Đà Nẵng cuối tuần

Phát hiện tượng đồng của Michelangelo

07:57, 07/02/2015 (GMT+7)

Việc phát hiện ra hai tác phẩm điêu khắc bằng đồng mô tả hai thanh niên lực lưỡng cưỡi trên lưng con báo của Michelangelo - một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử nghệ thuật- đang tạo nên sự chú ý trong giới sưu tầm tác phẩm nghệ thuật ở Cambridge (Anh).

Tiến sĩ Victoria Avery đang nghiên cứu hai tượng đồng được cho là của Michelangelo.
Tiến sĩ Victoria Avery đang nghiên cứu hai tượng đồng được cho là của Michelangelo.

Các giáo sư của Đại học Cambridge và Bảo tàng Fitzwilliam công khai tuyên bố phát hiện của họ: Hai bức tượng thất lạc đã được tìm thấy trong bộ sưu tập tư nhân và xác định đúng là tác phẩm điêu khắc của Michelangelo, và có thể đây là tác phẩm cuối cùng của ông còn sót lại trên thế giới.  

 Michelangelo
Michelangelo

Tuy nhiên, theo BBC, bên cạnh nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tin tưởng hai tác phẩm điêu khắc bằng đồng là của Michelangelo, còn có nhóm nghiên cứu khác cho rằng, từ thế kỷ 19, tác phẩm điêu khắc hai người đàn ông lực lưỡng cưỡi trên lưng hai con báo đã được cho là của Michelangelo, nhưng lý thuyết này từ lâu, chỉ bàn luận qua loa. Và việc tin tưởng rằng tác phẩm điêu khắc này là của Michelangelo đã bị các chuyên gia bác bỏ từ lâu, ít nhất cách đây gần một thế kỷ.

Tuy nhiên, điều này đã thay đổi từ mùa thu năm ngoái, khi Paul Joannides, giáo sư danh dự Lịch sử Nghệ thuật tại Đại học Cambridge, chứng minh chúng bằng cách kết nối hình dáng tượng với một chi tiết nhỏ trong một bản vẽ vào thế kỷ thứ 16 qua buổi kiểm chứng được tổ chức tại Bảo tàng Fabre ở Montpellier, Pháp.

Các chuyên gia Đại học Cambridge đã hướng dẫn một đoàn nghiên cứu đến tận bảo tàng Fitzwilliam để xem tận mắt hai tác phẩm tượng đồng này. Tiến sĩ Victoria Avery, người quản lý tác phẩm mỹ thuật ứng dụng tại Bảo tàng Fitzwilliam, thuyết phục các bức tượng đồng là tác phẩm của Michelangelo vì sự giống nhau rõ ràng trong phong cách và hình họa cơ thể học trên các tác phẩm của ông Michelangelo thực hiện vào giai đoạn 1500-1510.

Bảo tàng Fitzwilliam giới thiệu một số bản vẽ của những người học việc với Michelangelo trước đây. Họ đã sao chép nhiều bản phác thảo của họa sư Michelangelo trước khi chúng bị thất lạc và trong phần góc của một trong những bản vẽ đó là hình vẽ một thanh niên lực lưỡng đang cưỡi một con báo. Tư thế nhân vật trong hình vẽ rất tương tự với một trong hai tượng đồng và trong các phác thảo, thiết kế tác phẩm điêu khắc được vẽ với phong cách quen thuộc và riêng biệt của Michelangelo.

Tượng người đàn ông trên lưng báo (chi tiết)
Tượng người đàn ông trên lưng báo (chi tiết)

Sử dụng quang học X-ray, nhóm nghiên cứu xác định độ dày vách và trọng lượng của khuôn đúc đồng – dấu hiệu cho thấy chúng có niên đại từ những năm cuối thế kỷ 15 hoặc đầu thế kỷ thứ 16.

Michelangelo, người được mệnh danh là “Người cha và bậc thầy của các môn nghệ thuật”- Họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư và nhà thơ là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất của thời Phục hưng (từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 17, khởi đầu tại Ý). Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni sinh vào ngày 6-3-1475, tại Caprese, Italy. Cha ông, Leonardo di Buonarrota Simoni, làm công việc như một quan tòa ở ngôi làng nhỏ. Do bệnh tật của mẹ, Michelangelo đã được gửi đến ở với một gia đình chuyên nghề đục cắt đá.

Tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm “David” và “Pieta” bức tượng và bức tranh trần nhà nguyện Sistine của Rome, trong đó có họa phẩm “Phán xét cuối cùng”. Michelangelo đã sống phần lớn cuộc đời ở Rome, nơi ông qua đời năm 1564 ở tuổi 88.

Cuộc tranh cãi về tác giả hai tác phẩm tượng đồng đang tiếp tục và kết luận cuối cùng sẽ được công bố vào tháng bảy. Hiện nay, hai bức tượng từ bộ sưu tập tư nhân đang cho Bảo tàng Fitzwilliam mượn và trưng bày cho đến cuối tháng tám.

HOÀNG ĐẶNG

.