Đà Nẵng cuối tuần

Sự chuyên nghiệp của Manchester City

07:33, 01/08/2015 (GMT+7)

U23 Việt Nam thắng U23 Brunei 6-0 ở trận mở màn SEA Games 28 vừa qua nhưng thực tế sau bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Phi Sơn ở đầu hiệp hai, gần như các học trò của HLV Toshiya Miura không còn giữ được thái độ tập trung và tập trung đối thủ. Trận thắng U23 Đông Timor 4-0 sau đó cũng diễn ra kịch bản tương tự.

Cầu thủ Manchester City (phải) vượt trội nhưng luôn tỏ ra tôn trọng đối thủ và người hâm mộ Việt Nam. (Ảnh: Dailymail)
Cầu thủ Manchester City (phải) vượt trội nhưng luôn tỏ ra tôn trọng đối thủ và người hâm mộ Việt Nam. (Ảnh: Dailymail)

Đội tuyển quốc gia vừa có trận giao hữu “triệu đô” với Manchester City và kết quả là 1-8. Đó là trận đấu “vui là chính” nhưng có hai bài học rút ra cho chúng ta. Một bài học nhỏ về lối chơi. Một bài học lớn về thái độ thi đấu. Dàn sao của HLV Manuel Pellegrini với Sterling, Hart, Silva… không bung hết sức song vẫn thể hiện thái độ tôn trọng chủ nhà và khán giả bằng thái độ tập trung dẫn dắt thế trận. Pha dốc bóng cánh phải của Thành Lương ở hiệp một chẳng thể gây khó cho Manchester City nhưng tân binh 49 triệu bảng của HLV Pellegrini là Sterling cố ngăn chặn khiến anh chấn thương vùng lưng.

Tỷ số đã là 0-7 ở phút 74, tức chỉ còn đúng 1 phút cho thời hạn nhắn tin tới tổng đài để dự đoán liệu Việt Nam có ghi được bàn vào lưới của Manchester City hay không. Sau thời điểm đó, á quân Premier League tiếp tục giữ thái độ thi đấu tôn trọng đối thủ và cống hiến cho người hâm mộ để có thêm một bàn thắng nữa. Các học trò Pellegrini để lại sân Mỹ Đình sau 90 phút một bài học lớn: Cần duy trì thái độ thi đấu nghiêm túc cho tới tiếng còi mãn cuộc dù đối thủ là ai.  

Ngoài bài học về thái độ thi đấu, chúng ta còn nhận ra HLV Miura nhiều thời điểm để học trò phối hợp bóng ngắn, nhiều thời điểm chơi bóng dài. Kết quả rất rõ ràng: Với những đường bóng dài chỉ đúng một nhịp là bóng nằm trong chân đội Manchester City bởi tầm vóc nhỏ bé của chúng ta không thể so bì với đội bóng tới từ nước Anh. Với những đường bóng đập - nhả cự ly ngắn, không ít lần Công Vinh, Văn Quyết và Thành Lương có thể tiến sát vòng 16m50 của thủ môn Hart (hoặc thủ môn dự bị Caballero) để dứt điểm.

Trận giao hữu này không gặt hái nhiều về chuyên môn nhưng bàn gỡ danh dự của Văn Quyết càng cho thấy tầm vóc cầu thủ Việt Nam rất phù hợp với lối chơi bóng ngắn, kỹ thuật hơn là bóng dài đọ chiều cao với đối phương. Nhờ lối chơi đó, Văn Quyết trong sự áp sát của hậu vệ Manchester City và thủ môn Caballero xuất tướng hạn chế góc sút nhưng tiền vệ Hà Nội T&T thực hiện cú móc bóng kỹ thuật đưa bóng vào lưới trống để khép lại trận.

HOÀNG NHUNG

.