Đà Nẵng cuối tuần

Mỗi tuần một địa chỉ

Chúng tôi có sách và cà-phê

07:23, 29/11/2014 (GMT+7)

Nếu bạn muốn đến một quán cà-phê thật rộng rãi, thoáng đạt để nhìn ngắm mây trời hoặc xa xăm theo dòng suy nghĩ thì Love Tree (196 Trần Phú) không phải là sự lựa chọn hoàn hảo, nhưng nếu bạn muốn tìm cho mình một góc ngồi nhỏ xinh, có phần chật chội nhưng bù lại xung quanh là sách cùng âm nhạc dịu nhẹ, yên tĩnh để đuổi theo câu chữ thì đây là sự lựa chọn vô cùng hợp lý.

Hình ảnh đáng yêu tại Love Tree.
Hình ảnh đáng yêu tại Love Tree.

Chi, tên cô chủ nhỏ của Love Tree khoe có nhiều sách mới và hay vừa được bổ sung vào tủ sách như Bạch dạ hành, Bảo tàng thơ ngây, Cà-phê cùng Tony, Berlin và những mùa ru ký ức, Cô gái mù chữ phá bom nguyên tử hay Câu chuyện dòng sông, Người đẹp ngủ mê…

Chi bâng quơ bảo rằng: “Tôi thường gọi đây (Love Tree) là thiên đường, khi ngoài kia trời đổ mưa giống như những cơn giông tố của cuộc đời, còn trong quán là cà-phê thơm, nhạc hay nức lòng và ánh đèn ấm áp như một tổ ấm. Thiên đường vì cảm giác rất thật, nhất là cảm giác cần được chở che, bao bọc và thậm chí... trốn chạy, để bình yên hơn, nhẹ nhàng hơn và yêu thương nhau hơn”.

“Chúng tôi có sách và cà-phê. Trên hết chúng tôi biết cách làm cho bạn trở nên yêu sách” là slogan của Love Tree, như một sự khẳng định giá trị về con chữ, về nội dung sách được chắt lọc trước khi đến tay khách hàng. Không những kinh doanh cà-phê sách, ở địa chỉ này còn bán sách với giá khá mềm, bao giờ cũng giảm từ 5.000 đến 10.000 đồng so với giá bìa của một cuốn sách.

Khi đặt chân đến Love Tree, hầu như ai cũng cảm thấy thú vị khi biết cô chủ quán là một người yêu sách, những cuốn sách mới về hay những chồng sách cũ, cô đều bỏ công đọc để giới thiệu cho khách hàng khi cần thiết. Khi hỏi về cuốn tiểu thuyết Nhật ký chim én của Amelie Nothomb, Chi bảo: “Những tối gần đây trước khi đi ngủ tôi đều đọc rất chậm cuốn sách này. Mỏng manh như cánh én nhưng cái bóng của nó có lẽ đã phủ lấp được bất kỳ tâm hồn cô độc nào. Tôi nhớ tới cái kiểu một người đang tốt đột nhiên vì cơn đau tình ái hoặc cơn khát tiền (dù không cần nhiều lắm) bỗng trở nên lạc loài, vô cảm và có thể cầm rìu bửa vào bất cứ ai như nhân vật chính trong “Tội ác và trừng phạt”.

Sao con người hoang mang và bất an đến thế? Sao chúng ta sinh ra và lại lầm lũi tiến đến bờ vực, trợn trừng mắt và nhảy xuống. Tận cùng là không có, chỉ có vô cùng. Người ta chỉ có thể hạnh phúc khi tìm thấy được giới hạn, còn trước giới hạn chỉ là một khoảng không chơi vơi, vô định. Tên sát thủ đã yêu một sát thủ. Tên sát thủ đã được rửa sạch tội lỗi bằng một cuốn Nhật ký. Sống như một sát thủ và Chết như một tín đồ. Người ta có thể gán cho cuộc đời này định nghĩa về một cuộc chiến: giữa ánh sáng và bóng tối, giữa thiện và ác, giữa trắng và đen. Còn tôi chỉ có thể nghĩ về cuộc đời này như là một sự lột xác đau đớn, một phóng thoát dữ dội từ bỏ nỗi cô đơn để đến tới sự thanh thản”.

Dường như, khi chia sẻ thông tin về những cuốn sách, cô chủ quán có triết lý đọc của riêng mình, biết cách làm hài lòng người nghe. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, đến Love Tree, không chỉ để uống cà-phê và đọc sách, mà còn đến để trao đổi, nói chuyện về sách, với những con người có chung niềm đam mê đọc, như chia sẻ của bạn Huyền Trang: Đối với người yêu sách thì Love Tree thật tuyệt. Không gian nhỏ nhưng nhiệt tình lớn. Các cô chủ nhỏ dễ thương và đầy đam mê với những trang sách. Một chút âm nhạc nhẹ dịu, đồ uống ngon mát và ngập tràn trong thế giới của các tác giả, chỉ có ở Love Tree.

HUỲNH LÊ

.