.

Nếu mùa này Barca đến đích

.

Họa vô đơn chí, thảm cảnh là những gì người ta đang nghĩ về hiện tình Barcelona lúc này sau phán quyết của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cấm CLB này tham gia thị trường chuyển nhượng trong vòng 14 tháng.

Barcelona (trái) đang gặp rất nhiều khó khăn ở mùa giải này.  Ảnh: Getty Image
Barcelona (trái) đang gặp rất nhiều khó khăn ở mùa giải này. Ảnh: Getty Image

Với án phạt này, đương kim vô địch bóng đá Tây Ban Nha buộc phải dừng mọi giao dịch mua bán cầu thủ vào mùa bóng 2014-2015 và chỉ có thể trở lại với các giao dịch này từ mùa bóng 2015-2016. Trong thông báo vừa được cơ quan lãnh đạo cao nhất bóng đá thế giới đưa ra, Barcelona đã vi phạm điều luật chuyển nhượng về việc ký hợp đồng với cầu thủ trẻ cùng nhiều sai phạm khác liên quan đến cầu thủ trẻ, nổi bật là thực hiện 10 hợp đồng sai trái với các cầu thủ dưới 18 tuổi suốt 4 năm, từ 2009 đến 2013.

Barcelona cho biết họ có đủ dữ liệu và lý lẽ để chống lại phán quyết của FIFA, đặc biệt là dựa vào các tôn chỉ, định hướng lành mạnh trong công tác phát hiện, tuyển chọn và đào tạo nhân tài bóng đá hướng đến tương lai vốn tạo nên bản sắc được thế giới bóng đá công nhận mà thành công của lò đào tạo La Masia là một điển hình. Tuy vậy, dù FIFA có thuyết phục hay không trong phán quyết của mình thì án phạt do tổ chức này đưa ra đã giáng thêm một đòn đau cho Barcelona ở thời điểm dầu sôi lửa bỏng này. Hợp đồng không minh bạch với tuyển thủ Brazil Neymar khiến chủ tịch đương nhiệm phải từ chức vào lúc CLB cần ổn định, những rắc rối liên quan đến việc đóng thuế của Messi và gia đình cầu thủ này dù muốn hay không vẫn làm sứt mẻ phần nào thiện cảm của người hâm mộ.

Nhiều cầu thủ trụ cột vốn gắn bó lâu năm với thương hiệu Barca quyết ra đi hoặc rục rịch ra đi. Không ngạc nhiên khi có người gọi đây là mùa bóng “vận hạn” của Barca với dồn dập đủ tai ương tác động đến uy tín thương hiệu và ảnh hưởng phần nào đến phong độ, thành quả của đội. Thêm tai họa từ chấn thương với việc hai trụ cột Valdes và Pique phải rời sân dài ngày khi bước vào chặng đua nước rút, quả là đội bóng này đang đối diện với rất nhiều phong ba bão táp trước mặt.

Nếu FIFA làm ngơ trước mọi biện bạch của Barcelona và án phạt được thực thi, khó khăn chắc chắn sẽ đè nặng lên họ. Khiếm khuyết phòng ngự vốn là bài toán khó của Barca nhiều năm qua nhưng có thể Barca vẫn phải tiếp tục sống trong nỗi lo ấy vì kế hoạch mua sắm tăng cường sức mạnh cho hàng thủ, đặc biệt là thủ môn mới thay thế sự ra đi của Valdes và ít nhất một trung vệ có đẳng cấp, phải dừng lại. Các dự án nhắm đến tương lai - trong đó có việc giữ chân những tên tuổi lớn hình thành uy tín thương hiệu - đứng trước nguy cơ trì hoãn, dẫn đến hậu quả khó lường. Đừng nghĩ rằng những Messi, Neymar, Busquet không thấy xao xuyến nếu họ linh cảm con đường phía trước trở nên u ám, tối tăm.

Giông bão đang đe dọa bầu trời Nou Camp vào thời điểm nước rút trên các đấu trường. Lực lượng sứt mẻ vì chấn thương, xuống sức, cộng thêm tâm lý không thể không xao động trước những tin xấu, đội hình Barca liệu có đủ sức đứng vững trên hành trình không cho phép sẩy chân lúc này? Trận nào với Barca bây giờ cũng là trận chung kết. Bất cứ vấp ngã nào cũng có nguy cơ kéo theo cảnh sụp đổ dây chuyền trên khắp mặt trận mà họ tham dự, từ giải vô địch quốc gia đến Champions League hay Cúp Nhà vua. Sẽ là kỳ tích đáng trân trọng nếu họ vượt qua mọi trở lực để về đích mùa này.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.