.
Kiến trúc đời sống

Sử dụng vật liệu xây dựng cho nhà vùng gió bão

.

Để có thể có được một kết cấu vững chắc và an toàn cho nhà ở vùng gió bão, chịu được những tác động trực tiếp của xoáy và lốc, rất cần ứng dụng thêm các kiểu thiết kế và vật liệu phù hợp.

Thiết kế cần tránh các vị trí mà ở đó vận tốc gió có thể tăng hơn bình thường như tại các khe núi, hành lang gió, tránh xây các khối nhà song song có thể gây hiệu ứng “phễu gió” với vận tốc gió lớn.

Thông thường bộ phận xung yếu nhất của ngôi nhà thường là mái và các bộ phận của mái do nằm trên cao hay nhô ra. Nếu muốn có hiên rộng để tránh nắng và mưa hắt thì có thể thiết kế hiên không liền mái để mái nhà không bị hư hại khi bão lớn.

Các vật liệu thông dụng (như bê-tông, bê-tông cốt thép, kim loại, tre, gỗ, vật liệu compozit, gạch ngói, tấm lợp...) đều chứng tỏ khả năng bền gió bão khi được thi công đúng. Các liên kết tốt giữa móng và tường, tường với tường, tường với cửa sổ, cửa đi, tường và mái, các bộ phận của mái với nhau... quyết định tính toàn vẹn của công trình trước gió bão.

Phòng chống và gia cường công trình nhà thường là biện pháp cuối cùng góp phần giảm nguy cơ hư hại trong gió bão và ngập lụt. Biện pháp thông thường là chằng mái, đặt vật nặng hoặc dùng vữa trát gia cường bờ mái, nóc mái, gia cố chống đỡ tường, giằng chống cửa sổ, cửa đi cho chắc hoặc dùng các tấm ván đóng che cửa kính... Các biện pháp này giúp gia cường chống áp lực đẩy và nâng gây tốc của gió, chống va đập của rác cuốn do gió lốc.

H.L
 

;
.
.
.
.
.