Đà Nẵng cuối tuần

Cảm ơn Messi! Không, cảm ơn mẹ!

07:18, 29/11/2014 (GMT+7)

“Người chuyên săn kỷ lục” là tên gọi mới được nhiều nhà bình luận thể thao dành cho Messi (ảnh) những ngày này sau khi chứng kiến sự thăng hoa của danh thủ Argentina trong màu áo Barcelona. Trong vòng 3 ngày vinh hiển, chân sút này đã liên tiếp xô đổ hai kỷ lục lớn tồn tại nhiều năm qua để trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha và cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ở Champions League.

(Ảnh: thethaovanhoa.vn)
(Ảnh: thethaovanhoa.vn)

Nếu việc vượt qua danh thủ Raul để lập kỷ lục mới 74 bàn thắng ở Champions League là một thành tích siêu hạng ở một đấu trường danh giá thì chuyện xác lập kỷ lục mới 253 bàn thắng ở La Liga, vượt qua cột mốc 251 bàn của tiền bối Telmo Zarra, được đánh giá là kỳ tích còn lâu mới có người đuổi kịp. Pep Guardiola gọi đó là kỷ lục hy hữu, phải đến những 600 năm nữa mới hy vọng có người phá vỡ.

Hai cột mốc mới dựng nên trong vòng hơn 72 giờ của Messi khiến người ta không khỏi liên tưởng đến nhiều kỷ lục khác không kém vẻ vang của anh: kỷ lục ghi bàn cho câu lạc bộ Barcelona trên mọi mặt trận, kỷ lục về số bàn thắng của cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở La Liga, kỷ lục về số bàn thắng ghi được trong các trận siêu kinh điển, kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong một năm… Cây bút thể thao Manos Staramopoulos của Hy Lạp ví von rằng dường như các kỷ lục bóng đá chọn Messi để trông chờ anh xô đổ!

Khi đã chứng kiến quá nhiều kỷ lục bị Messi vượt qua, không ít người hướng mắt về cách cầu thủ này xô ngã các cột mốc và người ta thích thú nghiệm ra rằng hầu như lần nào anh cũng chọn cách khác thường. Cả hai kỷ lục mới nhất đều tạo dựng bằng hai hat-trick, trong đó 3 bàn thắng vào lưới đội Apoel được ghi bằng chân phải - chân không thuận của Messi.

Trước đó, anh cũng đều ghi hat-trick khi lập kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho Barcelona ở La Liga, lập kỷ lục ghi bàn nhiều nhất cho Barcelona trên mọi mặt trận, phá vỡ kỷ lục của tiền bối Di Stefano ghi nhiều bàn thắng nhất trong các trận siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona… Bình luận viên Joe Lago của trang thể thao Yahoo Sports đúc kết bằng tựa bài sinh động: “Thêm một trận đấu, thêm một hat-trick, thêm một kỷ lục về bàn thắng dành cho Messi”.

Rồi sẽ có ngày các kỷ lục của Messi bị phá vỡ bởi trên thực tế, kỷ lục được sinh ra là dành cho con người, thách đố tài năng, trí lực của con người trong hành trình vượt qua các giới hạn của mình. Trong đó, gần gũi nhất có lẽ là kỷ lục về số bàn thắng ghi được trên đấu trường Champions League, nơi bản thân Messi và đối thủ so kè quyết liệt của anh là Ronaldo (Real Madrid) đều có khả năng vượt qua (Ronaldo đã ghi được 71 bàn).

Đấu trường này hiện tiếp tục sôi động vòng đấu bảng, sắp sửa bước vào chặng đối đầu trực tiếp. Cuộc chạy đua tìm bàn thắng chắc chắn càng lúc càng sôi nổi. Nhưng nếu chưa vượt được kỷ lục 74 bàn trong mùa này thì cả Ronaldo lẫn Messi vẫn có thể trông chờ vào những mùa sau bởi hai cầu thủ này hãy còn sung sức.

Rất hiếm khi cùng lúc có hai cầu thủ chạy đua để thay nhau xác lập kỷ lục và xô đổ kỷ lục của nhau như trường hợp của Ronaldo và Messi bây giờ. Niềm vui sân cỏ do cuộc chạy đua ấy tạo dựng, thú vị thay, lại thuộc về khán giả. Thật có lý khi ai đó nói rằng chúng ta phải cảm ơn mẹ mình đã sinh mình ra vào thời đại này để được xem các danh thủ thi thố tài năng và ngày ngày chứng kiến các kỷ lục bóng đá ra đời!

ĐÌNH XÊ

.