Đà Nẵng cuối tuần

Nếu Arsenal vào đến chung kết...

16:50, 12/12/2015 (GMT+7)

“Cuộc đào thoát vĩ đại”, “Một chiến thắng mầu nhiệm”, “Cột mốc lịch sử của pháo thủ”, rất nhiều ngôn từ bay bổng được dành cho Arsenal sau chiến thắng 3-0 trên sân đối thủ Olympiakos ở vòng bảng cuối cùng để đoạt tấm vé vào chơi ở vòng đấu loại trực tiếp giải Champions League rạng sáng 10-12 (giờ Việt Nam).

Ngay huấn luyện viên Wenger vốn kiệm lời và đầy lịch thiệp cũng bộc trực ngợi ca chiến tích lừng lẫy của chính mình và học trò khi nhấn mạnh rằng chiến công sẽ giúp đội bóng mạnh mẽ và tự tin thêm lên và rằng mãi mãi đêm huy hoàng này sẽ được ghi nhớ trong biên niên sử câu lạc bộ.

Chiến thắng 3-0 của thầy trò Arsene Wenger ngay trên đất Hy Lạp giúp Arsenal một lần nữa vượt qua vòng bảng Champions League. (Ảnh Internet)
Chiến thắng 3-0 của thầy trò Arsene Wenger ngay trên đất Hy Lạp giúp Arsenal một lần nữa vượt qua vòng bảng Champions League. (Ảnh Internet)

Vậy là mùa thứ 16 liên tiếp trên đấu trường đỉnh cao châu Âu, đại biểu này của thành London giành quyền vào vòng knock-out, một thành tích vẻ vang hiếm thấy. Đạt được kết quả này, bên cạnh nhiều mùa giải êm ả, hanh thông, Arsenal từng trải qua những cuộc đào thoát ngoạn mục vào phút cuối.

Nhưng so với lần vượt thoát gian truân năm 1999, những gì diễn ra ở vòng đấu bảng lần này đối với họ kỳ diệu và mầu nhiệm gấp bội. Thua những 3 trong 4 trận đầu, số phận Arsenal trở nên mong manh, có lúc phó thác vào sự sòng phẳng hay ỡm ờ của đội đầu bảng Bayern Munich.

Rồi như có một lực đẩy làm hồi sinh cả tập thể, Wenger và các học trò giành chiến thắng quan trọng 3-0 trước Dinamo Zagreb, giành lại quyền tự định đoạt số phận. Họ đến Hy Lạp với sứ mạng phải thắng cho được Olympiakos bằng tỉ số ít nhất hai bàn cách biệt mới khỏi bị loại. Quả là một ngọn núi hiểm trở vì đối thủ từng giành trọn 3 điểm ngay tại sân Emirates! Nhưng Giroud, trong đêm tưng bừng và xúc động của cả đời cầu thủ, đã làm hơn thế khi ghi một mạch những 3 bàn.

Có người gọi chiến công và cuộc vượt thoát vào phút cuối của Arsenal ở vòng bảng là chuyện chưa hề xảy ra trên sân cỏ trong thiên niên kỷ này. Bằng tinh thần quả cảm, chiến thuật sáng tạo và niềm tin mãnh liệt vào tài trí của chính mình trong một tập thể gắn kết luôn hướng về mục tiêu mang tính sống còn, họ đã cống hiến cho sân cỏ màn trình diễn xuất sắc và đầy rung cảm.

Thông điệp về niềm tin, về khát vọng vươn tới trở nên ngày càng sống động qua hình ảnh gian truân của họ. Đừng quên chính ông Wenger luôn cả quyết đội mình sẽ giành chiến thắng trước Olympiakos để đoạt vé đi tiếp. Không hề lộng ngôn hoặc thiếu cơ sở, những lời của ông có sức truyền dẫn máu thịt đến từng thành viên của câu lạc bộ, biến thành sức mạnh trong từng cầu thủ.

Cuộc vượt thoát kỳ diệu của Arsenal, tai ương vừa khép lại với Mourinho bằng ngôi đầu bảng của Chelsea sau chiến thắng cuối cùng trước Porto cộng với hoạn lộ của Van Gaal khi biến Manchester United sớm thành khán giả đã khiến hành trình Champions League mùa này thêm hấp dẫn, ít nhất là với khán giả nước Anh.

Những người mơ mộng dường chưa muốn chất mầu nhiệm, lãng mạn dừng lại. Hãy để Arsenal - hoặc bất cứ đội bóng nào đó vừa trầy trật gồng mình vào đến vòng đấu loại - đi sâu vào giải, có thể đến tận trận chung kết càng hay!

Mà chuyện này cũng đễ xảy ra lắm chứ! Họ có đủ tiềm năng, dũng khí và phẩm chất của một chiến binh dày dạn trận mạc từ xông pha lửa đạn. Khán giả chúng ta vẫn ưa chuộng và dễ cảm kích trước cách chim phượng hồi sinh và cất cánh từ tro than…

ĐÌNH XÊ

.