Đà Nẵng cuối tuần

Lời dặn dò của Sir Alex Ferguson

07:44, 12/12/2015 (GMT+7)

Khó có ai hiểu biết về Premier League bằng Sir Alex Ferguson, khi ông già Scotland có hơn 26 năm dẫn dắt Manchester United. Sir Alex vừa dành những lời khen ngợi cho Leicester City và cá nhân tiền đạo Jamie Vardy. Ông tin rằng Vardy và các đồng đội có thể vô địch Premier League mùa này nếu ban lãnh đạo Leicester City chịu chi đậm trong kỳ chuyển nhượng tháng giêng 2016.

HLV Claudio Ranieri và tiền đạo Jamie Vardy.
HLV Claudio Ranieri và tiền đạo Jamie Vardy.

Jamie Vardy là một tiền đạo có phẩm chất của một ngôi sao lớn, đó là không bao giờ bỏ cuộc như những cựu ngôi sao Manchester United là Eric Cantona, Andy Cole, Ruud Van Nistelrooy hay Wayne Rooney hiện tại. Vardy xứng đáng ở  vị trí đầu tiên trong danh sách ghi bàn tại Premier League mùa này với 14 bàn thắng sau 15 vòng đấu.

Sir Alex không một chút nghi ngờ Leicester City là đội bóng chơi hấp dẫn nhất Premier League ở thời điểm hiện tại: giàu cảm hứng, tấn công mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Leicester City không phải là đội bóng lớn nên Sir Alex đặt câu hỏi “Liệu đội bóng của HLV Claudio Ranieri trụ lại ở ngôi đầu được bao lâu nữa?”. Ông liên hệ lại câu chuyện của Manchester United mùa giải 1992-1993 với Norwich City. Thời điểm đó, Norwich liên tục đứng đầu bảng và duy trì tới tận giữa tháng ba. Manchester United đánh bại Norwich ngay tại sân nhà của Norwich và ẵm luôn chức vô địch sau đó.

Sir Alex khuyên BLĐ Leicester City phải chi đậm vào tháng giêng tới để có những cầu thủ chất lượng nữa tới sân King Power. Cũng như Vardy, những cầu thủ như Robert Huth, Shinji Okazaki, Yohan Benalouane, N’Golo Kante và Christian Fuchs đang chơi tốt nhưng khó lòng duy trì sự ổn định.

HLV Ranieri cũng thừa nhận những lời khuyên của Sir Alex là chân tình nhưng không biết liệu ông chủ người Thái Lan có chịu chi để mua sắm cầu thủ không nhằm phòng ngừa khả năng Vardy hay Riyad Mahrez chấn thương dài hạn. Leicester City đang là đội có số cầu thủ đăng ký dự Premier League ít thứ nhì với 20 cầu thủ (Swansea City chỉ có 19 cầu thủ).

Sir Alex Ferguson còn nói đúng chỗ “tức” của Ranieri là nhắm vào Chelsea và Mourinho. Leicester City sắp sửa tiếp Chelsea trên sân nhà King Power. Trận cuối cùng của mùa giải này thì Leicester City sẽ làm khách trên sân của Chelsea. “Không có gì tuyệt vời hơn với Ranieri khi nâng chiếc cúp vô địch Premier League trên sân của đội bóng cũ”, Sir Alex nói.

Ranieri vẫn còn cay Mourinho khi liên tục bị đồng nghiệp nhỏ tuổi hơn châm chọc. Mourinho từng mỉa mai Ranieri rằng: Ông ta đã sống ở Anh 5 năm nhưng vẫn nhọc nhằn nói tiếng Anh hai chữ “chào buổi sáng” và “chào buổi tối”. Ông ta gần 70 tuổi rồi (thực tế mới 64), từng một lần đoạt siêu cúp và một chiếc cúp nhỏ khác nhưng đã quá già để thay đổi”.

Vô địch Premier League là giấc mơ đẹp cho Ranieri và các học trò nhưng cá nhân ông thầy người Ý trước mắt muốn đánh bại Mourinho “lắm lời”. Nhiều khi Ranieri nhìn Mourinho cúi đầu rời sân King Power với nguy cơ bị sa thải còn sướng hơn cả chuyện ông và các học trò sẽ vô địch vào cuối mùa trên sân Stamford Bridge mà không có Mourinho ở đấy.

T.B

.