Đà Nẵng cuối tuần

Barcelona sai lầm để Xavi ra đi?

07:25, 13/06/2015 (GMT+7)

Xavi Hernandez không chơi nhiều ở mùa giải 2014-2015 nhưng Ban lãnh đạo (BLĐ) Barcelona để lão tướng sang Qatar thi đấu có thể là sai lầm bởi vì ai sẽ là người nắm giữ vai trò thủ lĩnh tinh thần cho đội bóng xứ Catalan mùa giải tiếp theo?

Xavi nâng cao chiếc cúp Champions League 2015 để rồi rời Nou Camp trong sự tiếc nuối của mọi người. (Ảnh: enca.com)
Xavi nâng cao chiếc cúp Champions League 2015 để rồi rời Nou Camp trong sự tiếc nuối của mọi người. (Ảnh: enca.com)

Xavi từng được gọi là “chân chuyền số một” thế giới nhưng cái tuổi 35 đã lấy đi của anh quá nhiều thứ sau khi cùng Barcelona nâng cao 25 danh hiệu vô địch. Mới nhất là chiếc cúp vô địch Champions League khi đánh bại Juventus 3-1 tại Berlin. Xavi thầm lặng ở giữa sân để giúp Lionel Messi, Andrea Iniesta… tỏa sáng trong hơn một thập niên qua.

Xavi giờ phải rời Nou Camp vì anh không còn xuất hiện nhiều trên sân cỏ. Có một thứ vô hình mà BLĐ Barcelona không nhìn thấy ở lão tướng mặc áo số 6. Nếu không có anh (mùa hè 2014 đã có ý định để Xavi ra đi), Barcelona khó được như ngày hôm nay. HLV Luis Enrique bất hòa với siêu sao Lionel Messi dường như không quan chức nào ở Nou Camp hóa giải nỗi. Enrique có niềm kiêu hãnh của một vị HLV. Messi thừa hiểu anh mới là số một ở Nou Camp. Có thời điểm tưởng như Enrique phải rời Nou Camp nhưng Xavi ra tay kịp thời.

Xavi từng là đồng đội của HLV Enrique trong màu áo Barcelona và tuyển Tây Ban Nha. Xavi quá thân với Messi. Anh đứng ra làm cầu nối để Enrique và Messi giải quyết bất hòa, đồng thời kéo toàn đội xây dựng lại mối quan hệ hết sức đoàn kết, chơi bóng mang tính tập thể cao. Xavi làm điều đó thông qua việc nhắn tin thông qua ứng dụng miễn phí WhatsApp.

Barcelona là CLB duy nhất hai lần đoạt cú ăn ba. Nếu như lần đầu vào năm 2009, Xavi là một trong những trụ cột trong suốt chiến dịch dài thì năm nay Xavi đóng vai trò thầm lặng. Anh không còn đủ sự dẻo dai để nắm giữ vai trò chốt chặn ở giữa sân nữa song tầm ảnh hưởng của anh trong phòng thay đồ vẫn cực lớn. Ngay cả Messi cũng không bao giờ cự lại Xavi.

Xavi đã hóa giải mối quan hệ thuộc vào loại khó khăn nhất ở Nou Camp trong mùa giải này. Xavi đi rồi, ai sẽ làm thay công việc đó nếu xảy ra một lần nữa? Chẳng vì thế mà HLV Luis Enrique cho biết ông chưa chắc mùa giải tới có ở lại Nou Camp hay không dù nhiều thành viên trong BLĐ Barcelona nói chắc cú là Enrique ở lại. Trong ngày chia tay Xavi, đội phó Iniesta bảo rằng “Hy vọng một ngày không xa Xavi sẽ trở lại Nou Camp”. Có lẽ khi đó Xavi sẽ trở về để nắm quyền HLV thay Enrique…

TỊNH BẢO

.