Đà Nẵng cuối tuần

Độ bền vững của niềm cảm hứng

07:08, 26/09/2015 (GMT+7)

Jesus Aparicio là một người đàn ông Tây Ban Nha sống ở thành phố Seville. Tháng 12 năm 2004, vào lúc xuống phố ăn mừng sinh nhật thứ 18 của chính mình, anh bị thương nặng trong một tai nạn xe hơi và phải chịu đựng cảnh hôn mê kéo dài những 11 năm liền.

(Ảnh: vntimes.com.vn)
(Ảnh: vntimes.com.vn)

Kỷ niệm thể thao đáng nhớ nhất đối với Aparicio trước lúc rơi vào tình trạng hôn mê là chứng kiến thần tượng của mình, tay vợt Roger Federer (ảnh) giành chiến thắng trước đối thủ Lleyton Hewitt để giành chức vô địch giải Mỹ mở rộng năm ấy. Đó cũng là danh hiệu Grand Slam thứ ba của tay vợt này trong năm 2004.

Hồi phục trí nhớ sau thời gian dài điều trị vào tháng 8 năm nay, giữa vòng vây ấm áp mừng rỡ của người thân, câu đầu tiên người đàn ông này hỏi là về thần tượng thể thao. Trong thâm tâm Aparicio, hỏi như một nhắc nhớ kỷ niệm về một môn thể thao ưa thích và về một nhân vật mà anh ngưỡng mộ chứ anh không hề chờ đợi thực tế rằng tay vợt ưa thích của mình cho đến bây giờ còn thi đấu. Khi nhận được câu trả lời là Federer hãy còn tiếp tục ra sân, không những thế, đang chiếm giữ ngôi vị thứ hai trong bảng xếp hạng của ATP, người đàn ông trải qua 11 năm mất trí nhớ nghĩ rằng người ta đùa cợt với mình. “Tôi cứ đinh ninh là anh ấy đã gác vợt nên khi nghe kể rằng Federer giờ có đến 17 danh hiệu Grand Slam, tôi đã ôm mặt ngỡ ngàng! Quả là kỳ diệu!”, Aparicio kể.

Bệnh nhân Seville này hiện sống trong niềm vui được chứng kiến thần tượng thể thao của mình tham gia các giải đấu với độ sung mãn không hề mai một. Anh nghĩ đó là giấc mơ đẹp của đời mình và ao ước một ngày không xa chứng kiến Federer nâng chiếc cúp Grand Slam thứ 18.

Sức lực, ý chí con người trong thể thao lắm lúc đạt đến mức kỳ diệu, vượt xa trí tưởng. Thời gian lắm lúc bất lực trước nỗ lực và sự bền chí của con người. Cứ như chàng trai Aparicio không hề trải qua hơn một thập niên bỏ quên trí nhớ vì trong mắt người đàn ông trung niên Aparicio bây giờ, phong độ và hình ảnh thần tượng của anh nào hề thay đổi hay suy sụt.

Duy trì phong độ ổn định là một trong những phẩm chất chứng minh đẳng cấp của nhà thể thao chân chính, giúp họ trở thành tượng đài trong lòng người hâm mộ.

Đem soi điều này vào sân cỏ với hình ảnh mới nhất của Barcelona sau trận đại bại trước Celta Vigo rạng sáng 24-9, những người hâm mộ đội bóng này có thể lo âu với nhiều dấu hỏi đặt ra với Suarez, Neymar và cả với Messi. Bộ ba này chơi thiếu thần sắc, khác hẳn với phong độ mà họ vẫn thường phô diễn trước đó để làm nên một Barcelona xuất sắc nhất châu Âu. Liệu trận thua 1-4 trước một đội bóng thuộc dạng “tỉnh lẻ” như Celta Vigo- thất bại được đánh giá tệ hại nhất trong hơn 7 năm qua ở giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha- có là dấu hiệu của thời đoạn thoái trào ở Barcelona?

Đó là đêm ác mộng của nhà vô địch trước với sự vật vờ của cả ba tuyến, trong đó hàng thủ chơi như những chú học trò ngớ ngẩn, bàng hoàng trao bóng vào chân đối phương ghi bàn. Và khi Suarez lắc đầu ngao ngán, Busquets, Messi cúi mặt tủi hổ, Mascherano ngơ ngác nhìn vào khoảng không sau mỗi bàn thắng của đối phương, người ta có thể sẽ phải đánh giá lại độ bền vững của một niềm cảm hứng.

ĐÌNH XÊ

.