.

Tự do chế tác, khởi nguồn đam mê

.

Đó là câu slogan mà chị Hoàng Thị Thu Loan (124 đường Yên Bái, phường Phước Ninh, Hải Châu) chọn cho cửa hàng DIY Handmadeshop của mình. Chị lý giải DIY là viết tắt của từ Do it yourself nghĩa là tự mình làm. Do đó những sản phẩm tại DIY Handmade hoàn toàn được làm bằng tay, có thể từ những nguyên vật liệu mới nhưng cũng có thể từ những sản phẩm tái chế như chai, lọ, giấy báo…

Những bông hoa bằng giấy do Định làm ra được cắm cẩn thận vào chiếc bình được làm từ vỏ chai rượu.
Những bông hoa bằng giấy do Định làm ra được cắm cẩn thận vào chiếc bình được làm từ vỏ chai rượu.

Cách đây mấy tháng, chị Thu Loan có ý định mở một tiệm bán đồ ăn nhanh, trong khi lang thang trên Internet để tìm đồ trang trí cho cửa hàng của mình chị “lạc” vào một số website làm đồ handmade. Thấy có nhiều sản phẩm được làm thủ công rất đẹp, chị Loan nảy ra ý định “sản xuất” những thứ làm hoàn toàn bằng tay. Càng tìm tòi, nghiên cứu càng thích nên chỉ vài ngày sau đó chị bỏ ý định mở tiệm ăn nhanh, bỏ hết vốn liếng để cải tạo ngôi nhà ba tầng của nhà mình thành một điểm đến cho những bạn yêu thích làm đồ handmade.

Bước vào một lĩnh vực hoàn toàn mới nhưng chị Loan tự nhận mình chỉ là người khơi mào để các bạn trẻ, nhất là những em thiếu nhi thấy được niềm đam mê và sáng tạo của bản thân mình. Thay vì đi học về các em lại chăm chú xem tivi hoặc lướt web, chơi điện tử thì khi đến với DIY handmade các em có thể thỏa sức sáng tạo, làm thiệp, làm hoa, hay làm bất cứ cái gì các em thích trên những nguyên liệu có sẵn tại DIY.

“Ngoài những nguyên liệu chính phải trả tiền, đến với DIY Handmade được sử dụng miễn phí các phụ liệu để chế tác như các loại màu, viết in, vẽ trên quần áo, máy tạo hình, các loại keo, sơn xịt, máy bắn khung tranh, súng bắn keo và các loại máy khác dùng cho “công nghệ làm bằng tay”. Đặc biệt, các sản phẩm làm ra có thể được bán dưới dạng ký gởi tại gian hàng của shop” - Chị Loan cho hay.

Nhiều em nhỏ cũng rất say mê những món đồ handmade.
Nhiều em nhỏ cũng rất say mê những món đồ handmade.

Không gian của DIY Handmade cũng được thiết kế rất độc đáo, tầng 1 là quầy bar nhỏ là nơi bán nước uống và đồ ăn nhẹ, được trang trí bằng đồ tái chế như các chai siro để cắm hoa, làm đèn dầu…. Tầng 2 gồm các phụ kiện, phụ liệu cho những bạn muốn làm thiệp, đồ trang trí và tầng ba là không gian hội họa với các hình thức sơn, vẽ tranh, làm đèn trang trí tùy theo ý thích của mỗi người.

Bạn Hồng Phúc (25 tuổi) trú phường Phước Ninh chia sẻ, lúc đầu em không thích đồ handmade lắm vì nghĩ rằng mình không khéo tay và không có đủ kiên trì để có thể làm ra được một sản phẩm hoàn chỉnh nhưng khi làm thử thấy đẹp nên thích và mê lúc nào không hay. Những món đồ tự mình làm ra có thể chỉ là những sản phẩm trang trí như ngôi sao, quả bông hay thiệp hình trái tim… tuy nhỏ và đơn giản nhưng dùng để tặng bạn bè, người thân thì thấy rất ý nghĩa. Với lại do làm hoàn toàn bằng tay nên cần sự kiên nhẫn, tuy mất thời gian nhưng khi làm được sản phẩm ưng ý thì rất hưng phấn và muốn được làm nhiều thứ khác hơn nữa.

Chăm chú uốn từng chiếc cánh để làm làm bông hoa hồng bằng giấy, Nguyễn Văn Định (19 tuổi, Hòa Phước, Hòa Vang) vốn là nhân viên bartender ở quầy bar tầng 1, nhưng những lúc rảnh rỗi cũng muốn thử độ “khéo tay” của mình với những thứ tưởng chừng chỉ dành riêng cho con gái này. Trước kia, Định không biết làm hoa, cũng chưa từng nghĩ mình có thể làm được một bông hoa vì con trai vốn hay lóng ngóng, vụng về, nhưng khi được các chị ở DIY Handmade hướng dẫn em đã làm được. Chìa cho tôi xem những bông hoa giấy được uốn một cách khéo léo, Định hài hước nói “Em cứ nghĩ mấy thứ này phải khéo tay lắm mới làm được, nhưng làm thử rồi em  thấy chỉ cần quyết tâm là được. Quan trọng là đẹp nhiều hay đẹp ít mà thôi”.

Nhìn tấm thiệp được tận dụng làm từ giấy dán tường của một em học sinh lớp 6 trưng bày tại DIY Handmade, chị Thu Loan bảo rằng khi biết khơi gợi tài năng, thì những vật đơn giản như tấm thiệp này vẫn tạo được sức hút. “Các em tự do trang trí những gì mình thích, viết những lời nhắn nhủ dễ thương tới người thân của mình. Thế mới biết sự sáng tạo của trẻ nhỏ là không ngừng. Điều quan trọng là phải biết cách để khơi nguồn những sáng tạo đó”.

Tuy mới mở được một thời gian ngắn, nhưng vào ngày cuối tuần, DIY Handmade đón khá nhiều phụ huynh và các em học sinh tiểu học cũng như mẫu giáo lớn. Tại đây các bé có thể làm bất cứ món đồ nào mình thích dưới sự hướng dẫn của cha mẹ hoặc các nhân viên của DIY. Đây cũng là điều mà chị Loan mong muốn, DIY không chỉ  là điểm đến dành cho những người yêu handmade mà còn là sân chơi dành cho sự sáng tạo của các em nhỏ.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.