lại sự vô cảm của con người trước cuộc sống đầy tiện nghi máy móc thời hiện đại.

Năm nay, Công ty CVCX Đà Nẵng sẽ mua thêm 6 xe bồn, nâng tổng số xe bồn toàn công ty lên 12 chiếc để đáp ứng nhu cầu tưới cây xanh trên khắp thành phố.
Năm nay, Công ty CVCX Đà Nẵng sẽ mua thêm 6 xe bồn, nâng tổng số xe bồn toàn công ty lên 12 chiếc để đáp ứng nhu cầu tưới cây xanh trên khắp thành phố.

“Thành phố môi trường”: Cây xanh đô thị về trước 10 năm

Còn nhớ, tại Hội thảo toàn quốc “Từ quy hoạch đến thực tiễn xây dựng đô thị - bài học ở các thành phố lớn” diễn ra tại Đà Nẵng 7 năm trước, TS. Nguyễn Hồng Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Hạ tầng kỹ thuật đô thị - Bộ Xây dựng đã phát biểu: “Đà Nẵng thay đổi nhanh chóng nhưng về kiến trúc, cảnh quan... vẫn chưa thấy có gì nổi bật để du khách sẽ nhớ về Đà Nẵng như là kỷ niệm: Nhiều đường phố rộng và đẹp nhưng kiến trúc công trình vẫn đều đều một kiểu giống như ở nhiều đô thị khác; cột điện chiếu sáng nơi quá thưa, nơi quá dày và có nơi lại cùng một kiểu dáng rất đơn điệu; tỷ lệ cây xanh còn thấp, chưa có biện pháp bảo vệ các cây trồng lâu năm, cây xanh trồng mới chưa được lựa chọn riêng mang nét đặc thù địa phương (như Hà Nội có hoa sữa, Hải Phòng có hoa phượng đỏ...)”.

Nhận xét “thẳng thừng” của TS. Tiến (và nhiều người khác) đã giúp Đà Nẵng nhìn lại chính mình để ngày một tự hoàn thiện hơn. Chỉ riêng ở mảng cây xanh, số lượng cây xanh đường phố bình quân đầu người đã tăng dần đều trong các năm qua: Nếu năm 2006, diện tích cây xanh đường phố bình quân chỉ 0,55m2/người thì đến cuối năm 2011 con số này là 1,16 m2/người.

Theo đề án phát triển cây xanh đô thị thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015 (tổng vốn đầu tư 2.150 tỷ đồng gồm 50% ngân sách thành phố đầu tư, 50% kêu gọi đầu tư từ cộng đồng), do Sở Xây dựng trình UBND thành phố phê duyệt, đến năm 2015, diện tích cây xanh đô thị bình quân đầu người đạt từ 6 - 7m2/người, cây xanh công cộng đạt từ 2,5 - 3,5m2/người. Thực tế, đến cuối năm 2011, diện tích cây xanh đô thị bình quân đầu người ở Đà Nẵng đã là 6,02m2/người, riêng diện tích cây xanh sử dụng công cộng bình quân đầu người chỉ mới đạt 1,57m2/người.

Về cây xanh đô thị, lãnh đạo Công ty Công viên - Cây xanh (CVCX) Đà Nẵng cho biết, hiện vẫn chưa có chuẩn quốc gia, nên thành phố Đà Nẵng xây dựng chỉ tiêu phấn đấu theo kiểu “áng chừng”: Theo đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành “Thành phố môi trường” vào năm 2020 thì (đến năm 2020) diện tích cây xanh đô thị phải đạt bình quân 6 - 8m2/người. Thế nhưng, ở thời điểm 2011, với diện tích cây xanh đô thị bình quân đầu người 6,02m2/người thì Đà Nẵng đã đạt mục tiêu cây xanh đô thị của “Thành phố môi trường”!

Mùa xuân là Tết trồng cây

Mỗi cây xanh cũng là một tác phẩm nghệ thuật làm đẹp cảnh quan đô thị.
Mỗi cây xanh cũng là một tác phẩm nghệ thuật làm đẹp cảnh quan đô thị.

Đà Nẵng đang trong quá trình chỉnh trang đô thị, trong đó cây xanh là một trong những đối tượng được ưu tiên mô tả trong thiết kế các công trình kiến trúc đô thị. Công ty CVCX không phải là đơn vị duy nhất trồng cây xanh ở những tuyến đường phố mới mà còn có một số đơn vị tư nhân. Khi các công trình do tư nhân đảm nhiệm này được nghiệm thu bàn giao đạt yêu cầu thì Công ty CVCX mới tiếp nhận để duy tu, chăm sóc, bảo dưỡng.

Thực tế, một số dự án, công trình ở các khu dân cư đã cơ bản xong, thế nhưng cây xanh đường phố ở đó vẫn chậm được trồng. Để tháo gỡ tình trạng này, lãnh đạo Công ty CVCX Đà Nẵng đề xuất: Nên sớm thống nhất đầu mối quản lý tình hình phát triển cây xanh đường phố, tập trung do Sở Xây dựng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc để bắt buộc các Ban Quản lý dự án phải hoàn tất công tác trồng cây xanh trước khi bố trí cho người dân tiếp nhận lô đất và xây dựng nhà cửa. Mặt khác phải yêu cầu người dân có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ cây xanh do công ty (hoặc đơn vị thi công nào đó) đã trồng trước nhà mình, tránh tình trạng cây xanh đã trồng không được bảo vệ, bị chết, nhổ bỏ và chủ nhà trồng thay thế bằng một cây khác theo ý mình.

Đà Nẵng, sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đã tổ chức Lễ ra quân Tết trồng cây trên đường Bạch Đằng Đông (nay là đường Trần Hưng Đạo). Kỹ sư Trần Mạnh, nguyên Phó Trưởng phòng Khuyến nông - Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm (Sở Thủy sản-nông-lâm, nay là Sở NN&PTNT) lúc đó phụ trách Dự án Cây xanh - Môi trường Đà Nẵng, nhớ lại: Ngày đó lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành đã tiến hành trồng cây sao đen ở khu dân cư mới phía bắc đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi. Chỉ tiếc rằng, từ đó, buổi lễ có ý nghĩa đẹp “Mùa xuân là Tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân” như câu thơ của Bác Hồ đã không còn được tổ chức nữa.

Năm nay, với Công ty CVCX, từ ngày 6-2 đã ra quân trồng cây đầu năm tại khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ; chặt bỏ, di dời cây viết thay bằng cây giáng hương trên đường Pasteur; trồng cây tra, cây muồng tím trên đường Nguyễn Tất Thành. Bằng những công việc thật cụ thể và làm đến nơi đến chốn, ông Đặng Đức Thứ, Giám đốc công ty, hy vọng sẽ góp phần làm cho Đà Nẵng trở nên xanh, mát và đáng sống hơn.

VIÊN PHÚC QUÂN

;
.
.
.
.
.