Đà Nẵng cuối tuần

Vài bước chân, nhưng xa ngàn dặm

07:02, 16/08/2015 (GMT+7)

Định mệnh sắp đặt lạ lùng đến nỗi trớ trêu. 6 năm trước, trong trận tranh siêu cúp châu Âu với đối thủ Shakhtar Donetsk, Barcelona giành chiến thắng nhọc nhằn bằng bàn thắng quyết định do chân sút Pedro (ảnh) ghi ở phút thứ 115 sau khi hai đội hòa nhau ở hai hiệp chính.

Bây giờ, cũng chính chân sút ấy, ở ngay phút ấy, ghi bàn "kết liễu" trận đấu để mang chiếc siêu cúp thứ năm về cho câu lạc bộ này sau khi trận đấu giữa họ với Sevilla phải kéo sang hai hiệp phụ. Trên sân Tbilisi rạng sáng 12-8 (giờ Việt Nam), Pedro đã chạy như điên về phía đường biên để tung một cú đá vào cột cờ góc sau lúc sút tung nóc  lưới thủ thành Beto. Anh trút tất cả bực dọc vào chiếc cột cờ tội nghiệp để xua bao muộn phiền hay muốn nhắn gửi với ai đó về nỗi niềm mà bấy lâu anh phải cắn răng
chịu đựng?

Chiếc cúp thứ tư trong toàn bộ 6 danh hiệu danh giá phấn đấu giành được cho mùa bóng 2014-2015 đã về tay đội chủ sân Nou Camp sau cuộc thư hùng có đến 9 bàn thắng. Nhiều người gọi đó là 9 bàn thắng điên dại của một trận đấu đong đầy xúc cảm với những pha bóng ma thuật đan xen nhiều sai sót vụng về. Messi và đồng đội thêm một lần chơi hay bên cạnh các kình địch Sevilla quật khởi để chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Nhưng trên tất cả, khoảnh khắc quyết định diễn ra cuối trận lại chọn đúng nhân vật bùng vỡ. Pedro lại ra chân đúng lúc dù chỉ vào sân từ ghế dự bị. Định mệnh phải chăng muốn người Barcelona đừng bỏ rơi anh, đừng để anh ra đi!

Định mệnh muốn Barcelona nhớ rằng chân sút 28 tuổi này từng được ví như vị thần cứu họ thoát hiểm. Năm 2009, Pedro là cầu thủ duy nhất của Barcelona ghi bàn trên tất cả mặt trận để mang 6 chiếc cúp danh giá về phòng truyền thống. Không tài hoa điêu luyện như Messi, Henry hay Villa, Suarez, nhưng những bàn thắng của anh thường mang tính quyết định, khi thì khởi đầu phá thế bế tắc, khi khép lại thế trận giằng co, để đưa Barcelona đến chiến thắng cuối cùng. Có phải vì thế mà trong tình cảnh chông chênh ở Tbilisi trước một đối phương rắp tâm lật ngược thế cờ, ban huấn luyện Barcelona buộc lòng phải tung anh vào sân dù trước đó họ không mặn mà với việc đưa vào đội hình chính một cầu thủ đang tính chuyện ra đi. Và rồi Pedro lại hoàn tất sứ mạng người giải cứu!

Nhưng thiên hạ sẽ chóng quên Pedro như người ta vốn hờ hững với anh lâu rồi. Pha ghi bàn ở Tbilisi rồi cũng sớm lui về dĩ vãng khi chiếc cúp thứ 19 trên đấu trường quốc tế đã nằm  chễm chệ trong phòng truyền thống ở Nou Camp và mùa bóng mới khắc nghiệt lại bắt đầu. Anh biết thế nhưng làm sao có thể trách được các nhà lãnh đạo câu lạc bộ! Trong một đội hình có bộ tam tấu hoàn chỉnh Messi, Neymar, Suarez, chen một chân vào đấy quả chẳng dễ chút nào. Viễn cảnh tiếp tục ngồi lì trên ghế dự bị, tiếp tục làm chiến binh phòng hờ lại ám ảnh Pedro. Vào lúc nhận ra mình không còn trẻ nữa và một chỗ đứng bền vững trong đội hình đội tuyển quốc gia đòi hỏi cầu thủ phải thường xuyên xông pha trận mạc, tìm một nơi chốn mới có thể giúp mình được ra sân đều đặn là chọn lựa thông minh và cần thiết với Pedro lúc này.

Manchester United đang chìa tay ra với anh bằng tất cả trân trọng. Vài câu lạc bộ danh tiếng khác cũng dạm lời với giá chuyển nhượng không hề nhỏ. Nhưng Pedro ra đi chẳng phải vì tiền. Anh cần được thường xuyên thi đấu. Trên tất cả, anh cần được tôn trọng.

Khán đài sân Tbilisi đêm ấy có một khoảng trống từ chỗ các đồng đội đang nôn nao nâng chiếc cúp vừa giành được đến chỗ Pedro một mình chống tay vào lan can trầm tư nhìn xuống xa xăm. Chỉ vài bước thôi mà sao mênh mông vạn dặm. Nou Camp sắp mất anh rồi…

ĐÌNH XÊ

.