Đà Nẵng cuối tuần

3 gánh nặng xã hội: Hút thuốc, Xung đột và Béo phì

07:22, 29/11/2014 (GMT+7)

Tạp chí tài chính Forbes (Mỹ) uy tín hàng đầu thế giới có bài viết mang tựa đề: Hút thuốc, xung đột toàn cầu vũ trang và béo phì là ba gánh nặng xã hội tác động mạnh lên kinh tế toàn cầu.

Mỗi cá nhân cần phải ý thức về béo phì.
Mỗi cá nhân cần phải ý thức về béo phì.

Hút thuốc, xung đột vũ trang (bao gồm chiến tranh, bạo lực và khủng bố) không chỉ tác hại xấu lên từng cá nhân con người mà nó ảnh hưởng mạnh tới nền kinh tế toàn cầu. Số liệu thống kê và phân tích đưa ra cho thấy hút thuốc và xung đột vũ trang có mức tác hại ngang nhau. Mỗi gánh nặng này gây thiệt hại 2.100 tỷ USD mỗi năm cho toàn thế giới, chiếm 2,9% GDP toàn cầu. 

Gánh nặng béo phì gây hại 2.000 tỷ USD mỗi năm, chiếm 2,8% GDP toàn cầu. Các gánh nặng khác là nghiện rượu (1.400 tỷ USD/năm), rồi tới mù chữ, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, sử dụng ma túy và tai nạn giao thông…

Béo phì có mức thiệt hại thấp hơn so với hút thuốc và xung đột vũ trang nhưng đấy là gánh nặng đáng báo động nhất, bởi vì hơn 30% dân số toàn thế giới, tương đương hơn 2,1 tỷ người, đang thừa cân hoặc béo phì; và khoảng 5% số người chết toàn cầu do bệnh từ béo phì gây ra.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy béo phì tạo sức ép lớn lên chi phí chăm sóc sức khỏe khi chiếm 2-7% chi phí chăm sóc sức khỏe. Tuổi thọ trung bình cũng có thể bị kéo xuống vì béo phì. Nếu mỗi cá nhân và các tổ chức không nỗ lực chống lại tình trạng béo phì thì dự kiến tới năm 2030 thì tỷ lệ này sẽ tăng lên tới 50%. Đang có nhiều bằng chứng cho rằng năng suất lao động giảm sút vì người lao động béo phì.

Trọng lượng cơ thể được xác định bằng cách sử dụng chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) là tỷ lệ giữa chiều cao và cân nặng của một cá nhân. Đối với những người đã trưởng thành thì BMI ở mức từ 18,5 tới 24,9 là khỏe mạnh. Thừa cân là ở mức từ 25 tới 29,9. Và béo phì là từ 30 trở lại. Các biện pháp được đề ra là giảm lượng calorie trong các bữa ăn, hạn chế quảng cáo thức ăn và đồ uống có lượng calorie cao, phát động các chiến dịch chăm sóc sức khỏe...

Chính phủ Mỹ, cụ thể là Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, đưa ra quy định về lượng calorie trong các món ăn tại các nhà hàng, rạp chiếu phim, cửa hàng pizza... Thống kê tại Mỹ cho thấy 1/3 lượng calorie nạp vào cơ thể mỗi người do ăn uống bên ngoài. Do đó, những quy định cụ thể về lượng calorie này sẽ kiểm soát tình trạng béo phì.

ANH THƯ

.