Đà Nẵng cuối tuần

Những chiếc giỏ xe chở đầy... rau sạch

06:08, 10/04/2016 (GMT+7)

Đem rau sạch do người Đà Nẵng trồng đến tận tay người dân Đà Nẵng, nhóm 5 bạn sinh viên nam đang đem rau ra chợ, đưa đến từng nhà có nhu cầu, kết nối cung ứng từ nơi trồng rau đến người tiêu dùng. Họ đang ấp ủ ước mơ về một chuỗi cung ứng trong thời gian tới.

Một buổi bán rau tại chợ Hà Thân của nhóm Mộc Nhiên. Ảnh: K.N
Một buổi bán rau tại chợ Hà Thân của nhóm Mộc Nhiên. Ảnh: K.N

Khi sinh viên đi bán rau

Tháng 5-2015, nhóm Mộc Nhiên gồm 5 chàng trai Nguyễn Bình Tâm, Lê Đức Tuấn, Nguyễn Thanh Chung (Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng) cùng Nguyễn Trọng Tín và Trần Văn Đức (Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng) đem ý tưởng về nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng chuỗi cung ứng nông sản để tham gia chương trình “100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng”. Bình Tâm chia sẻ, vào thời điểm đó ở Đà Nẵng có khoảng 50ha đất quy hoạch trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và “5 không”, nhưng khổ nỗi, rau lại rất khó ra chợ bán. Ý tưởng tạo đầu ra cho những luống rau, giàn mướp… từ đó mà hình thành.

Liên hệ được với vườn rau của gia đình anh Mạc Trang (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), nhóm 5 chàng trai bắt tay vào việc. Vườn rau nhà anh Trang là điển hình cho chương trình trồng rau sạch của xã Hòa Nhơn, bảo đảm đủ năm tiêu chí: không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu, không thuốc trừ bệnh, không dùng nước bẩn, không dùng hạt giống biến đổi gene.

Đều đặn mỗi chủ nhật hằng tuần, các chàng trai thay nhau chạy xe vào Hòa Nhơn để mang rau ra Đà Nẵng bán. Các bạn dựng một sạp bán bằng tre đặt ở chợ Hà Thân (quận Sơn Trà). Từng loại rau được bày gọn ghẽ trên những cái mẹt, tự đứng bán, mời khách, gói rau, tính tiền…

Bình Tâm cười bảo, con trai kỹ thuật vốn ăn nói “khô khốc”, vậy mà đến lúc đi bán rau lại… nhẹ nhàng không tưởng. Vì không dùng phân bón hóa học hay các loại thuốc trừ sâu nên chi phí sản xuất của rau “5 không” cao hơn rau bình thường.

Có khách đi chợ không rõ điều này nên nằng nặc mặc cả. Những lần như vậy, Tâm từ tốn giải thích nhưng vẫn… kiên quyết bán đúng giá. “Khi làm việc với các hộ nông dân cung cấp rau sạch, tụi em đã niêm yết giá bán rõ ràng cho các bác yên tâm. Vậy nên tụi em phải giữ đúng lời hứa của mình với người trồng rau”, Tâm nói.

Mỗi tháng 4 phiên chợ, người mua hàng dần biết đến nhóm Mộc Nhiên nhiều hơn. Nhóm quyết định dành ra thêm ngày thứ năm và chủ nhật hằng tuần để mang rau đến tận nhà khách hàng. Nhờ “lợi thế” là sinh viên, những khách hàng đầu tiên của nhóm chính là các thầy, cô giáo trong trường. “Các cô giáo có con nhỏ rất quan tâm đến rau sạch của nhóm em, thành mối ruột luôn”. Đi giao rau từ 5 giờ sáng mà đến quá trưa mới về vì bận… trò chuyện với khách là chuyện không hiếm đối với các chàng sinh viên này.

Ước mơ về một công ty cung cấp rau sạch

Về vườn rau của anh Trang ở ven sông Túy Loan, thôn Nham Tây, xã Hòa Nhơn, bắt gặp mùi hương của các loại rau thơm hòa trong gió sông mát rượi. Hòa Nhơn từng là nơi tiên phong về phong trào trồng rau “5 không”, nhưng hiện nay chỉ còn rất ít hộ gia đình trụ lại được với rau sạch. Không thuốc hay phân bón hóa học, rau gặp sâu bệnh không ít. Mỗi lần như thế anh đành bỏ đi cả luống để tránh lây lan. Chi phí sản xuất cao khiến anh mất lợi thế cạnh tranh với những người trồng rau khác.

Từ tháng 9-2015, anh Trang liên kết với nhóm Mộc Nhiên để đưa sản phẩm của mình ra thị trường Đà Nẵng. Rau được đem ra bán đều đặn hằng tuần, giá cả niêm yết rõ ràng, khiến anh phần nào yên tâm hơn. Các chàng sinh viên cũng thường xuyên xuống vườn rau để phụ anh Trang băm ớt, gừng, tỏi làm thuốc trừ sâu sinh học, ủ bánh dầu làm phân bón tự nhiên…

Theo Bình Tâm, hiện nay vẫn chưa có nhiều diện tích đất nông nghiệp trồng rau “5 không” như vườn nhà anh Trang. Một lý do chính là vì loại rau này khó tìm được đường ra các chợ vì giá cao, mẫu mã không bắt mắt. Tuy vậy, cái khó không đẩy lùi được quyết tâm của năm chàng trai này. “Càng ngày nhiều người muốn tìm đến thực phẩm sạch, không hóa chất. Mơ ước của bọn em là mở được một cửa hàng, thành chuỗi cung ứng rau sạch tại Đà Nẵng, chuyên bán các loại rau sạch, bảo đảm tiêu chuẩn cho chính người dân nơi này”, các chàng trai cười chia sẻ.

KHANH NINH

.