.

Chờ những hậu duệ của Steffi Graf

.

Dường như tennis là nơi chốn phù hợp nhất với Andrea Petkovic. Thế nhưng, sau một chấn thương trên mặt sân đất nện ở Stuttgart, Andrea đành tạm thời chia tay dài hạn với quả bóng nỉ.  

Với lứa hậu bối như Petkovic (trái), Graf luôn là niềm cảm hứng để những tay vợt trẻ người Đức học tập và vươn đến thành công.
Với lứa hậu bối như Petkovic (trái), Graf luôn là niềm cảm hứng để những tay vợt trẻ người Đức học tập và vươn đến thành công.

Song giữa thông tin kém vui đó, làng tennis Đức vẫn cứ lạc quan. Trở lại sân tennis cách đây 3 năm trong một trận đấu biểu diễn nhân khánh thành sân Trung tâm mới của Wimbledon, Steffi Graf vẫn trình diễn được những đường bóng đẹp. Qua đó thấy rằng, nếu người Đức có một tay vợt nữ đủ khả năng thách thức tốt nhất thế giới thì đó chính là người phụ nữ có cú đánh thuận tay Steffi Graf, nay đã giã từ thi đấu.

Không có những tay vợt kiệt xuất và dĩ nhiên, người Đức không thể ao ước tìm lại được sự thống trị của Graf vào thập niên 90 của thế kỷ 20. Song hiện tại, các tay vợt nữ của Đức lại đồng đều hơn về chất lượng và phong phú hơn về số lượng khi có đến 5 tay vợt nằm trong top 40. Đáng kể hơn khi cả 5 tay vợt này đều có khả năng tiến sâu vào các vòng trong tại Grand Slam. Dĩ nhiên, nếu kể cả Petkovic, nếu tay vợt nữ này không bị chấn thương gót chân.

Tại Wimbledon, cùng với chồng là cựu tay vợt danh tiếng Andre Agassi, Graf ngồi trong khu vực Royal Box - theo lời mời đặc biệt của Chủ tịch giải đấu - đã có cơ hội chứng kiến các hậu bối của mình và từ đó, hy vọng vào một sự hồi sinh của các tay vợt nữ đồng hương. Trên thảm cỏ Wimbledon, tennis Đức có đến 4 tay vợt trong top 25 với Petkovic (hạng 12), Sabine Lisicki (hạng 13), Angelique Kerber (hạng 14) và Julia Georges (hạng 21).

Không xa sau đó là Mona Barthel, tay vợt hạng 35 thế giới, người từng đánh bại cựu số 1 thế giới và vô địch Roland Garros Ana Ivanovic tại giải Stuttgart. Cô gái này cũng có chiến thắng đầu tay trước một tay vợt nằm trong top 10 sau khi giành chiến thắng trước tay vợt người Pháp Marion Bartoli. Tại giải Stuttgart, Kerber còn cho thấy mình có thể làm được nhiều hơn trong một tương lai không xa khi hạ gục cả Caroline Wozniacki, một tay vợt từng được xếp hạt giống số 1 thế giới.

Mặc dầu chẳng ai chờ đợi vào một lúc nào đó, những tay vợt này sẽ có được những thành công mà Graf từng gặt hái trong quá khứ với những thành công tại các Grand Slam - chiến thắng 22 danh hiệu - nhưng tất cả vẫn đặt nhiều niềm tin vào sự tiến bộ của 5 tay vợt nữ hiện nay của Đức. Điều này chẳng hề viễn vông khi tại Wimbledon, Angelique Kerber (hạt giống số 8 của giải) đã vào đến bán kết trước khi thúc thủ bởi tay vợt á quân A.Radwanska (Ba Lan). Còn ở Olympic London 2012, Julia Georges giành quyền vào vòng 3 và Angelique Kerber cũng lọt đến trận tứ kết, trước khi bị loại bởi hạt giống số 1 Victoria Azarenka (Belarus) ở bán kết.

Vì thế, cả 5 tay vợt nữ người Đức này từng bị xem là “những đối thủ nguy hiểm” ở Roland Garros. Và mùa hè năm ngoái, tại bán kết Wimbledon, Lisicki từng vào đến bán kết. Cũng trong năm 2011, Petkovic đạt thành tích vào tứ kết ở cả 3 trong 4 Grand Slam, ngoại trừ Wimbledon. Thế nhưng, ai biết được, sau khi trở lại, Petkovic sẽ còn nguy hiểm đến nhường nào!

Mona Barthel cũng đang có nhiều cơ hội vươn lên khỏi top 25 và rất sớm, một trong 5 tay vợt nữ này có thể là tinh hoa của tennis Đức ở một tương lai rất gần. Nhiều người trong số họ đã được truyền nguồn cảm hứng từ huyền thoại Steffi Graf.

Andrea Petkovic từng nói rằng, cô cảm thấy hạnh phúc đến run người khi được luyện tập với tay vợt lừng danh một thời Graf. Và họ được gọi là “những đứa trẻ của Steffi”. Nếu một trong những cô gái này có thể giành được một chiến thắng bất kỳ nào trong mùa giải này, những người hâm mộ tennis Đức sẽ có thể cất những cuốn băng xưa cũ ghi hình những trận đấu của Graf vào quá khứ…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.