.

Tranh đồ họa hiện đại

.

Pablo Picasso, Marc Chagall, Henry Matisse, Salvador Dalí và Wassily Kandinsky là những họa sĩ nổi tiếng trên thế giới, họ được  giới chuyên môn xếp vào loại bậc thầy của nền nghệ thuật hiện đại thế kỷ thứ 20. Trong số tác phẩm giá trị với nhiều thể loại cùng chất liệu khác nhau của mỗi người được lưu giữ ở các bảo tàng và các nhà sưu tập, còn có không ít ấn bản về tranh theo thể loại đồ họa như tranh khắc đồng, kẽm, thạch bản; tranh bút chì, bút sắt hay màu nước được in trên các báo, tạp chí ở nhiều nước.

Tranh Đấu bò của Picasso, nguyên bản in thạch bản, mực đen trên giấy bổi, tên tác giả ký bằng bút chì được đăng trên Galerie Louise Leiris, Paris vào ngày 2-9-1959. Pablo Picasso (1881-1973), họa sĩ và cũng là nghệ sĩ “Tranh in” thạch bản nổi tiếng sáng tạo nhất của thế kỷ XX. Tác phẩm đồ họa của ông trải suốt hơn bảy thập kỷ qua, từ 1899 đến 1972. Số lượng tranh in công bố có khoảng 2.000 hình ảnh khác nhau lấy từ kim loại, đá, gỗ, vải sơn lót sàn và nhựa. Công việc đồ họa in của Picasso được xác định rõ ràng cho thấy một chuỗi các giai đoạn, trong đó kỹ thuật nhất định chiếm ưu thế.

Picasso ngày càng thông thạo kỹ thuật để phát triển thiên tài sáng tạo của mình vào lĩnh vực mới: Tranh in thạch bản. Picasso sung mãn đáng kinh ngạc về kỹ thuật in thạch bản trong thời gian cuối những năm 1940 và những năm 1950, sự sung mãn đó đã khuyến khích các họa sĩ khác các trường phái mỹ thuật chính  ở Paris, bao gồm Leger và Miro, làm việc trực tiếp trên đá và kẽm kết hợp với máy in.

Bầu trời của Chagall.
Bầu trời của Chagall.

Bức Le Ciel (Bầu trời) với màu sắc tươi tắn của Marc Chagall được thực hiện vào năm 1984 là bức tranh in thạch bản sau cùng của Chagall được đăng trên Maeght éditeur, Paris.  Họa sĩ Marc Chagall sinh năm 1887 tại Nga  và mất ở Paris vào năm1985. Năm 1908, ông vào học tại Học viện St Petersburg. Năm 1910, ông  đến Paris. Sau cuộc cách mạng năm 1917, ông được bổ nhiệm làm Ủy viên Mỹ thuật cho Vitebsk và thành lập một trường nghệ thuật ở đó. Ông đã thiết kế những bức tranh tường cho các nhà hát của người Do Thái Moscow vào năm 1922 và cùng năm này ông bắt đầu in tranh thạch bản.

Vũ nữ của Henry Matisse.
Vũ nữ của Henry Matisse.

Bức Vũ nữ của họa sĩ Henry Matisse xuất hiện vào năm 1927. Nguyên gốc in thạch bản, bằng mực đen trên giấy bổi, do Galerie d’Art Contemporaine de Paris, xuất bản năm 1927. Họa sĩ người Pháp Henri Matisse (1869-1954), cùng với Pablo Picasso được coi là một trong những nhân vật vĩ đại nhất trong nghệ thuật thế kỷ 20, một bậc thầy về màu sắc và hình thức. Matisse đã đến Paris để nghiên cứu nghệ thuật. Tác phẩm của ông chịu nhiều ảnh hưởng của Paul Gauguin, Paul Cezanne và Vincent van Gogh.

Đấu bò của Picasso.
Đấu bò của Picasso.

Bức La Girafe en Feu (Hươu cao cổ trong lửa đỏ) của Salvador Dalí, bản gốc in khắc bằng mực đen trên giấy Nhật Bản  do NXB Argillet, Paris ởAtelier Maeght phát hành vào năm 1966-1967. Họa sĩ Tây Ban Nha Salvador Dalí (1904-1989) được xem là một trong những nghệ sĩ ấn tượng nhất của thế kỷ 20, không chỉ vì tranh của ông mà còn vì tính cách lập dị của mình.

Tranh Kleine Welten I  (Những thế giới bé nhỏ I)  của Wassily Kandinsky in thạch bản 4 màu (vàng, xanh, đỏ tươi, đen) trên giấy bổi wove do Propyläen Verlag, Berlin xuất bản vào năm 1922. Họa sĩ Wassily Kandinsky sinh ra ở Moscow năm 1866, đã trải qua thời thơ ấu ở Odessa. Cha mẹ của ông chơi piano và đàn tam thập lục và Kandinsky tự học piano và cello ở tuổi trẻ. Sự ảnh hưởng của âm nhạc rõ nét trong các bức tranh của ông.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.